Thứ tư 23/04/2025 00:31

Tổng quan về Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thương mại Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ luôn phát triển bền vững nhờ sự hỗ trợ và đồng hành của Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Vai trò của Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ là cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương, đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Với tư cách là đại diện chính thức của Bộ Công Thương tại Thổ Nhĩ Kỳ, thương vụ đã và đang thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhằm kết nối doanh nghiệp hai nước, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, hội thảo, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Thương vụ cũng kịp thời cung cấp những thông tin cập nhật, chính xác về thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội và thách thức khi kinh doanh tại đây.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Ảnh: Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam

Bên cạnh đó, thương vụ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giải quyết các vấn đề pháp lý, thủ tục hải quan, tìm kiếm đối tác kinh doanh và đầu tư tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng như đóng góp ý kiến vào việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thương vụ đã trở thành cầu nối tin cậy, giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường và nâng cao vị thế của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ: Cầu nối vững chắc cho hợp tác kinh tế hai nước

Thổ Nhĩ Kỳ là nền kinh tế lớn thứ 19 thế giới, có tài nguyên thiên nhiên phong phú, nền kinh tế phát triển đa dạng: Công nghiệp khai khoáng, dệt may, chế tạo máy móc, điện gia dụng, chế biến thực phẩm, đóng tàu khá phát triển; ngành xây dựng và nông nghiệp phát triển mạnh. Ngành du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất phát triển thu hút hơn 30 triệu khách du lịch mỗi năm.

Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn duy trì xuất siêu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, trong những năm trở lại đây, dù bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình hình khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn tăng trưởng tích cực.

Các sản phẩm chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm: điện thoại các loại và linh kiện; xơ, sợi dệt các loại; máy vi tính và sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; chất dẻo nguyên liệu; cao su; phương tiện vận tải và phụ tùng; hàng dệt, may; giày dép các loại; hạt tiêu; v.v. Việt Nam nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ các mặt hàng chính gồm: vải các loại; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác; hóa chất; sản phẩm hóa chất; dược phẩm; linh kiện, phụ tùng ô tô; nguyên phụ liệu dệt may; v.v.

Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ là nơi giao thương sầm uất lâu đời nên việc hàng hóa Việt Nam thâm nhập được vào thị trường này, đặc biệt là chuỗi các hệ thống phân phối sẽ có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại song phương. Hiện nay, Việt Nam đang tích cực vận động phía Thổ Nhĩ Kỳ tạo điều kiện cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như giày dép, nông sản, thủy sản… thâm nhập vào chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối của Thổ Nhĩ Kỳ như Carrefour SA, Migros,… Trong các cuộc trao đổi, làm việc gần đây với đại diện Bộ Công Thương, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẵn lòng trao đổi danh mục các mặt hàng phía Thổ Nhĩ Kỳ có nhu cầu và phía Việt Nam có thế mạnh, các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng xuất khẩu vào các kênh phân phối cũng như hình thức thanh toán phù hợp… để xúc tiến đưa hàng Việt Nam vào chuỗi siêu thị tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian sớm nhất.

Thổ Nhĩ Kỳ coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong ASEAN và mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), trong ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Việt Nam chiếm khoảng 16% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ với ASEAN và chiếm 0,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ với thế giới. Con số cho thấy vẫn còn nhiều dư địa cho việc gia tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Về thương mại, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung Đông và là cửa ngõ để Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Đông và Nam Âu. Kim ngạch song phương năm 2023 đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 1,6 tỷ USD. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ trong ASEAN.

Về đầu tư, tính hết năm 2023, Thổ Nhĩ Kỳ có 36 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký 974,3 triệu USD, đứng thứ 26/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Các dự án nổi bật đã và đang được triển khai gồm: Công ty Hayat Kimya đầu tư 250 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất chất tẩy rửa, giấy vệ sinh... tại tỉnh Bình Phước; Công ty Bora Lastik mua cổ phần của Công ty Cao su Đà Nẵng.

Thương vụ việt Nam tại thổ Nhĩ Kỳ

Địa chỉ: Hakkı Şehit Han Sok. No: 35/7, Nispetiye, Beşiktaş, İstanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Email: tr@moit.gov.vn

Điện thoại: (+90) 212 279 2755

Nguyễn Thanh
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác 'chốt đơn' đặt hàng Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Việt Nam 'bật đèn xanh' cho sản phẩm da bò từ Brazil

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Việt Nam - Philippines 'bắt tay' phát triển thị trường Halal