Thứ sáu 20/12/2024 05:40

Trang bị kiến thức quản lý chuỗi cung ứng, phát triển mẫu mã và bao bì sản phẩm

Ngày 28/8, tại Bình Định đã diễn ra Hội nghị "Tập huấn quản lý chuỗi cung ứng, phát triển mẫu mã và bao bì sản phẩm".

Hội nghị tập huấn do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Bình Định phối hợp với Trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng (Bộ Công Thương) tổ chức.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn. Ảnh: Viết Hiền

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Mai Hưng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Định cho biết: Chuỗi cung ứng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sản xuất kinh doanh bởi nó tạo ra sự liên kết giữa các thành phần khác nhau trong quá trình sản xuất, từ nhà cung cấp nguyên liệu thô cho đến khách hàng cuối cùng. Chuỗi cung ứng giúp tối ưu hoá quy trình sản xuất và phân phối, giảm thiểu thời gian và chi phí cho các bên liên quan; Giúp tăng tính linh hoạt trong sản xuất và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của thị trường. Nếu quản lý chuỗi cung ứng được hoạt động hiệu quả, sản phẩm sẽ đến tay khách hàng một cách nhanh chóng, chất lượng cao và giá cả hợp lý.

Trong khi đó, bao bì rất quan trọng để bảo vệ sản phẩm, dự trữ và trong hoạt động dịch marketing để tiếp cận khách hàng. "Doanh nghiệp nên chú trọng thiết kế mẫu bao bì sản phẩm làm sao cho nổi bật, thu hút khách hàng. Từ đó giúp người tiêu dùng nhận biết thương hiệu, sản phẩm, và tạo niềm tin với khách hàng. Vì vậy, tầm quan trọng của bao bì sản phẩm trong việc định dạng thương hiệu với người dùng là cực kỳ lớn", ông Hưng nhấn mạnh.

Đối với tỉnh Bình Định, những năm qua, hoạt động công nghiệp, thương mại của tỉnh Bình Định ngày càng phát triển. Hiện tại hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, chỉ số sản xuất công nghiệp của Bình Định đều đã đạt. Đây là tiền đề Bình Định để ra nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm tiếp theo. Đáng lưu ý, trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và 60 doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu". Bình Định cũng đang ở top đầu cả nước nói chung và đứng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng về thành tích "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu".

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, qua 16 năm thực hiện cuộc bình chọn danh hiệu "Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu", có đến 70% số doanh nghiệp có số điểm thấp về mẫu mã bao bì sản phẩm. Hầu hết mẫu mã bao bì sản phẩm của các doanh nghiệp Bình Định đều có điểm thấp và không theo kịp với xu thế quốc tế…

Chính vì vậy, hội nghị tập huấn lần này mang đến cho các chủ thể kinh doanh (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh) có được kiến thức về chuỗi cung ứng, mẫu mã và bao bì sản phẩm để áp dụng vào quá trình hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả. Hội nghị kỳ vọng sẽ trang bị cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh những kiến thức cơ bản về quản lý chuối cung ứng, phát triển mẫu mã và bao bì sản phẩm…

Học viên chia nhóm thực hành. Ảnh: Viết Hiền

Tại hội nghị, các chuyên gia đã tập trung trình bày về chuyên đề "Quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa/nguyên vật liệu trong doanh nghiệp", "Mẫu mã và bao bì sản phẩm".

Theo đó, ở chuyên đề "Quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa/nguyên vật liệu trong doanh nghiệp", ThS Hồ Thị Mỹ Kiều - Giảng viên Trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng đã giới thiệu một số nội dung cơ bản như: Tổng quan về Quản lý chuỗi cung ứng; Chức năng của Quản lý chuỗi cung ứng; Phân biệt Quản lý chuỗi cung ứng và Logistics; Lựa chọn mô hình Quản lý chuỗi cung ứng; Các thành phần trong chuỗi cung ứng;

Các vấn đề chính của Quản lý chuỗi cung ứng; Quản trị mua hàng; Quản trị hoạt động sản xuất; Thiết kế sản phẩm, hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu; Quản lý năng lực sản xuất; Bố trí sản xuất; Điều độ trong sản xuất; Quản trị vận chuyển;

Quản trị hoạt động phân phối hàng hóa; Quản trị dự trữ; Tối ưu hóa chuỗi cung ứng; Các yếu tố cần thiết của tối ưu hóa chuỗi cung ứng; Quản lý nhà cung ứng; Phân phối và Hậu cần; Dự báo nhu cầu...

Đối với chuyên đề "Mẫu mã và bao bì sản phẩm", các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được giới thiệu một số nội dung cơ bản, như: Khái niệm mẫu mã; Các yếu tố ảnh hưởng đến mẫu mã sản phẩm; Các xu hướng mẫu mã sản phẩm được ưa chuộng hiện nay; Những lưu ý khi thay đổi mẫu mã sản phẩm; Lợi ích việc đa dạng mẫu mã trong xây dựng thương hiệu; Cách áp dụng sự đa dạng mẫu mã trong thực tiễn; Khái niệm bao bì; Phân loại bao bì;

Thông tin trên bao bì hàng hóa sản xuất; Lựa chọn vật liệu làm bao bì; Một số lưu ý khi lựa chọn bao bì, nhãn hàng hóa cho sản phẩm sản xuất; Thiết kế bao bì; Khái niệm thiết kế bao bì; Phân biệt thiết kế sản phẩm và thiết kế bao bì; Đặc điểm của mẫu mã và kiểu dáng trong thiết kế bao bì; Nguyên tắc trong thiết kế bao bì; Xu hướng và sự thay đổi trong thiết kế bao bì…

Viết Hiền - Chí Tâm
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động