Tiếp tục xử lý 44.000 gian hàng và sản phẩm lợi dụng tăng giá trên sàn thương mại điện tử
Thực hiện yêu cầu của Bộ Công Thương về tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có Công văn số 165/TMĐT-QL yêu cầu các sàn hỗ trợ ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và nhu yếu phẩm để người dân dễ tiếp cận và mua sắm; thường xuyên kiểm tra, rà soát việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển… Đồng thời, thông báo công khai để người bán, người mua được biết về các biện pháp xử lý và chế tài cụ thể đối với các hành vi vi phạm.
Rà soát việc niêm yết giá nhằm ngăn chặn, loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán |
Theo yêu cầu tại Công văn số 59/TMĐT-QL của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, các sàn thương mại điện tử như: Sendo.vn, Shopee.vn, Chotot.com, Lazada.vn, Tiki.vn... đã tích cực phối hợp với Cục thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.
Theo đó, tính đến ngày 23/3/2020, các sàn đã xử lý tổng cộng khoảng gần 14.000 gian hàng và khoảng gần 30.000 sản phẩm vi phạm.
Số lượng các gian hàng và sản phẩm vi phạm được các sàn thương mại điện tử xử lý, gỡ bỏ trong tuần qua (từ ngày 16-23/3/2020): Cụ thể, đối với sàn Shopee.vn đã xử lý khoảng 2.200 gian hàng và khoảng 2.600 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.
Trên sàn Sendo.vn đã xử lý khoảng 430 gian hàng và khoảng 520 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.
Ngoài ra, trên một số sàn thương mại điện tử khác đã xử lý gần 330 gian hàng và gần 630 sản phẩm khẩu trang/khẩu trang y tế và dung dịch/gel rửa tay khô.