Chủ nhật 22/12/2024 14:28

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp xin được tiêu huỷ container đông lạnh 'kẹt' tại cảng

Công ty TNHH Giao nhận Hàng hải Cát Tường xin được tiêu huỷ container hàng lạnh nhập khẩu bị "kẹt" tại cảng ICD Phước Long 3 (TP. Hồ Chí Minh).

Công ty TNHH Giao nhận Hàng hải Cát Tường - Tổng đại lý Hãng tàu Interasia Lines tại Việt Nam (địa chỉ tại 343 Phạm Ngũ Lão, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã có Văn bản số 09-09/IMP2024 ngày 9/9/2024 gửi Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh để xin huỷ container hàng lạnh. Đây là lần thứ hai doanh nghiệp gửi văn bản.

Công ty TNHH Giao nhận Hàng hải Cát Tường xin được tiêu huỷ hàng hoá trong container. Ảnh MH

Đại diện Công ty TNHH Giao nhận Hàng hải Cát Tường cho biết, doanh nghiệp đã vận chuyển một container hàng lạnh nhập khẩu, loại hàng thịt trâu đông lạnh về cảng ICD Phước Long 3, trên tàu Wan Hai 287 chuyến N016 cập cảng ngày 5/11/2022.

Tuy nhiên, đến ngày 25/11/2022, người nhận hàng là Công ty Cổ phần Cooken đã gửi công văn từ chối nhận hàng số 001/2022/IMP do không phải là chủ sở hữu. Đến ngày 11/12/2023, người gửi hàng là KHALID MEATEX đã gửi điện từ chối chi trả các chi phí phát sinh liên quan đến container này và đề nghị đưa đi tiêu hủy theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Từ tháng 12/2023 đến nay, container hàng lạnh nêu trên đã "kẹt" tại cảng. Việc này khiến Công ty TNHH Giao nhận Hàng hải Cát Tường chịu tổn thất lớn vì các chi phí lưu container, lưu bãi, phí chạy điện, và ảnh hưởng đến quá trình xếp dỡ của cảng cũng như việc sử dụng container rỗng của hãng tàu, trong khi các chi phí ngày càng tăng cao. Hàng hóa bên trong đã bị biến chất, gây ô nhiễm môi trường tại cảng.

Do đó, ngày 28/2/2024, doanh nghiệp đã gửi Công văn số 01-30/IMP2024 đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực IV xin tiêu hủy lô hàng tồn đọng tại ICD Phước Long 3. Đến ngày 28/03/2024, hãng tàu đã nhận được Công văn số 426/KV4-ĐGSKS phúc đáp công văn số 01-30/IMP2024 và thông báo đang thực hiện các bước tiếp theo theo Thông tư 203/2014/TT-BTC.

Công ty TNHH Giao nhận Hàng hải Cát Tường mong muốn Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nhanh chóng hướng dẫn thủ tục để tiêu hủy toàn bộ lượng hàng hóa trong container nhằm giải phóng mặt bằng cho cảng và thu hồi nhanh chóng container rỗng để đưa vào luân phiên khai thác.

Doanh nghiệp khẳng định, mọi chi phí liên quan đến việc tiêu hủy sẽ do đơn vị chịu trách nhiệm. Quá trình tiêu hủy sẽ do đơn vị có chức năng thực hiện nghiêm túc, phù hợp với quy định của pháp luật, không gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo hàng hóa không bị tuồn ra ngoài trong quá trình tiêu hủy.

Ngân Nga
Bài viết cùng chủ đề: nhập khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận bắn pháo hoa đón năm mới ở đâu?

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo ‘nóng’ về tinh gọn bộ máy