Tình hình và chính sách kinh tế của Algeria đầu năm 2021

Theo WB, do đại dịch Covid-19, tăng trưởng GDP của Algeria năm 2020 giảm mạnh, ở mức -6,5% và sẽ phục hồi 3,8% năm 2021 và 2,1% năm 2022. Tuy nhiên, việc tăng trưởng trở lại của nền kinh tế còn phụ thuộc vào việc giảm những mất cân đối kinh tế vĩ mô, phục hồi cầu trong nước và tăng sản xuất dầu khí với những đòn bẩy tăng trưởng chính là tiêu dùng tư nhân, đầu tư và xuất khẩu.

Ngược lại, việc phục hồi này sẽ bị chậm nếu giá dầu lửa giảm, có thêm những làn sóng nhiễm Covid-19 mới hay giảm giá của đồng USD trước đồng euro hoặc nhân dân tệ (phần lớn xuất khẩu của Algeria thanh toán bằng USD trong khi hầu hết hàng nhập khẩu của nước này đến từ EU và Trung Quốc).

Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đánh giá Algeria sẽ phải đối mặt với thách thức tái cân bằng các tài khoản công và tài khoản đối ngoại, đồng thời phải bảo đảm đủ nguồn tiền để tài trợ việc phục hồi, duy trì sự ổn định tiền tệ và bảo vệ sức mua, điều này đòi hỏi "những hành động mang tính quyết định" từ phía Chính phủ.

Tình hình và chính sách kinh tế của Algeria đầu năm 2021

Theo Luật Tài chính 2021 của Algeria, tăng trưởng GDP sẽ phải đạt 4%, tăng trưởng ngoài dầu khí đạt 2,4% và tỷ lệ lạm phát là 4,5%. Mặt khác, các khoản thu từ xuất khẩu dầu lửa sẽ đạt 23,21 tỷ USD trên cơ sở giá tham chiếu là 40 USD/thùng. Dự báo, tổng kim ngạch nhập khẩu của Algeria là 28,21 tỷ USD, giảm 14,4%. Tổng chi ngân sách lên tới 60,98 tỷ USD năm 2021 (+10%). Ngân sách hoạt động chiếm 39,94 tỷ USD (+ 11,8%) và ngân sách mua sắm trang thiết bị là 21,03 tỷ USD (+ 6,8%). Như vậy, thâm hụt ngân sách sẽ tăng, chiếm 13,57% GDP (so với 10% năm 2020). Các khoản trợ cấp xã hội từ ngân sách Nhà nước cho năm 2021 lên tới 14,50 tỷ USD, tăng 4,22%.

Theo Tổng cục thống kê Algeria, chỉ số giá tiêu dùng của Algeria tăng nhẹ, đạt 2,4% năm 2020 (so với 2% năm 2019). Năm 2021, Chính phủ Algeria dự đoán tỷ lệ lạm phát tăng lên +4,5%.

Algeria đứng thứ 8 về sản xuất dầu trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), chiếm 3,5% tổng sản lượng của cả khối. Bộ trưởng Năng lượng Algeria cho biết: Các khoản khu từ xuất khẩu dầu khí của nước này đã sụt giảm 30% năm 2020 từ 33 tỷ USD năm 2019 xuống còn 22 tỷ USD. Giá trung bình 1 thùng dầu của Algeria Sahara Blend là 42 USD năm 2020, giảm 34,7% so với năm trước đó (64,5 USD). Năm 2020, Algeria đã sản xuất 897.000 thùng dầu/ngày, giảm 125.000 thùng/ngày so với năm 2019 (-12%, 1,022 triệu thùng/ngày).

Những chính sách nhập khẩu mới của Algeria

Để bảo vệ nền sản xuất trong nước, Chính phủ Algeria đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu thịt đỏ tươi hoặc đông lạnh kể từ tháng 10/2020. Trước đó, năm 2019, nước này đã nhập khẩu 210 triệu USD thịt đỏ gồm 135 triệu USD thịt tươi và 75 triệu USD thịt đông lạnh.

Theo điều 118 Luật Tài chính của Algeria năm 2021, về mặt nhập khẩu, việc thanh toán các hoạt động nhập khẩu các sản phẩm dành để bán lại nguyên trạng được thực hiện bằng một công cụ thanh toán "có kỳ hạn" phải trả trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày hàng hóa được gửi đi.

Biện pháp này không áp dụng đối với những mặt hàng bao gồm: (1) Những sản phẩm chiến lược (mì hột, bột mì, rau khô và gạo, bột thực phẩm, dầu ăn, đường, cà phê, nước khoáng, tương cà chua, các loại thực phẩm chế biến, sản phẩm sữa các loại, kể cả sữa dành cho trẻ em, rau và trái cây tươi, thịt đỏ và thịt trắng, trang thiết bị y tế và cận y tế, thuốc và sản phẩm dược, sản phẩm vệ sinh cơ thể và chất tẩy rửa trong nhà); (2) Những sản phẩm thực phẩm tiêu thụ rộng rãi; (3) Những sản phẩm có tính chất khẩn cấp đối với nền kinh tế Algeria; (4) Những sản phẩm được nhập khẩu phục vụ các cơ quan Nhà nước Algeria (5) Những sản phẩm được nhập khẩu bởi các doanh nghiệp kinh tế của Nhà nước Algeria.

Điều 149 Luật Tài chính của Algeria năm 2021 quy định sẽ miễn thuế hải quan và thuế VAT đối với việc nhập khẩu các bộ linh kiện SKD và CKD dành cho hoạt động của các cơ sở thuộc lĩnh vực kinh tế của Quân đội Algeria, để sản xuất hoặc lắp ráp xe ô tô.

Hoàng Đức Nhuận - Thương vụ Việt Nam tại Algeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Algeria

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào giá thế giới, có thời điểm biến động mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Pakistan.
Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Seybouse-Annaba tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động