Thứ bảy 23/11/2024 06:30

Trung Quốc ký thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp đóng tàu

Thỏa thuận lịch sử giữa Trung Quốc và Qatar hứa hẹn sẽ đẩy mạnh cạnh tranh giữa hai ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu đang chú ý vào cuộc chạy đua giữa hai "ông lớn" là Hàn Quốc và Trung Quốc, khi một bên có bề dày về kinh nghiệm và kỹ thuật, còn bên còn lại là một thị trường mới nổi và năng động. Nhưng thỏa thuận lịch sử gần đây giữa Trung Quốc và Qatar có thể đẩy vị thế của Trung Quốc lên tầm cao chưa từng có.

Cụ thể, vào ngày 29/4 vừa qua, Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC), nhà đóng tàu lớn nhất thế giới, đã ký hợp đồng mua 18 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) siêu lớn với tập đoàn QatarEnergy. Được biết, tập đoàn này là công ty nhà nước điều hành mọi hoạt động dầu khí tại /chu-de/qatar.topic, cũng là nhà cung cấp LNG lớn nhất thế giới.

Lễ ký kết thỏa thuận mua tàu giữa CSSC và QatarEnergy tại Bắc Kinh vào ngày 29/4/2024 Ảnh: Weibo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Wen Gang - Chủ tịch CSSC nhận định rằng thỏa thuận này “tượng trưng cho những tiến bộ nhanh chóng của Trung Quốc trong nghiên cứu, phát triển và khả năng chế tạo tàu chở dầu LNG cực lớn”. Về phía QatarEnergy, Giám đốc điều hành Saad Sherida Al-Kaabi đã nhận xét: “Với tổng giá trị gần 6 tỷ USD cho các tàu LNG cực kỳ hiện đại, thỏa thuận mà chúng tôi ký ngày hôm nay là hợp đồng đóng tàu đơn lẻ lớn nhất từ ​​trước đến nay trong ngành.”

Bà Liang Yan, giáo sư kinh tế tại Đại học Willamette (Mỹ), cho rằng thỏa thuận gần đây đang thể hiện khát vọng của CSSC đến việc đóng thêm tàu ​​để xuất khẩu. Trả lời phỏng vấn với South China Morning Post, bà Liang Yan phát biểu: “Mục tiêu của dự án này là cải thiện thời gian và công suất của việc xuất khẩu LNG”, đồng thời hy vọng điểm đến mới của các tàu chở hàng sẽ là Trung Quốc. Được biết, nhờ kích thước lớn hơn, các tàu chở dầu khổng lồ mà Trung Quốc chế tạo cho Qatar sẽ vận chuyển khí đốt đến các thị trường nhập khẩu toàn cầu với thời gian ngắn hơn dự tính.

Theo China Daily, mỗi chiếc tàu do CSSC sản xuất theo kế hoạch sẽ dài 344 mét, rộng 53,6 mét và có độ sâu mớn nước là 12 mét. Tàu sẽ có sức chứa tối đa là 271.000 mét khối LNG, nhiều hơn khoảng 57% so với các tàu chở LNG thông thường. Dự kiến, một trong những chiếc tàu của CSSC có thể vận chuyển 155 triệu mét khối khí đốt tự nhiên cùng một lúc, qua đó đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí đốt của 4,7 triệu hộ gia đình ở thành phố Thượng Hải trong một tháng. Hiện nay, tàu chở LNG lớn nhất thế giới là tàu Q-Max của Qatar với sức chở từ 263 đến 266 nghìn mét khối LNG.

Theo South China Morning Post, thỏa thuận này giữa Qatar và Trung Quốc đang làm ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc lo lắng. Các doanh nghiệp Hàn Quốc vốn từ lâu đã nổi tiếng là nhà sản xuất một số tàu biển tiên tiến nhất thế giới, bao gồm cả tàu chở LNG. Trích phỏng vấn của South China Morning Post, bà Alicia Garcia Herrero - nhà kinh tế đứng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại ngân hàng Natixis của Pháp, đã nhận xét: “Hàn Quốc đang thực sự lo lắng. Có quá nhiều ngành công nghiệp mới đang ngả về phía Trung Quốc”.

Tuy vậy, đầu tháng 4 năm nay, Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Deuk-geun cho biết, nước này đã giành lại danh hiệu nhà đóng tàu lớn nhất thế giới trong quý 1/2024, sau khi đứng sau Trung Quốc trong vòng 3 năm. Theo Bộ trưởng Ahn Deuk-geun, lý do cho sự tăng trưởng này đến từ việc các tàu của Hàn Quốc thân thiện với môi trường hơn và có giá trị gia tăng cao hơn.

Thực tế, Hàn Quốc cũng đang là đối tác đóng tàu LNG lớn của Qatar. Theo ước tính của tạp chí Maritime Excutive, các công ty đóng tàu của Hàn Quốc là Hyundai Heavy Industries, Hanwha Ocean và Samsung Heavy Industries của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ thu được 9 tỷ USD từ 40 tàu chở dầu LNG tới Qatar trong năm nay.

Phú Quý (theo South China Morning Post, China Daily)
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Phòng không Nga bắn hạ hai tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 22/11: Hứng ‘mưa tên lửa’ siêu thanh, Ukraine kêu gọi ứng phó ‘khẩn cấp’

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/11/2024: Ukraine có phải là mục tiêu thực sự của tên lửa siêu thanh Oreshnik?

Chiến sự Nga-Ukraine 22/11/2024: Ông Putin gửi tín hiệu tới phương Tây; Nga đạt tiến bộ đáng kể ở Donbass và Novorossiya

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Dominica đang mở ra nhiều triển vọng hợp tác

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominica

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng ở Kursk;tên lửa Storm Shadow tấn công sở chỉ huy Nga

Điện Kremlin cảnh báo xung đột 'leo thang' sau vụ phóng tên lửa Storm Shadow từ Ukraine

Toàn cảnh thế giới 21/11: Ukraine sử dụng vũ khí 'hết hạn'?; Hamas từ chối trao đổi con tin với Israel

Hợp tác quốc phòng Trung Quốc - ASEAN ngày càng thực chất, hiệu quả

Chiến sự Nga-Ukraine tối 21/11: Nga tung chiêu ‘lạ’, Ukraine quyết giành lại Kupyansk

Hội nghị Tư lệnh Lục quân ASEAN lần thứ 25: Tăng cường hợp tác vì ổn định khu vực

Chiến sự Nga - Ukraine: Hệ lụy nào sau việc Ukraine tấn công tên lửa vào lãnh thổ Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 21/11: Nga vây ráp lính Ukraine tại Kursk; Kiev nã tên lửa công khai vượt ‘lằn ranh đỏ’

Đại tướng Phan Văn Giang đánh giá cao hiệu quả quản lý an ninh khu vực của ADMM+

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam tại Venezuela

Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho EU lần đầu kể từ năm 2022

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/11/2024: Storm Shadow tấn công sâu vào Nga, Moscow chuẩn bị đòn đáp trả?

Bí mật sức mạnh tên lửa hành trình Taimoor AGM của Pakistan

Tài chính thế giới: Giá vàng tăng ngày thứ tư liên tiếp, bitcoin xô đổ mọi kỷ lục