Thứ năm 19/12/2024 01:58

Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp: Tăng tốc nhờ tự chủ

Sau 6 năm triển khai mô hình tự chủ, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (Bộ Công Thương) không ngừng tăng tốc nhờ đổi mới và sáng tạo.

Tự chủ về học thuật

Với tầm nhìn đến năm 2030 trở thành trường đại học định hướng ứng dụng uy tín, nằm trong nhóm các trường đại học ứng dụng hàng đầu cả nước, năm 2020, Bộ Công Thương đã quyết định thành lập Hội đồng Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp với các thành viên trong và ngoài trường đại diện cho nhà quản lý, nhà khoa học và sinh viên.

Sinh viên nhà trường trong giờ thực hành

Theo đó, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã thực hiện chuyển đổi mô hình tổ chức theo hướng phát huy tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị thông qua làm rõ chức năng, nhiệm vụ, khuyến khích đổi mới và đẩy mạnh vai trò tự chủ của các đơn vị trong việc đề xuất nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng và hoàn thành kế hoạch năm học; đề ra những phương thức hoạt động mềm dẻo, linh động, phù hợp với thực tiễn.

Nhà trường đã phát triển thêm được 11 chương trình đào tạo trong tổng số 22 chương trình đào tạo hiện nay và tự chủ được công tác giáo dục quốc phòng an ninh, giúp tiến độ đào tạo chung được đảm bảo đúng theo kế hoạch. Bên cạnh đó, nhà trường đã nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo thông qua công tác kiểm định chất lượng chương trình đào tạo - một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo nhà trường quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện trong những năm qua. Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường Đại học - Cao đẳng Việt Nam) trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và giấy chứng nhận kiểm định 11 chương trình đào tạo các ngành trình độ đại học chính quy, có 85% chương trình đào tạo các ngành được kiểm định chất lượng, là một trong các trường có số lượng chương trình đào tạo đã kiểm định nhiều nhất trong các trường trực thuộc Bộ Công Thương.

Nâng quy mô đào tạo lên 16.000 sinh viên

Quy mô đào tạo là yếu tố có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển lâu dài của một đơn vị giáo dục. Trong những năm qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học. Đến nay, nhà trường đã có 4 cơ sở đào tạo tại Hà Nội và Nam Định với hệ thống phòng học khang trang, internet, thư viện hiện đại, phòng thí nghiệm và xưởng thực hành với đầy đủ trang thiết bị, máy móc… đáp ứng đầy đủ các điều kiện giảng dạy cho hơn 16.000 sinh viên.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tuyển dụng được nhiều nhân sự có trình độ cao, trong đó đã đưa ra được các hình thức tuyển dụng hiệu quả. Thông qua các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhiều giảng viên có trình độ học hàm PGS, TS và giảng viên có kinh nghiệm đã đến giảng dạy tại trường. Song song với đó, nhà trường cũng đã ký kết hợp tác, liên kết đào tạo với các trường đại học hàng đầu châu Á đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)... trong việc trao đổi sinh viên thực tập, kiến tập và giới thiệu cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Không dừng lại đó, công tác quản lý cũng được nhà trường triển khai theo phương thức quản lý của Nhật Bản (5S) nhằm thúc đẩy đổi mới và duy trì văn hóa học đường, văn hóa công sở.

Đến nay, toàn bộ các đơn vị trong trường đều tham gia xây dựng và triển khai văn phòng 5S, xưởng thực hành 5S với trang thiết bị, nội quy, hướng dẫn, biển hiệu rõ ràng, gọn gàng, ngăn nắp, góp phần mang lại hiệu quả cải tiến và đảm bảo các chuẩn mực trong công việc.

Minh Ký
Bài viết cùng chủ đề: Cơ sở đào tạo Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Gia Lai: Chuyện về cô giáo trẻ và hành trình gieo chữ ở vùng cao

Nhiều điểm cần chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025