Thứ hai 23/12/2024 07:30

Trường Đại học Điện lực: Hoàn thành khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chu kỳ 2

Sáng 25/6, Trường Đại học Điện lực và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục tổ chức bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục chu kỳ 2.

Tham dự bế mạc, về phía Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội có TS. Tạ Thị Thu Hiền - Giám đốc Trung tâm; GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Trưởng Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài (ĐGN), TS. Nguyễn Thị Thu Hương - Thư ký và các thành viên.

Phía Trường Đại học Điện lực có PGS.TS Đinh Văn Châu – Quyền Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng; TS. Dương Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng; cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, giảng viên, sinh viên của trường.

Phát biểu tại lễ bế mạc, PGS.TS Đinh Văn Châu bày tỏ lòng cảm ơn tới Đoàn ĐGN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khảo sát chính thức tại Trường Đại học Điện lực với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, khách quan và nhân văn sâu sắc.

PGS.TS Đinh Văn Châu phát biểu tại Lễ Bế mạc

Qua các thời kỳ, cấp độ, Trường Đại học Điện lực tự hào cung cấp hàng vạn nhân viên kỹ thuật, kỹ sư, cử nhân có chất lượng phục vụ sự phát triển của ngành năng lượng, góp phần vào sự thành công của tiến trình công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nhưng có lẽ, đây là lần đầu tiên, Trường Đại học Điện lực được tiến hành rà soát một cách tổng thể và toàn diện nhất theo Bộ tiêu chí cải tiến do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành...”- PGS.TS Đinh Văn Châu nhấn mạnh.

PGS. TS Đinh Văn Châu tin tưởng rằng, kết quả của đợt rà soát tổng thể này sẽ làm rõ và chỉ ra được chính xác thực trạng sức khỏe tổng thể của Trường, chỉ rõ sự mạnh yếu của từng bộ phận, cơ cấu, lĩnh vực… Qua đó, giúp nhà trường hoàn thiện các tiêu chí, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục những điểm hạn chế và tìm ra những giải pháp tốt nhất.

Các đơn vị ký Biên bản ghi nhớ hoàn thành đợt khảo sát chính thức.

TrườngĐại học Điện lực là một trong số ít cơ sở giáo dục đại học hưởng ứng và thực hiện tự chủ đại học sớm nhất trong cả nước. Từ nhiều năm nay, nhà trường đã tiến hành tự chủ toàn diện về tài chính, học thuật và tổ chức bộ máy. Mọi hoạt động của Trường vừa phải đảm bảo các quy định của pháp luật, đồng thời phải đặt trong thế cạnh tranh của thị trường giáo dục đại học.

Theo PGS.TS Đinh Văn Châu, việc lựa chọn mô hình phát triển của nhà trường là một trong những vấn đề cốt lõi cần phải được nhanh chóng định vị. Chuyển đổi đặc tính hướng tới công bằng xã hội của mô hình trường đại học công truyền thống sang đặc tính hiệu quả hoạt động, nâng cao tính nhân bản và cách thức tiếp thị khả năng, tạo ra giá trị để phù hợp với xã hội tri thức là cả quá trình từ thay đổi nhận thức đến hành động cụ thể và các kết quả.

Đoàn Đánh giá ngoài khảo sát tại phòng thực hành của nhà trường

Cụ thể, đối với quản trị đại học tại Trường Đại học Điện lực xác định các điểm cốt yếu gồm: Mục tiêu quản trị; Nội dung quản trị; Phương thức quản trị; và Nguồn lực quản trị. Đối với Mục tiêu quản trị, Trường cần nhanh chóng rà soát, xây dựng, hoàn thiện và triển khai Bộ quy tắc hoạt động và đảm bảo chất lượng với các mục tiêu cơ bản gồm: Hoạch định chiến lược phát triển nhà trường; Định vị hoạt động quản lý có hiệu quả; Xây dựng hệ thống quản lý và kiểm soát chất lượng; Cung cấp dịch vụ chất lượng vượt trội trong đào tạo, nghiên cứu, phục vụ cộng đồng và phát triển kinh tế xã hội. Về mặt nội dung quản trị, trường cần tiếp tục hoàn thiện các định hướng, quy định, kế hoạch hoạt động, trước mắt cần tập trung vào 8 nội dung cốt yếu: Quản trị nhận sự; Quản trị tổ chức, bộ máy; Quản lý chương trình đào tạo; Quản trị tài chính; Quản trị hợp tác phát triển; Quản trị nghiên cứu khoa học; Quản trị dịch vụ dạy học; Quản trị chính sách. Về Phương thức quản trị, nhà trường cẩn áp dụng nhuần nhuyễn, hiệu quả phương thức: Tự chủ các hoạt động; Công khai minh bạch; Kiểm định chất lượng. Đối với Nguồn lực quản trị, Trường cần phân bổ, thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực gồm: Chủ trương, chính sách của Chính phủ; nguồn lực hiện có gồm nhân lực, tài lực, vật lực và tín lực; Nguồn lực bên ngoài thông qua con đường hợp tác và phát triển.

Tại buổi bế mạc, GS.TS Nguyễn Hữu Đức - Trưởng đoàn ĐGN cùng TS Nguyễn Thị Thu Hương - Thư ký Đoàn đã trình bày cụ thể những điểm mạnh, chi tiết kết quả đánh giá và kết luận sơ bộ đợt khảo sát chính thức, đánh giá chất lượng giáo dục chu kỳ 2 theo từng tiêu chí. Kết quả sơ bộ cho thấy, Trường Đại học Điện lực đáp ứng tốt các tiêu chí đánh giá theo bộ tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạọ.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức góp ý và đưa ra khuyến nghị đối với nhà trường

Đồng thời, các chuyên gia của Đoàn ĐGN đã đưa ra những điểm cần cải tiến, các khuyến nghị hữu ích để Nhà trường có những giải pháp và xây dựng định hướng phát triển chung của Nhà trường trong thời gian tới.

Kết thúc buổi bế mạc, đại diện Đoàn ĐGN, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục và Trường Đại học Điện lực đã tiến hành ký Biên bản ghi nhớ hoàn thành đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dụcchu kỳ 2 Nhà trường.

Trong đợt khảo sát chính thức (từ 20/6 đến 25/6/2023), Đoàn ĐGN đã quan sát cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, thu thập thông tin phản hồi của các bên liên quan tại 2 cơ sở Hà Nội và Sóc Sơn. Mặt khác, Đoàn khảo sát nghiên cứu các hồ sơ minh chứng, phỏng vấn các nhà tuyển dụng, lãnh đạo Nhà trường, giảng viên, viên chức, người lao động, cựu học viên, sinh viên nhằm xác minh thông tin trong báo cáo tự đánh giá của Nhà trường, từ đó đưa ra các khuyến nghị giúp cải tiến và nâng cao chất lượng.

Thu Hường
Bài viết cùng chủ đề: Trường Đại học Điện lực (EPU)

Tin cùng chuyên mục

Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố