Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Nhiều quốc gia 'mạnh tay' với sàn thương mại điện tử Temu EU khởi kiện Temu vì sản phẩm bất hợp pháp

Temu có nguy cơ bị phạt vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Liên minh châu Âu, làm gia tăng thêm các vấn đề về quy định của nền tảng thương mại điện tử này một tuần sau khi khối này mở một cuộc điều tra riêng về việc liệu họ có làm đủ để chống lại việc bán hàng bất hợp pháp hay không.

Ngày 8/11, tuyên bố của Ủy ban châu Âu cho biết, cơ quan này và các cơ quan quản lý quốc gia, bao gồm cả Bỉ, Đức và Ireland, đã cùng nhau yêu cầu nền tảng này dừng "các hành vi có vấn đề" có khả năng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và vi phạm sổ tay hướng dẫn về an toàn sản phẩm của EU. Các hoạt động này bao gồm đăng các chương trình giảm giá và đánh giá giả mạo, buộc khách hàng chơi trò "bánh xe may mắn" trong khi che giấu thông tin cần thiết về tình trạng của mình, hiển thị thông tin gây hiểu lầm và che giấu thông tin liên hệ để khách hàng có thể gửi câu hỏi hoặc khiếu nại.

Temu cho biết trong một tuyên bố qua email rằng, mặc dù nền tảng này đã trở nên phổ biến với nhiều người tiêu dùng trong một thời gian tương đối ngắn, nhưng Temu vẫn là một nền tảng rất trẻ - chưa đầy hai năm tại EU - và đang tích cực học hỏi và thích nghi với các yêu cầu của địa phương. Temu cho biết sẽ hợp tác toàn diện với cuộc điều tra này, vì tin rằng sự giám sát như vậy sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, thương nhân và nền tảng trong dài hạn. Các yêu cầu của EU có nghĩa là công ty thương mại điện tử này sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối, Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số.

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng - Ảnh minh họa

Temu, một đơn vị của PDD Holdings Inc. do Trung Quốc sở hữu, đã trở nên cực kỳ phổ biến với các đợt bán hàng chớp nhoáng và các tính năng giống như trò chơi ở hàng chục quốc gia, là một trong số nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn mà EU nhắm tới khi xem xét kỹ lưỡng các nền tảng mạnh mẽ. EU đã cho Temu một tháng để đề xuất các giải pháp cho những lo ngại về bảo vệ người tiêu dùng của Ủy ban châu Âu. Nếu phản hồi của họ bị bác bỏ, các cơ quan quản lý quốc gia sẽ có thể phạt doanh thu của Temu tại quốc gia tương ứng của họ. Các khoản tiền phạt sẽ tùy thuộc vào luật quốc gia.

Ủy ban châu Âu và các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng quốc gia đã phát hiện ra rằng, Temu tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp như giảm giá giả và đánh giá gây hiểu lầm. Temu đã bị DSA điều tra và có một tháng để phản hồi những cáo buộc này. Ủy ban châu Âu đã cảnh báo gã khổng lồ bán lẻ Trung Quốc Temu phải sửa chữa các hoạt động thương mại lừa đảo hoặc phải đối mặt với các khoản tiền phạt tiềm tàng trong một báo cáo sau cuộc điều tra của Mạng lưới hợp tác bảo vệ người tiêu dùng do Bỉ, Đức và Ireland đứng đầu.

Báo cáo phát hiện ra rằng, Temu tham gia vào hoạt động bán hàng ép buộc bằng cách đưa ra các khoản giảm giá giả mạo và các bài đánh giá thổi phồng. Công ty đưa ra thông tin gây hiểu lầm, bao gồm cả việc phóng đại tình trạng sẵn có của các mặt hàng và thúc đẩy tính cấp bách của doanh số bằng các thời hạn. Các nhà chức trách nhấn mạnh rằng, Temu không thông báo đúng cho người dùng về quyền trả lại sản phẩm của họ và không cung cấp thông tin liên hệ rõ ràng để khiếu nại.

Ngoài ra, các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng đã chỉ trích việc Temu sử dụng trò chơi "quay vòng may mắn", trong đó không đưa ra thông tin rõ ràng về các điều kiện hoặc phần thưởng. Temu đã được gia hạn một tháng để phản hồi Ủy ban châu Âu và nêu rõ cách thức công ty dự định sửa chữa các hoạt động này. Nếu phản hồi không thỏa đáng, công ty có thể phải đối mặt với các khoản tiền phạt đáng kể.

Tổ chức người tiêu dùng châu Âu BEUC cho biết, nếu Temu không tuân thủ ngay lập tức, các nhà chức trách sẽ phải ra tay và bắt đầu áp dụng các khoản tiền phạt lớn. Quyết định này càng gây thêm áp lực buộc Temu phải tuân thủ luật pháp. Cuộc điều tra này diễn ra song song với các thủ tục DSA chính thức được công bố vào tuần trước, liên quan đến các hành vi gây hại tương tự bị cáo buộc của Temu và bản chất gây nghiện của nền tảng này. Temu thu hút khoảng 45 triệu lượt truy cập mỗi tháng trên khắp EU.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Liên minh châu Âu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, chứng nhận bán hàng đa cấp của Công ty Hoằng Đạt đã hết hạn hiệu lực, doanh nghiệp này phải ngừng hoạt động bán hàng đa cấp.
Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia rà soát, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện quy định Bộ Luật Hình sự về tội phạm liên quan bán hàng đa cấp.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đến hết tháng 3/2025, mới có 28,4% lượt hồ sơ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu chung cư.
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Với nhiều hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Elken International Việt Nam bị xử phạt 185 triệu đồng.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Người lái xe mặt trời Việt Nam.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Đại sứ Anh nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ giúp người mua an tâm mà còn thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, bền vững.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Shopee thông báo giảm phí PiShip còn 1.650 đồng, quảng bá hỗ trợ nhà bán, nhưng thực tế chi phí khác tăng dạng ‘mồi nhử kiểu bẫy chuột’?
Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đánh dấu bước tiến lớn trong bảo vệ người tiêu dùng.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Chặn

Chặn 'vòi' đa cấp 'ma' núp bóng giấy phép hợp pháp

Khi việc cấp mới giấy phép bán hàng đa cấp được thực hiện nghiêm ngặt, cũng là lúc các đối tượng kinh doanh bất chính tìm cách mua lại giấy phép hợp pháp.
Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm vào 10h ngày 20/3/2025.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử đang được các ngành chức năng của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường phối hợp triển khai.
Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Liên quan đến vụ việc kẹo rau củ Kera dậy sóng trên mạng xã hội gần đây, Bộ Công Thương đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh.
Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng khi mua sắm, các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, chỉ có hiểu đúng, hiểu đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, thì quyền lợi của người tiêu dùng mới được đảm bảo.
Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều tối ngày 14/3/2025, tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động