TP. Hồ Chí Minh: Tiến độ dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt 96,84%
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chiều 30/11, ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin về tiến độ dự án Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo ông Tùng, đến nay, lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đạt 96,84%, lũy kế khối lượng thi công của các hạng mục gói thầu CP1A (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,97%; gói thầu CP1B (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và Depot) đạt 98,18%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 93,50%.
Nhóm thi công gồm các nhà thầu xây dựng cở bản đã hoàn thành, còn lại tòa nhà O&M và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý 1, đầu quý 2 năm 2024.
Tiến độ Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt 96,84% |
Đối với các vướng mắc tại dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, ông Hoàng Mai Tùng cho biết, đối với một số vướng mắc của nhà thầu CP3 đang được Ban và nhà thầu phối hợp giải quyết theo hợp đồng. Các khác biệt về cách hiểu hợp đồng sẽ được thay thể bằng cách tư vấn ban hành 1 chỉ thị (theo điều khoản hợp đồng) để nhà thầu thi công, các nội dung về cách hiểu, trách nhiệm, chi phí (nếu có) sẽ được giải quyết song song với tinh thần là không vì các vướng mắc mà ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Đối với hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở thì đến nay nhà thầu đã trình nộp, dự kiến tuần sau, chủ đầu tư (Ban quản lý đường sắt đô thị), nhà thầu và công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo (Nhật Bản) về nội dung này.
Về vận hành, hiện nay đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn. Đầu tháng 12 đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé.
Đối với các vướng mắc về vốn cũng đang được khẩn trương tháo gỡ.
Tính đến thời điểm này, Ban đang điều hành các nhóm này tương đối chủ động. Năm 2023 sẽ hoàn thành thi công, sang nửa đầu năm 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, vừa khai thác thử để đánh giá an toàn (chạy roda), sau đó sẽ có thẩm định an toàn của Cục Đường sắt và nghiệm thu đưa vào sử dụng trước khi cho phép vận hành thương mại.
Công tác vận hành thương mại sẽ bắt đầu vào tháng 7/2024 theo kế hoạch.