Tiki nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng
Tiki nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường TMĐT như thế nào?
Hệ sinh thái thương mại Tiki chính thức sử dụng nền tảng điện toán đám mây Google Cloud, cho phép đơn vị này nhạy bén để tạo ra nhiều dịch vụ tối ưu giúp nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường TMĐT sôi nổi.
Với hơn 10 triệu sản phẩm trên nền tảng TMĐT cùng tốc độ tăng trưởng 3 chữ số mỗi năm từ những ngày đầu thành lập, Tiki cần di chuyển tất cả cơ sở dữ liệu từ hệ thống hiện tại lên điện toán đám mây của Google Cloud. Điều này không chỉ góp phần đáp ứng tốc độ phát triển sắp tới của doanh nghiệp mà còn đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất.
Chia sẻ về việc sử dụng Google Cloud, ông Tridiv Vasavada, Phó Tổng giám đốc công nghệ tại Tiki cho biết: “Tiki luôn cam kết cung cấp hàng hóa và dịch vụ chính hãng, cùng dịch vụ giao hàng nhanh, đặc biệt là dịch vụ giao hàng trong 2 giờ TikiNOW lần đầu tiên tại Đông Nam Á. Trên hành trình kỷ niệm 10 năm thành lập của Tiki, chúng tôi hiện hợp tác cùng Google Cloud để nâng cấp hệ thống công nghệ và chuẩn bị cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong thập kỷ sắp tới.”
Áp dụng Google Cloud vào dịp Tết cao điểm
Để xử lý lưu lượng truy cập và đơn hàng tăng đột biến trong thời gian mua sắm cao điểm như dịp Tết vừa qua, Tiki đã thông qua Google Cloud Platform để tự động mở rộng quy mô và cân bằng tải đám mây. Trên thực tế, khả năng mở rộng của Google Cloud cho phép Tiki xử lý lưu lượng lớn gấp 10 lần, lên đến hơn 4.000 đơn hàng được giao dịch trong mỗi phút.
Google Cloud cũng hỗ trợ Tiki thực hiện quy trình xử lý hàng hóa xuyên suốt từ đầu đến cuối thông qua Google Compute Engine. Đây là công cụ cho phép Tiki tinh giản quy trình bằng việc tối ưu hóa mô hình chuỗi giá trị, hỗ trợ phân bổ hàng hóa lưu kho, điều phối giao hàng và phân bổ tuyến đường giao hàng phù hợp. Kết quả là dù nhu cầu mua sắm của khách hàngtrong dịp này tăng cao đột biến nhưng Tiki vẫn đảm bảo chỉ số giao hàng đúng hẹn (PDD) đạt 98%.
Thắt chặt bảo mật thông tin khách hàng
Tiki đang sử dụng nền tảng mã hóa của Google Cloud nhằm đảm bảo việc bảo mật thông tin của hàng triệu khách hàng trên Tiki. Kết hợp cùng công cụ Cloud Security Scanner, Tiki có thể rà soát lưu lượng vào trang, từ đó có cái nhìn tổng quan về các loại dữ liệu mà người dùng truy cập.
Đồng thời, Tiki cũng ứng dụng BigQuery trong kho dữ liệu và TensorFlow để phát hiện gian lận. Hiện nay, 70% hệ thống dữ liệu của Tiki đã được di chuyển lên nền tảng đám mây Google Cloud, và dự kiến sẽ hoàn thành mọi hoạt động di chuyển hệ thống backend trong vài tháng tới.
Ông Tridiv cho biết thêm: "Chúng tôi tin rằng quyền riêng tư và bảo mật luôn song hành với nhau. Do đó, nền tảng đám mây giúp mang lại mức độ mã hóa cao cho dữ liệu truy cập, điều này giúp bảo vệ Tiki trước những xâm nhập gây hại. Google Cloud đã giúp chúng tôi thực hiện tối ưu điều này.”
Thích nghi và đáp ứng nhu cầu tăng cao trong mùa dịch Covid-19
Việc chuyển đổi lên Google Cloud giúp Tiki quản lý lượng đơn hàng lớn khi xu hướng mua sắm online tại nhà của người tiêu dùng tăng cao đột biến trong mùa dịch Covid-19 vừa qua. Với tỷ lệ tăng trưởng tăng khoảng 30% trong suốt thời gian dịch bệnh, Tiki hoàn toàn có thể dễ dàng mở rộng nền tảng để đón lượng truy cập web tăng đột biến, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của khách hàng, đồng thời vẫn đảm bảo mang lại trải nghiệm mua sắm xuyên suốt và đáng tin cậy.
Trong giai đoạn giãn cách toàn xã hội, việc ứng dụng công cụ G Suite đã giúp các nhân viên khối văn phòng của Tiki dễ dàng dịch chuyển sang làm việc tại nhà. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ các tính năng như Google Meet, Gmail và Google Drive cũng giúp nhân viên có thể làm việc bình thường và vẫn đảm bảo chất lượng công việc ngay cả khi làm việc từ xa.
Đẩy mạnh hợp tác trong tương lai
Trong thời gian sắp tới, Tiki sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cùng Google Cloud để phát triển những phương án giúp tối ưu hóa quản lý hệ thống dữ liệu và nâng cao hiệu quả sử dụng của các công nghệ ảo hóa. Đồng thời, Tiki cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công cụ TensorFlow sẵn có và machine learning để hoàn thiện hoạt động dự báo nhu cầu của khách hàng.
Ông Richard Spence, Google Cloud, Đông Nam Á cho biết: “Kỳ vọng về trải nghiệm khi mua sắm của người tiêu dùng ngày càng cao. Do đó, các đơn vị bán lẻ sẽ đối mặt với nhiều thử thách để giúp doanh nghiệp của mình định hướng dữ liệu tốt hơn để mang lại trải nghiệm phong phú, hấp dẫn cho khách hàng, đồng thời đảm bảo duy trì tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Tiki là một ví dụ doanh nghiệp điển hình khi luôn có những hoạch định cho tương lai bằng cách tận dụng sức mạnh của điện toán đám mây để chuyển đổi số hoạt động kinh doanh, giúp mọi hoạt động kinh doanh trở nên năng động, an toàn và đáng tin cậy hơn. Tiki chỉ mất 24 ngày để dịch chuyển hạ tầng lên Google Cloud, là một trong những đơn vị có thời gian dịch chuyển hệ thống nhanh kỷ lục trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.”