Thứ hai 25/11/2024 11:34

Tích cực hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam (15/3) năm nay được Bộ Công Thương chọn với chủ đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Cùng với Lễ phát động Ngày Quyền của NTD Việt Nam 2022, Bộ Công Thương cũng tổ chức nhiều hoạt động xuyên suốt cả năm hướng tới NTD.

Quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn

Phát biểu tại Lễ phát động Ngày Quyền của NTD Việt Nam 2022, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thời gian qua, bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD từ trung ương tới địa phương không ngừng được hoàn thiện. Đồng thời, có sự hỗ trợ nhằm phát triển mạnh mẽ mạng lưới các Hội Bảo vệ quyền lợi NTD trên cả nước. Bên cạnh đó, hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD 1800.6838 tại Bộ Công Thương đã được kết nối với trên 50% số tỉnh, thành phố để tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ giải quyết cho hàng nghìn phản ánh, khiếu nại, yêu cầu của NTD trên cả nước.

“Hàng trăm ngàn NTD có liên quan đã được bảo đảm quyền lợi thông qua việc kiểm soát chặt chẽ các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, giám sát các vụ việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật và các giao dịch trên môi trường thương mại điện tử. Cùng hàng triệu NTD đã được tiếp nhận các thông tin, kiến thức, kỹ năng về tiêu dùng trong thời kỳ bình thường mới thông qua các phương thức tuyên truyền hiện đại và phù hợp” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết.

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng nhìn nhận vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cần được xem xét, giải quyết với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đổi mới, sáng tạo để công tác bảo vệ quyền lợi NTD có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Trong đó, đáng lưu ý là các vấn đề liên quan đến tăng cường nguồn lực, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động cho cơ quan, tổ chức, cơ chế thực thi, phát huy sự chủ động của NTD, khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp cũng như hội nhập quốc tế.

Nhiều điểm mới

Năm 2022, Bộ Công Thương đã lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam là “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”. Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, chủ đề này là sự khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền an toàn cho NTD trong các giao dịch trên thị trường.

Công tác bảo vệ quyền lợi NTD sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới

Cùng với các hoạt động của Bộ Công Thương, nhiều địa phương trên cả nước cũng chủ động, tích cực tham gia hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam. Tại TP. Hà Nội, với thông điệp “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam được triển khai với nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến NTD trên địa bàn Thủ đô. Bên cạnh đó, ngành Công Thương Hà Nội còn tổ chức “Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì NTD” diễn ra từ ngày 11 - 15/3/2022 với quy mô 120 gian hàng tại khu quảng trường khu đô thị Royal City (Thanh Xuân). Sự kiện có sự tham gia của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân (tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm) được tổ chức tập trung nhằm mang lại những trải nghiệm mua sắm và hỗ trợ sau bán hàng tốt nhất cho NTD.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách kịp thời để chỉ đạo phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh thực hiện mục tiêu kép “đẩy lùi bệnh dịch và phát triển kinh tế”, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; bảo vệ quyền lợi NTD để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Còn tại Nghệ An, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An - thông tin, năm 2022, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam được tỉnh triển khai rộng khắp. Bên cạnh các hoạt động truyền thống như đưa tin, bài, phóng sự trên hệ thống báo chí, đài truyền hình, cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đơn vị còn treo băng rôn, cờ phướn, phát tờ rơi; tổ chức hội nghị, tọa đàm…

“Năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Nghệ An xác định chuyển đổi trạng thái mới các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam từ trực tiếp sang nền tảng điện tử qua các điểm cầu trực tuyến từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, tuyến xã; truyền hình trực tiếp tới đông đảo quần chúng nhân dân thông qua các trang mạng xã hội facebook, zalo, youtube... với quy mô, độ phủ lớn nhất từ trước tới nay đến NTD và các tổ chức, cá nhân có liên quan” - ông Phạm Văn Hóa cho hay.

Bộ Công Thương kêu gọi các cấp, ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững trong thời kỳ bình thường mới.

Ngân Thương - Cấn Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại