Thứ sáu 16/05/2025 12:04

TP. Hồ Chí Minh: Tăng tốc để hoàn thành tuyến metro số 1 cuối năm 2021

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gặp nhiều khó khăn và tiếp tục phải lùi thời hạn hoàn thành đến năm 2021 do những vướng mắc trong thủ tục pháp lý. Hiện các rào cản đã được tháo gỡ cuối năm 2019, dự án được kỳ vọng sẽ có sự tăng tốc trong năm 2020 và hoàn thành vào cuối năm 2021.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh như vậy tại lễ phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình tuyến đường sắt đô thị số 1, diễn ra sáng ngày 5/1 tại nhà ga Bến Thành.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) TP. Hồ Chí Minh dài 19,7km, trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6km và đoạn trên cao 17,1km. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của TP. Hồ Chí Minh. Dự án được khởi công từ tháng 8/2012 và đến cuối tháng 1/2020 khối lượng thi công toàn dự án đạt 70% tổng khối lượng.

Tháng 6/2020 tuyến metro số 1 sẽ đưa đầu máy, toa xe về lắp ráp và vận hành thử

Ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) - cho biết, thời gian qua dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc, nhiều hạng mục thi công còn chậm so với kế hoạch đề ra… Do đó để đạt mục tiêu hoàn thành dự án Metro số 1 vào cuối năm 2021, MAUR cùng các nhà thầu sẽ tập trung xử lý giải quyết các vướng mắc về hợp đồng, giải ngân, phối hợp giữa các nhà thầu, cải tiến quy trình và thực sự khẩn trương hơn trong năm nay.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ phát động, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - đánh giá, đây là tuyến metro mang tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, là công trình đầu tiên của thế kỷ 21 đánh dấu sự chuyển mình của thành phố của hiện tại cũng như trong tương lai và là công trình nhận được sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 gặp nhiều khó khăn và tiếp tục phải lùi thời hạn hoàn thành đến năm 2021 do những vướng mắc trong thủ tục pháp lý. Hiện các rào cản đã được tháo gỡ cuối năm 2019, dự án được kỳ vọng sẽ có sự bứt tốc trong năm 2020 và hoàn thành vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, ông Võ Văn Hoan cũng cho rằng, những khó khăn cốt lõi còn ở phía trước và tất cả cần phải có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết. Mục tiêu cuối năm 2020 là đạt 85% và muốn như thế cần phải có sự phối hợp giữa Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh, JICA và UBND thành phố để tháo gỡ các khó khăn. Đồng thời, các nhà thầu, tư vấn thiết kế xây dựng kế hoạch khoa học, nghiêm ngặt, các công nhân người lao động phát huy tinh thần lao động sáng tạo để hoàn thành mục tiêu đề ra… Thành phố cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để công trình được đưa vào vận hành đúng kế hoạch, thậm chí là sớm hơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, năm 2020 phấn đấu hoàn thành từng hạng mục của toàn tuyến. Tháng 6 năm nay tuyến metro số 1 sẽ đưa đầu máy, toa xe về lắp ráp và vận hành thử. Thành phố cũng đã chuẩn bị nguồn nhân lực đào tạo tại chỗ và đưa đi đào tạo tại Nhật Bản để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành dự án. Khi các hạng mục metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành, thành phố sẽ mời người dân tham quan.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, thăm hỏi, động viên và lì xì cho các công nhân đang làm việc tại tuyến đường sắt đô thị số 1

Cũng tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đã thăm hỏi, động viên và lì xì cho các công nhân đang làm việc tại tuyến đường sắt đô thị số 1. Bên cạnh đó, MAUR và các đơn vị tư vấn nhà thầu chính thực hiện dự án cùng ký biên bản ghi nhớ, để thực hiện tổng tiến độ chung năm 2020 của dự án.

Trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, chủ đầu tư cũng yêu cầu các đơn vị quan tâm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng và quyết liệt tổ chức thi công an toàn, chất lượng.

Ghi nhận thực tế, chủ đầu tư và các kỹ sư, công nhân trên công trường bước vào năm mới với khí thế mới, quyết tâm tăng tốc để “đoàn tàu metro số 1” kịp về đích năm 2021.

Minh Khuê

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ bố trí chỗ ở cho hơn 4.000 cán bộ sau sáp nhập tỉnh

Bà Rịa - Vũng Tàu: Liên kết ‘3 nhà’ trong tiêu thụ hàng hóa

Sóc Trăng: Ông Nguyễn Ngọc Hiển làm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường

Cần Thơ hướng dẫn bố trí nhân sự sau sáp nhập xã, phường

Lào Cai ban hành công điện hoả tốc ứng phó với mưa lũ

Đắk Lắk: Dự kiến hơn 1.000 người nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc

Sáp nhập Khánh Hòa, Ninh Thuận: Cơ hội 'vàng' bứt phá kinh tế

Kiểm toán các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên

Ông Thái Bảo giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi công dự án du lịch 1 tỷ USD

Lào Cai: Sạt lở đất trong đêm vùi lấp nhà dân tại Sa Pa

Chuyển đổi số tại Nghệ An: 'AI thực chiến, bí quyết thành công'

Quảng Bình: Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng

Nghệ An: Khai mạc Hội chợ kết nối sản phẩm ba miền

Hà Nội bố trí đất ở để xóa nhà tạm, dột nát

Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông

Lào Cai: Đẩy mạnh phân cấp gắn với triển khai chính quyền 2 cấp

Tỉnh Hưng Yên sau sáp nhập dự kiến có 104 xã, phường

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sóc Trăng: Cần hơn 61.500 tỷ đồng để đầu tư hệ thống cảng biển