Thứ tư 01/01/2025 18:47

Triển vọng sáng cho cổ phiếu kho vận

Ngành kho vận ở Việt Nam được chia thành 3 phân khúc chính, gồm vận tải kho bãi, khai thác cảng và vận tải thủy. Cả 3 phân khúc này hiện tại đều đang nhận được khá nhiều yếu tố hỗ trợ trong việc phát triển.

Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng đang đem lại nhiều thuận lợi cho ngành kho vận.

Nhiều yếu tố hỗ trợ

Trước tiên, đó là việc kinh tế Việt Nam đang thoát đáy với tăng trưởng GDP năm 2014 cao hơn dự báo, là một tín hiệu tích cực đối với lĩnh vực kho vận. Trong đó, các chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến ngành như tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) và sản lượng hàng hóa thông quan năm 2014 đều tăng ở mức hai con số, lần lượt là 12,8% và 13,5% so với năm 2013.

Kế đến, việc ký kết các hiệp định như FTA Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - EU, Việt Nam - Liên minh Hải quan và TPP, cũng như Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã hoặc sẽ được thực hiện trong năm nay sẽ thúc đẩy hoạt động ngoại thương của Việt Nam. Chính triển vọng ký kết các hiệp định thương mại nói trên cũng đang thu hút dòng vốn FDI đổ vào các lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu.

Ví dụ điển hình là xu hướng dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam của các tập đoàn đa quốc gia như Samsung, LG và Nokia. Xu hướng này sẽ làm gia tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải và thuê kho bãi cũng như sản lượng hàng hóa thông qua cảng.

Năm 2015, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) dự báo sản lượng hàng hóa thông quan sẽ tiếp tục tăng trưởng 10%-12% so với 2014; trong đó, sản lượng container thông quan có thể tăng trưởng khoảng 13%. Theo Business Monitor International, sản lượng hàng hóa vận tải đường bộ cả năm 2015 dự kiến tăng trưởng khoảng 8,28%, tức là cao hơn hẳn mức 6,01% của năm 2014 góp phần cải thiện lưu thông hàng hóa.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng đang đem lại nhiều thuận lợi cho ngành kho vận. Có thể thấy, để thúc đẩy thương mại, gần đây Nhà nước quan tâm nhiều đến việc đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy thông qua việc xây dựng và hoàn thiện nhiều tuyến cao tốc (TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ), và tăng cường nạo vét luồng lạch ở các khu vực cảng lớn (luồng Soài Rạp, luồng tàu vào cảng Hải Phòng).

Song song với đó là việc khai trương một số tuyến vận tải ven biển (tuyến Quảng Ninh - Quảng Bình - Đồng bằng Sông Cửu Long, tuyến Hải Phòng - Đà Nẵng). Việc đầu tư này sẽ giúp DN tiết giảm đáng kể chi phí bảo trì, thời gian, tăng lưu lượng vận chuyển và hạn chế ùn tắc ở cảng.

Chọn lọc doanh nghiệp

Theo thống kê của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), ngành kho vận hiện có 16 mã niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức, bao gồm CLL, DVP, GMD, GSP, HMH, MHC, PCT, PDN, PVT, SFI, TCL, TCO, VIP, VOS, VSC và VTO. Trong số này, những DN thuần túy cung cấp các dịch vụ vận tải và kho bãi thường có những đặc điểm chung như lợi nhuận ổn định, tiềm lực tài chính tốt, khả năng thanh toán cao và nợ vay ít.

VDSC cho rằng những DN có khả năng mở rộng quy mô và năng lực kinh doanh là những DN nên được quan tâm trong năm 2015. Cụ thể là những DN có quỹ đất để tăng diện tích kho bãi, kế hoạch gia tăng năng lực đội xe hay xà lan hàng năm, có kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khối DN FDI, khả năng ứng dụng công nghệ trong điều hành quản lý và cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng...

Trong hoạt động khai thác cảng, do tình trạng phân bổ nguồn cung cảng và phát triển hạ tầng giao thông liên kết không đồng đều nên đã tạo ra sự chênh lệch lớn về hiệu quả kinh doanh giữa các khu vực cảng trên cả nước.

Do đó, vị trí là điều kiện tiên quyết đảm bảo hiệu suất khai thác của các cảng. Nhà đầu tư nên quan tâm những cảng có vị trí gần các cụm công nghiệp, có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, dịch vụ kho bãi, vận tải phát triển ở khu vực Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Đà Nẵng.

Đối với vận tải biển, có thể nói đây là lĩnh vực đang thoát đáy và được dự báo sẽ bước vào giai đoạn phục hồi nhờ nhiều yếu tố thuận lợi như: nguồn cung tàu sẽ cân bằng hơn; sản lượng hàng vận chuyển bằng đường biển sẽ tăng trưởng tốt hơn; chính sách siết chặt tải trọng đường bộ giúp vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển trở nên tiết kiệm và hấp dẫn hơn; giá dầu duy trì ở mức thấp giúp DN cải thiện biên lợi nhuận và môi trường lãi suất thấp giúp các DN có dư nợ vay mua tàu cao giảm đáng kể chi phí tài chính...

Nhà đầu tư nên quan tâm đến những DN có đội tàu chạy tự khai thác, tuổi tàu trẻ, hiệu suất khai thác tàu cao, cấu trúc tài chính đòn bẩy lành mạnh và nguồn khách hàng ổn định.

Theo Thời báo Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

Sang tuần, UPCoM đón thêm 'tân binh' là công ty hóa chất 45 năm tuổi

D2D dự chi 233 tỷ đồng làm 6 nhà xưởng cho thuê, hoàn vốn sau 10 năm

Dòng vốn 3.000 tỷ đồng kỳ vọng vực dậy DIC Corp

Đón 'sóng' thoái vốn nhà nước của VNSteel, nhà đầu tư trúng đậm

VNDirect: Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở mức hấp dẫn

Ban hành Thông tư hướng dẫn cơ chế, chính sách về giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán

Các quỹ ETF tại Việt Nam ghi nhận rút ròng hơn 1.341 tỷ đồng trong tháng 11/2024

Huy động được 323.006,5 tỷ đồng qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ

'Hét' giá cao ngất ngưởng, phi vụ bán vốn Amata Biên Hòa của Sonadezi vắng khách

Lợi nhuận bứt phá của FPT Shop khiến giới phân tích tăng dự phóng thêm 50%

Công ty Du lịch Thành Thành Công ‘hút' 500 tỷ đồng trái phiếu

Cổ phiếu HVN 'cất cánh': Giá trị phản ánh sự chuyển mình của Vietnam Airlines

Cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai tăng trần sau tin bà Nguyễn Thị Như Loan được tại ngoại

Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024

Chính phủ bổ sung quy định xử lý chứng khoán để bảo đảm thi hành án dân sự

Cổ phiếu MZG của Công ty Cổ phần Miza chính thức lên sàn UPCoM HNX

Thị trường chứng khoán tuần tới: Nhà đầu tư đang chờ đợi tín hiệu hạ nhiệt của tỷ giá

Trái phiếu doanh nghiệp chậm trả giảm mạnh trong 10 tháng

Tháng 10, HNX đã huy động thành công 30.575 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Tác động của bầu cử Tổng thống Mỹ đến thị trường chứng khoán Việt Nam ra sao?