Trước khi sập cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được báo cáo về dấu hiệu mất an toàn
Liên quan đến sự cố sập cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, vào khoảng 10h sáng ngày 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa, lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy lớn tác động làm cầu Phong Châu bị đổ trụ T7 và sập 2 nhịp chính T6 và T7 (2 nhịp dàn thép) gác trên trụ T7.
Hiện, chính quyền địa phương, Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ và các lực lượng công an, quân đội và các đơn vị liên quan đang khẩn trương, tích cực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông không đi qua khu vực cầu.
"Ngay sau khi nắm bắt được thông tin sự cố cầu Phong Châu, Cục đã cử đoàn công tác đến hiện trường để phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương, các lực lượng thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; bảo đảm giao thông, tổ chức phân luồng giao thông.
Cục cũng gửi công điện đề nghị Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ, Khu Quản lý Đường bộ I triển khai các công việc khắc phục sự cố, tổ chức phân luồng để bảo đảm giao thông và các công việc cần thiết khác”, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Cục đã ban hành nhiều công điện và văn bản, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, các đơn vị được đề nghị thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.
“Đến thời điểm xảy ra sự cố cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được báo cáo về dấu hiệu không bảo đảm an toàn đối với công trình cầu”, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.
Trụ cầu T7 (trụ cầu bị nước cuốn trôi, thuộc cầu Phong Châu được sửa chữa, bảo trì cách đây 5 năm. Ảnh: Đình Tùng |
Về việc kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3, ngày 7/9/2024, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa Cục, các Khu Quản lý đường bộ và các Sở Giao thông Vận tải nằm trong phạm vi chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 về công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra.
Về hiện trạng cầu Phong Châu, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cầu Phong Châu nằm tại Km18+300 QL 32C, kết nối huyện Lâm Thao, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, được đưa vào khai thác sử dụng năm 1995. Lúc bấy giờ cầu thuộc đường tỉnh 314 của địa phương.
Đến năm 1996, đường tỉnh 314 nâng thành quốc lộ 32C tại Quyết định số 533/ĐBVN ngày 21/3/1996 của Bộ Giao thông Vận tải (bao gồm cả cầu Phong Châu) và giao Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phú, nay là Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ quản lý. Đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên là Công ty Quản lý, sửa chữa và xây dựng đường bộ Phú Thọ.
Theo báo cáo, cầu Phong Châu có chiều dài gần 376m, gồm 8 nhịp, bề rộng 9m. Trong đó, có 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực 33m, 3 nhịp dàn thép 66 + 64 + 80, nhịp cuối cùng phía Tam Nông là dầm bê tông cốt thép 21m.
Cầu bắc qua sông Hồng và có thông thuyền, bị ảnh hưởng của lũ lụt hàng năm; thời kỳ lũ khoảng từ tháng 6 đến tháng 10.
“Về công tác quản lý, bảo trì, hàng năm cầu và tuyến QL32C đều được lập kế hoạch bảo trì, giao vốn thực hiện bảo trì và được Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ (là chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện bảo trì theo kế hoạch giao.
Trong đó, năm 2010 tiến hành sửa chữa lan can cầu, mặt cầu, khe co giãn. Năm 2013, cầu được thay dầm nhịp bê tông cốt thép, thay khe co giãn bằng loại khe răng lược và thảm lại mặt cầu. Năm 2018, cầu được xử lý trụ chống va xô. Năm 2019, đơn vị quản lý xử lý xói lở trụ T6, T7 và năm 2023 thực hiện sửa chữa sơn kết cấu nhịp dầm thép, khe co giãn”, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Như vậy, trụ cầu T7 (là trụ cầu bị nước lũ cuốn trôi vào sáng 9/9), cầu Phong Châu được bảo trì, tu sửa cách đây 5 năm.
Tại báo cáo, UBND tỉnh Phú Thọ xác định nguyên nhân do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, tại Ấm Thượng là +27,25 m (trên báo động III 1,25 m) khiến cầu Phong Châu bị sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông). Hiện tỉnh Phú Thọ đang tập trung rà soát, xác định chính xác số lượng người và phương tiện gặp nạn; phối hợp với Quân khu 2, thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc rà soát các tuyến sông phía hạ lưu để tiếp tục tìm kiếm người mất tích; đồng thời, chuẩn bị phương án tìm kiếm cứu nạn khu vực chân cầu khi điều kiện cho phép, đảm bảo an toàn (do mực nước sông Thao đang rất cao, trên báo động III 1,44 m). UBND tỉnh Phú Thọ cũng có kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến quốc lộ 32C hiện tại; đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại ngày càng tăng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. |