Thứ hai 23/12/2024 14:31

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.

Tham dự tọa đàm có ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương); ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail; ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam; ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam, Tập đoàn Lulu cùng đại diện các Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Anh, Thụy Điển, Chile, Mexico…

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại tọa đàm, ông Tạ Hoàng Linh cho biết, năm 2023, Bộ Công Thương đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023). Đây là sự kiện lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam thu hút được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước đến các Tập đoàn phân phối, nhập khẩu quốc tế từ nhiều nước trên thế giới.

“Sự kiện khẳng định, Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả, với với chất lượng ngày càng được cải thiện, đảm bảo nguồn cung bền vững. Các doanh nghiệp Việt cũng ngày càng nâng cấp năng lực cung ứng của mình”, ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp, nhà phân phối tham dự sự kiện sáng ngày 12/4

Nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024). Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/6/2024.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 93,06 tỷ USD tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt 84,98 tỷ USD tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Riêng đối với khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 55,6 tỷ USD tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 44,9 tỷ USD tăng 21,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,7 tỷ USD tăng 15,7%. Thặng dư thương mại của khu vực châu Âu - châu Mỹ đạt 34,2 tỷ USD.

"Quý I/2024 doanh nghiệp đã rất nỗ lực và vượt qua khó khăn để bước vào giai đoạn xuất khẩu bền vững hơn. Do vậy, sự kiện được đánh giá là rất đúng thời điểm", ông Tạ Hoàng Linh nhìn nhận.

Thông tin về chuỗi sự kiện, ông Linh cho biết, Viet Nam International Sourcing 2024 có quy mô gấp đôi với 10.000 m2 dành cho 500 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, tập trung vào 5 ngành hàng: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất...

Bên cạnh đó, sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới.

Đại diện các nhà phân phối nước ngoài đánh giá cao việc tổ chức Viet Nam International Sourcing 2024

Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc của hệ thống Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Theo kế hoạch triển khai, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2024 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking…). Dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và Vụ thị trường châu Á - châu Phi, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động, tích cực tìm kiếm, tiếp xúc, làm việc, vận động, mời các đoàn thu mua, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp phân phối nước sở tại vào Việt Nam tham gia sự kiện.

“Tham dự Viet Nam International Sourcing 2024, ngoài các hỗ trợ về logistics, các nhà thu mua quốc tế sẽ được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để: Gặp gỡ và làm việc trực tiếp với nhà cung ứng chuyên nghiệp, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam để trao đổi về cơ hội hợp tác, kinh doanh; cơ hội khám phá tiềm năng cung ứng những sản phẩm mới, chất lượng cao và có tính cạnh tranh của Việt Nam, mở rộng và đa dạng hóa nguồn hàng thu mua. Đồng thời được hỗ trợ trong việc kết nối trước Triển lãm, gặp gỡ giao thương B2B tại Triển lãm; khảo sát thực địa, thăm nhà máy tại các địa phương”, ông Tạ Hoàng Linh cho biết thêm.

Các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá, Viet Nam International Sourcing 2024 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp.

“Hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương...”, ông Tạ Hoàng Linh kỳ vọng và khẳng định sau sự kiện, Bộ Công Thương vẫn tiếp tục hỗ trợ kết nối các kênh phân phối và nhà mua hàng quốc tế trong việc thu mua, làm việc với các địa phương để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương.

Đánh giá cao chuỗi sự kiện Viet Nam International sourcing, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết, sự kiện có vai trò rất quan trọng với Central Retail trong việc tìm kiếm nguồn hàng. Hiện tại, trong các hệ thống siêu thị Central có tới 95% sản phẩm là hàng Việt Nam. Điển hình như: Tôm Cà Mau, cá ba sa, xoài cát Hòa Lộc...

Ông Paul Le cũng kỳ vọng, qua chuỗi sự kiện Viet Nam International sourcing 2024, Tập đoàn sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu ra nước ngoài.

Hà Linh - Thanh Minh
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Tin cùng chuyên mục

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home