Tìm kiếm thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tại Fruit Logistica 2023

Các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tối đa mức giảm thuế bằng 0 đối với mặt hàng rau quả, trái cây, để có thể chinh phục được thị trường EU.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với Indonesia Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ nhựa Ấn Độ năm 2023

EU là một thị trường quan trọng, có tiềm năng lớn với kim ngạch nhập khẩu trái cây hằng năm trên 110 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu trái quả của Việt Nam sang EU mới chỉ đạt con số rất khiêm tốn, trên 200 triệu USD, chiếm khoảng 0,02% so với thị phần nhập khẩu trái cây của EU. Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, hầu hết các dòng thuế, kể cả các sản phẩm rau quả chế biến cũng về 0, đó là một cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam để thâm nhập vào các thị trường EU.

Trong những năm vừa qua khi thực hiện Hiệp định EVFTA, các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu tận dụng được những cơ hội do hiệp định mang lại từ thuế. Cùng với đó các doanh nghiệp trong nước cũng đã tăng cường sản xuất theo hướng các sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chí, tiêu chuẩn mà EU yêu cầu. Hiện Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển để mở rộng thị phần ở châu Âu. Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan công bố, sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, tăng trưởng về xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang châu Âu đạt khoảng 25-30%.

Đại sứ Vũ Quang Mình (thứ hai từ trái sang), ông Ludwig Graf Westarp (thứ hai từ phải sang), Giám đốc công ty Skaro, đại diện BVMW của Đức chụp ảnh cùng quả sầu riêng, sản phẩm được yêu thích tại Fruit Logistica 2023
Đại sứ Vũ Quang Mình, ông Ludwig Graf Westarp, Giám đốc Công ty Skaro, đại diện BVMW của Đức chụp ảnh cùng quả sầu riêng, sản phẩm được yêu thích tại Fruit Logistica 2023

Hội chợ triển lãm quốc tế về trái cây, rau quả lớn nhất thế giới - Fruit Logistica đang diễn ra tại Berlin từ ngày 8 - 10/2. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia 2023 do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì và Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức phối hợp với Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Fruit Logistica 2023.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Vinafruit cho biết, sản phẩm rau quả phần lớn là trái cây của Việt Nam có rất nhiều lợi thế. Với những đặc sản trái cây nổi tiếng được nhiều khách hàng châu Âu ưa thích, các gian hàng của Việt Nam đã thu hút và trở thành điểm đến nhộn nhịp nhất trong ngày đầu tiên của hội chợ.

Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức - ông Vũ Quang Minh đánh giá cao sự năng động của các doanh nghiệp Việt Nam, khẳng định khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam càng ngày càng mạnh, đặc biệt sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Dưới sự chứng kiến của Đại sứ Vũ Quang Minh, Hiệp hội Vinafruit và Công ty Skaro, đại diện (BVMW) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu, phân phối trái cây, rau quả Việt Nam vào thị trường Đức.
Dưới sự chứng kiến của Đại sứ Vũ Quang Minh, Hiệp hội Vinafruit và Công ty Skaro, đại diện (BVMW) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu, phân phối trái cây, rau quả Việt Nam vào thị trường Đức

Với tiềm năng thị trường rất lớn, Đại sứ Vũ Quang Minh bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mức giảm thuế bằng 0 đối với mặt hàng rau quả, trái cây, để có thể chinh phục được thị trường rất khó tính nhưng đầy cơ hội này. Đồng thời nhấn mạnh Đại sứ quán Việt Nam cũng như Thương vụ Việt Nam và đại diện xúc tiến đầu tư ở Đức, thị trường quan trọng nhất EU cam kết làm hết sức mình để hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại.

Ông Trần Văn Công - Tham tán Nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU cho rằng, Hội chợ triển lãm quốc tế về rau quả, trái cây lớn nhất thế giới diễn ra ở Berlin là sự kiện rất quan trọng, quy tụ rất nhiều các doanh nghiệp hoạt động trong ngành rau quả thế giới. Vì vậy đây không chỉ là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối, quảng bá cũng như gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu những công nghệ mới trong tất cả các lĩnh vực từ sản xuất chế biến, logistics, phân phối và tìm kiếm các bạn hàng, mà còn là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam “vươn ra biển lớn”.

Năm 2022, mặc dù xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường thế giới có giảm so với năm 2021, nhưng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường EU tăng gần 14%. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng khi cả số lượng doanh nghiệp và chủng loại trái cây xuất khẩu của Việt Nam đều tăng. "Ngoài việc thị phần các loại sản phẩm mới như vải, nhãn, thanh long, chanh leo, sầu riêng nguyên trái và bưởi, chanh dây... tăng, tỷ trọng hàng rau quả chế biến cũng gia tăng", ông Trần Văn Công cho hay.

Trước thực trạng này, ông Trần Văn Công đề xuất, trong thời gian tới nếu các doanh nghiệp tập trung vào phát triển tốt các vùng trồng, bảo quản cũng như đảm bảo có chứng nhận, thì các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sẽ đáp ứng được yêu cầu của thị trường châu Âu.

Tại Hội chợ triển lãm quốc tế về trái cây, rau quả lớn nhất thế giới - Fruit Logistica, Hiệp hội Vinafruit và Công ty Skaro, đại diện (BVMW) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, Đức đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu, phân phối trái cây, rau quả Việt Nam vào thị trường Đức.

Được biết, đây là năm thứ 3 Việt Nam tham gia Hội chợ triển lãm các sản phẩm rau quả, trái cây lớn nhất thế giới, với 10 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến rau quả xuất khẩu. Việc duy trì sự hiện diện của khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ Fruit Logistica thường niên có ý nghĩa tác động lan tỏa đối với sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và sản phẩm rau quả nói riêng.

Hiện nay, các chuỗi siêu thị lớn hàng đầu của Đức như Netto, Edeka, Selgros đã nhập khẩu và phân phối thành công các sản phẩm hoa quả của Việt Nam, đặc biệt là thanh long. Các mặt hàng khác như chanh leo tươi, cơm dừa bột, sấy khô, chuối sấy, thanh long sấy khô cũng sẽ hứa hẹn có hợp đồng giao dịch trong thời gian tới.

Fruit Logistica là một trong những hội chợ thương mại quốc tế về rau quả tươi lớn nhất thế giới. Năm 2023, Hội chợ thu hút gần 3.000 doanh nghiệp trưng bày gian hàng, thu hút hơn 40.000 khách tham quan, cung ứng khả năng kết nối với khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp từ trên 140 quốc gia trên thế giới. Fruit Logistica bao trùm mọi lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả tươi sống, cung cấp một bức tranh tổng thể về những cải tiến, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng quốc tế.
Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động