Ứng dụng Sben – Một doanh nghiệp trẻ ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực dọn sạch mặt bằng
Sben - Ứng Dụng Dọn Sạch Mặt Bằng với hàng trăm xe trong hệ thống
Trước hết vì công nghệ mới này đã tìm được “lời giải” hiệu quả trước tình hình phát sinh và thu gom rác nặng, khó dọn ở khu vực đô thị. Đây là một trong những vấn đề môi trường nổi cộm thời gian qua của cả nước, đặc biệt là các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh. Đây cũng là ứng dụng công nghệ đầu tiên tại Việt Nam về lĩnh vực dọn sạch mặt bằng.
Không phải ai cũng có thể khuân vác các đồ nặng, xử lý được các đồ cồng kềnh! Thật vậy, những rác thải nặng như xà bần (gạch, bê tông trong quá trình tháo dỡ, xây dựng), đất, cát, thạch cao, các mảnh vụn trong công trình hay Sofa, giường tủ, các chậu cây ở trên sân thượng của một hộ gia đình, không phải ai cũng có đủ sức khoẻ, phương tiện và có thời gian để xử lý các loại rác này.
Nói cho dễ hiểu và ngắn gọn, Sben hoạt động tương tự như các ứng dụng "gọi xe" công nghệ, nghĩa là khách hàng có nhu cầu dọn sạch mặt bằng – các loại xà bần, rác xây dựng, rác cồng kềnh, rác sân vườn,… Tựu chung là bất cứ loại hàng cần bỏ đi nào, thì sẽ đặt qua ứng dụng Sben. Ứng dụng kết nối các xe ben, xe ba gác ở gần đó đến dọn sạch cho khách hàng, bác tài cũng chính là người xúc dọn, khuân vác các đồ nặng, đồ cồng kềnh cho khách hàng lên xe. Khách hàng không phải làm gì thêm, chỉ cần chạm trên ứng dụng và quản lý số chuyến xe từ xa bằng hình ảnh bác tài cung cấp về trên từng chuyến hoàn thành.
App Sben dọn sạch mặt bằng – Dọn sạch bỏ đi tất cả các vật dụng nặng, vật dụng không dùng tới |
Từ những sự việc tưởng chừng mất nhiều công sức, khó khăn nhưng khi ở thời đại 4.0 ứng dụng Sben đã làm mọi việc dễ dàng hơn rất nhiều. Sben đã có hàng trăm xe “thường trực” ở khắp 24 quận, huyện TP.HCM với đội ngũ các bác tài đã được qua đào tạo bài bản, chuyên nghiệp.
Anh Nguyễn Ngọc Hưng cho biết: “Tôi làm trong ngành xây dựng được 10 năm, thường gặp các sự việc gây mất nhiều thời gian trong quá trình dọn xà bần, rác xây dựng. Trước đây, khi sử dụng dịch vụ truyền thống có những lúc xe bận việc hoặc hư hỏng, tôi phải gọi hết xe này đến xe khác, loay hoay để xử lý 1 sự việc là tìm xe, khi xe đến còn phải túc trực hướng dẫn. Từ khi sử dụng Sben, tôi có nhiều thời gian để xử lý các công việc khác quan trọng hơn như kiểm tra chất lượng công trình, theo dõi cách thức làm việc của hàng chục nhân công để đạt hiệu quả, không còn phải luôn túc trực gọi tìm xe khi có vấn đề, ngồi đếm từng chuyến xe dọn rác xây dựng nữa.”
Nhà thầu có nhu cầu vận chuyển xà bần, rác xây dựng gọi và quản lý chuyến xe trên App Sben |
Anh Nguyễn Thành Trung (45 tuổi tại TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi có những chậu cây cảnh ở trên sân thượng, các tủ quần áo kích thước rất to lớn không dùng được nữa, chúng đã ở đó nhiều năm qua làm mất thẩm mỹ và gây ra các mùi ẩm mốc khó chịu, chưa kể chúng còn chiếm không gian nhiều. Từ khi biết đến Sben, tôi đã tải App và đặt ngay. Khi xe đến, bác tài tháo rời tủ, khuân vác các chậu cây ở trên sân thượng xuống và bỏ đi giúp tôi. Giá tiền, chất lượng dịch vụ của Sben thật sự khiến tôi hài lòng.”
Bác tài Sben giúp khuân các vật dụng nặng, đồ cồng kềnh, đồ vật không dùng đến lên xe ben để bỏ đi theo yêu cầu của một khách hàng tại khu vực gần chợ Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh |
Hiện tại và tương lai của ứng dụng như thế nào theo góc nhìn của người trong cuộc?
Khi được hỏi về việc cảm thấy như thế nào về việc ứng dụng mới ra đã được nhiều người trong lĩnh vực xây dựng biết đến và dành nhiều lời khen tặng cho sự sáng tạo, ông Hà Việt Khuê (34 tuổi), nhà sáng lập và cũng là giám đốc điều hành ứng dụng Sben cho biết: “Thực sự tôi rất vui khi ứng dụng được đón nhận như vậy, và nhận thấy rằng chúng tôi thật may mắn khi có khách hàng, đối tác luôn đồng hành. Quả thực thời gian đầu không hề dễ dàng gì, có quá nhiều thách thức cũng như các vấn đề xảy ra, mọi người trao cơ hội và rộng lượng cho những sai sót của chúng tôi, nhờ một trong những lý do đó chúng tôi mới đi được đến đoạn đường này”.
Ông Hà Việt Khuê – Giám đốc điều hành ứng dụng Sben. |
Ông Văn Ngọc Duy, đồng sáng lập kiêm giám đốc phòng Kinh doanh của App Sben cho rằng: “Cũng như nhiều ứng dụng khác, chúng tôi đang cố gắng cải tiến từng ngày, sau hơn 1 năm hoạt động với gần 10 lần nâng cấp, hiện chúng tôi có hơn 10.000 khách hàng, gần 30.000 chuyến xe được chạy thử thành công. Với công nghệ ứng dụng 4.0, khách hàng không còn mất nhiều thời gian tìm xe, sắp xếp xe và các chuyến xe sẽ được kiểm soát rõ ràng hơn, không còn chuyện báo cáo nhầm lẫn về số chuyến tại một công trình. Thêm nữa, mỗi con người mỗi nhân sự trong công ty đều đi theo khẩu hiệu đó là: Minh bạch, sạch gọn, lựa chọn Sben, vì sự đồng lòng nhất quán đó góp phần làm nên một Sben như bây giờ.”
Làm thế nào để có thể có một số lượng xe nhiều như vậy?
Nguồn tin từ Trưởng phòng cấp cao của nhóm IT - Phát triển Ứng Dụng & Đối tác Sben cho biết: “Ban đầu một số các bác tài (những đối tác chạy xe trực tiếp gia nhập vào Sben) không hưởng ứng vì không phải ai cũng có thể sử dụng công nghệ thành thạo, tôi và nhân viên phải luôn theo sát, thu thập các thông tin liên tục, sau đó họp bàn rồi ra các phương pháp điều chỉnh nhanh cho ứng dụng phù hợp với các thói quen của các tài xế, cải tiến ứng dụng từ thao tác khi nhận chuyến 5 bước về 4 bước, rồi về 2 bước, cứ như vậy. Công ty còn chi nhiều tiền cho các chức năng hỗ trợ trên ứng dụng để các bác tài lớn tuổi, khó đọc hoặc khó nhìn cũng đều thao tác trên ứng dụng được.
Tại sao phải luôn hành động nhanh chóng và gấp rút? Vì nếu sự cố, sự bất tiện diễn ra quá lâu, các bác tài có thể rời bỏ dần. Toàn bộ công ty đã phải làm việc liên tục, có những cuộc họp đến 23 giờ, sáng ra đã phải dậy lúc 6 giờ để xử lý các việc thường ngày, và đã phải kéo dài như vậy gần như hàng năm liền nên ứng dụng mới ngày một hoàn thiện hơn để được như bây giờ, các bác tài một phần từ đó mới gia nhập vào Sben ngày một nhiều hơn.”
Một tài xế đăng ký tại trụ sở Sben, được nhân viên hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng Sben |
Mặc dù tình hình suy thoái sau đại dịch Covid 19 và nền kinh tế không có dấu hiệu khởi sắc khi xảy ra xung đột giữa 2 nước Nga – Ukraina, Sben vẫn tăng trưởng doanh số và lượng khách hàng theo thời gian. Ông Phạm Hoàng Ngọc Phú, đồng sáng lập kiêm giám đốc phòng Marketing App Sben cho biết: “Tôi đã tạo ra nhiều dự án quảng cáo, khi phát triển dự án quảng cáo về công nghệ 4.0, nó luôn tạo ra một sức hút đặc biệt, các khách hàng ngày một nhiều hơn có xu hướng quản lý công việc từ xa qua điện thoại, họ sử dụng thời gian của bản thân thông minh hơn, không muốn mất nhiều thời gian vào việc tìm kiếm, quản lý chi phí một cách trực tiếp, mà dùng thời gian đó cho các việc khác hiệu quả và có ý nghĩa với họ hơn. Nên với xu thế này, tôi nghĩ chúng tôi sẽ ngày càng phát triển và sẽ có những cơ hội với khách hàng ngày một lớn hơn. Bên cạnh đó, theo tôi được biết thì Chính phủ luôn hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ 4.0 vào doanh nghiệp. Chúng tôi luôn tin tưởng vào Đảng và Nhà nước nên với nhiều điều kiện thuận lợi như vậy tôi nghĩ cơ hội sẽ càng rộng mở hơn nữa về sau”.
Câu hỏi bây giờ không phải là Sben có phát triển ra các tỉnh thành tiếp theo ngoài TP. Hồ Chí Minh được hay không, và liệu Sben có đủ sức phát triển vươn tầm đa quốc gia như các ứng dụng đi trước đã làm hay không? Dù còn nhiều thách thức và thời gian khá ngắn để nhận định, nhưng chúng ta cũng hy vọng Sben có thể làm được như vậy, vươn ra biển lớn, làm việc tại các quốc gia khác, phát triển ứng dụng ra nước ngoài, tạo ra nhiều cơ hội mới cho Sben nói riêng và góp phần vào kinh tế Việt Nam nói chung.