Hợp tác thương mại Việt Nam - Ukraina

Triển vọng sáng

Dù kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ukraina có dấu hiệu chững lại, nhưng theo ông Hồ Trung Thanh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ukraina - vẫn có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới.
Triển vọng sáng
Người tiêu dùng Ukraina quan tâm tới hàng hóa Việt Nam

Năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ukraina đạt 340 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Ukraina đạt 250 triệu USD. Kết quả này thấp hơn khá nhiều so với các năm 2013 và 2014, khi kim ngạch thương mại hai chiều lần lượt đạt 600 và 420 triệu USD. Trong đó, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam xuất khẩu sang Ukraina đạt lần lượt 350 và 300 triệu USD.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hồ Trung Thanh khẳng định: Kim ngạch thương mại Việt Nam - Ukraina giảm mạnh do tình hình kinh tế - chính trị tại Ukraina đang có nhiều biến động. Tăng trưởng kinh tế của Ukraina sụt giảm, đồng nội tệ mất giá một nửa, làm giảm sức mua, dẫn đến khả năng tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam tại quốc gia này giảm theo.

“Không phải riêng hàng hóa Việt Nam mà kim ngạch nhập khẩu của Ukraina với hàng hóa từ đối tác thương mại lớn như Mỹ, EU đều giảm, thậm chí giảm với tốc độ sâu hơn Việt Nam” - Hồ Trung Thanh nhấn mạnh.

Dù vậy, Thương vụ Việt Nam tại Ukraina nhận định: Cơ hội giao thương giữa Việt Nam- Ukraina đang rất lớn, bởi Việt Nam và Ukraina là hai quốc gia có lịch sử hợp tác lâu đời, hai nước cũng đã ký Hiệp định Đối tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ Việt Nam- Ukraina phát triển khá tốt trên các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, công nghiệp, trong đó nổi bật là các lĩnh vực đóng tàu, khai thác dầu khí...

Theo ông Hồ Trung Thanh, hiện Chính phủ Ukraina đang rất quan tâm đến thị trường châu Á, cụ thể là Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trong năm 2016 có thể sẽ diễn ra cuộc họp Ủy ban liên chính phủ giữa hai nước để đẩy mạnh phát triển kinh tế. Các DN Ukraina cũng đánh giá cao và coi DN Việt Nam là đối tác tiềm năng, tin cậy, mong muốn thắt chặt quan hệ thương mại, đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm...

“Tại Ukraina hiện có hơn 100 DN Việt Nam đang hoạt động, cùng với khoảng 10.000 người dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc. Đây là cơ hội rất lớn để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Ukraina” - ông Hồ Trung Thanh cho biết thêm.

Vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Ukraina cũng đã nhận được nhiều đề nghị từ phía các cơ quan Chính phủ và tổ chức, DN Ukraina, yêu cầu cung cấp thông tin về thị trường, sản phẩm của Việt Nam. Theo đó, Thương vụ cũng đã xúc tiến thành công cho 5 DN Ukraina kết nối hoạt động tại Việt Nam. Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Ukraina tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, thông tin thị trường tại Ukraina cho DN Việt Nam; thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm, hội thảo, đồng thời giới thiệu những tiềm năng, lợi thế sản phẩm Việt Nam đến với các DN Ukraina, nhằm thúc đẩy thương mại hai nước.

Cơ hội giao thương Việt Nam- Ukraina đang rất lớn, song ông Thanh lưu ý, DN Việt Nam có ý định làm ăn với các DN Ukraina cần tìm hiểu kỹ tình hình kinh tế- chính trị, cập nhật những chính sách mới của Chính phủ Ukraina, quan trọng là tìm hiểu kỹ đối tác, nhằm tránh rủi ro. Đặc biệt, Ukraina đang hội nhập mạnh mẽ với các quốc gia châu Âu, nên muốn xuất khẩu được vào thị trường này, DN Việt Nam cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định về tiêu chuẩn hàng hóa.

Ông Hồ Trung Thanh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ukraina:

Ukraina là nuớc xuất khẩu nông sản lớn nhất sang các quốc gia châu Âu. Đây là cơ hội lớn để DN Việt Nam có thể thâm nhập thị trường châu Âu thông qua Ukraina.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động