Ứng dụng hành trình số quản lý xe cứu thương của Phenikaa MaaS
Mới đây, Phenikaa MaaS triển khai ứng dụng hành trình số trong việc quản lí, giám sát hành trình xe cứu thương tại Đà Nẵng. Đây là ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam cho phép người dân và cán bộ quản lý giám sát hành trình xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe rác tại địa bàn thành phố.
Ứng dụng hành trình số quản lý xe cứu thương của Phenikaa MaaS |
Theo thông tin từ Trung tâm Cấp cứu 115, trung bình mỗi ngày trên địa bàn các thành phố có từ 1.500 đến 1.600 cuộc gọi đến. Tỉ lệ cấp cứu thành công sẽ gia tăng đáng kể nếu có sự phối hợp của người dân với cơ quan y tế, bao gồm việc giữ bình tĩnh, cung cấp đủ thông tin và làm theo hướng dẫn.
Do đó, Ứng dụng hành trình số được triển khai với mục tiêu không chỉ là hỗ trợ người dân và cơ quan quản lí nhanh chóng nắm bắt thông tin, xử lí trong các trường hợp gặp tai nạn cấp bách, mà còn được kì vọng thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.
Tính đến ngày 21/9, sau hơn 01 tháng triển khai, đã có 2.454 lượt xe cấp cứu 115 được điều hành, quản lý thông qua ứng dụng.
Ứng dụng hành trình số cho phép người dân xác định vị trí GPS chính xác và gửi đến cơ quan y tế, từ đó xe cấp cứu 115 sẽ dễ dàng định vị và đến đúng vị trí yêu cầu trong thời gian nhanh nhất. Trong quá trình này, người gọi có thể theo dõi được xe cấp cứu đã khởi hành chưa, hành trình đi và khoảng thời gian đến để chủ động xử trí bệnh nhân, nạn nhân trong thời gian chờ.
Nếu người dân chưa cài đặt ứng dụng, họ vẫn sẽ nhận được một tin nhắn SMS sau khi gọi cấp cứu, trong đó có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi hành trình di chuyển của xe. Đồng thời, thông qua ứng dụng, người dân cũng có thể định vị được cơ sở y tế gần nhất, gửi đánh giá, góp ý và nhận phản hồi về chất lượng dịch vụ.
Hiện tại, Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng đã triển khai ứng dụng để theo dõi và điều phối từng nhiệm vụ, lộ trình di chuyển của xe cứu thương theo thời gian thực, với mục tiêu hỗ trợ, cấp cứu người dân nhanh nhất.
Ngay khi nhận yêu cầu cấp cứu qua tổng đài 115 và xác định thông tin, tình trạng của người bệnh, tổng đài viên căn cứ vào vị trí GPS của người bệnh để phân công nhiệm vụ cho xe cứu thương gần nhất. Đồng thời, ứng dụng cũng cho phép Trung tâm Cấp cứu giám sát hành trình xe, xử lí, thay xe kịp thời nếu có sự cố diễn ra.
Ngoài ra, toàn bộ hồ sơ bệnh nhân từng yêu cầu cấp cứu sẽ được lưu lại, bao gồm tình trạng bệnh, quy trình xử lí, đơn thuốc,… qua đó trong tương lai khi bệnh nhân tiếp tục được cấp cứu thì tổng đài viên cũng như kíp cấp cứu sẽ nhanh chóng nắm bắt được thông tin của bệnh nhân, qua đó có các phương án cấp cứu phù hợp nhất dành cho người bệnh.
Theo đại diện Phenikaa MaaS: “Thời gian tới, Phenikaa Maas sẽ tiếp tục hợp tác với Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 114 và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵngđể đưa ứng dụng hành trình số vào phân hệ giám sát xe cứu hoả, xe rác. Phenikaa MaaS muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội qua những sản phẩm và giải pháp công nghệ cao, trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực giao thông thông minh nói riêng và thành phố thông minh nói chung.”