Thương vụ Hà Lan cảnh báo doanh nghiệp ảo lừa bán vật tư y tế qua internet

Thương vụ Hà Lan cho biết, ngày 4/3, thương vụ nhận được đề nghị của doanh nghiệp Việt Nam nhờ kiểm tra thông tin về một doanh nghiệp Hà Lan kinh doanh nhiệt kế hồng ngoại chống dịch Covid -19. Tuy nhiên khi kiểm tra thì doanh nghiệp Hà Lan này đã sử dụng thông tin đăng ký của doanh nghiệp khác để lừa đảo.  

Cụ thể, công ty có tên gọi là PHOENIX PHARMA B.V (website:www.phoenixpharmabv.nl) quảng bá bán khẩu trang y tế và cung cấp nhiệt kế hồng ngoại phục vụ công tác phòng dịch cúm Corona. Website trên mạng của doanh nghiệp này khá bắt mắt nhưng lại chỉ có số điện thoại di động liên hệ.

Nhằm kiểm tra thông tin trước khi giao dịch nhập khẩu sản phẩm nhiệt kế hồng ngoại, công ty Việt Nam đã đề nghị Thương vụ Hà Lan giúp đỡ. Thương vụ đã truy cập dữ liệu của Phòng Thương mại Hà lan- cơ quan cấp đăng ký thành lập doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh thì số đăng ký thành lập doanh nghiệp do PHOENIX PHARMA B.V cung cấp với số hiệu KvK-nummer 57650454 thì được biết đây là đăng ký cấp cho công ty Distilleerderij De Tweekoppige Phoenix B.V. lĩnh vực kinh doanh đồ uống (không phải vật tư-thiết bị y tế như trên website) có địa chỉ văn phòng tại Diederik Sonoyweg 10, 1509BR Zaandam.

thuong vu ha lan canh bao doanh nghiep ao qua internet thuong vu ha lan canh bao doanh nghiep ao qua internet

Như vậy, số đăng ký này không phải là công ty Phoenix Pharma BV, do vậy xác định được đăng ký thành lập doanh nghiệp mà www.phoenixpharmabv.nl gửi cho công ty Việt Nam là rởm, đã bị thay thế tên công ty, địa chỉ email, số điện thoại (di động), còn hầu hết các chi tiết khác là thuộc về công ty Distilleerderij De Tweekoppige Phoenix B.V – là công ty có thật và mang số đăng ký 57650454.

Thương vụ cũng đề xuất công ty Việt Nam hẹn để Thương vụ đến địa chỉ như trong đăng ký kinh doanh để gặp trực tiếp đại diện của PHOENIX PHARMA B.V đồng thời qua đó kiểm tra tình hình thực tế công ty này thế nào, thì phía đại diện PHOENIX PHARMA B.V không đồng ý gặp – Qua đó xác nhận thực tế là PHOENIX PHARMA B.V không tồn tại thực.

Do vậy, Thương vụ tại Hà Lan tiếp tục lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức cảnh giác trong giao dịch với những công ty mới quen biết, lấy địa chỉ trên internet, có trường hợp lấy từ mạng alibaba; hoặc chưa có giao dịch làm ăn với nhau; trước khi tiến hành các cam kết làm ăn với hoặc chuyển tiền trả trước cho các doanh nghiệp dạng này, công ty Việt Nam nên liên hệ với Thương vụ để tham vấn cũng như tìm hiểu về sự tồn tại và tính hợp pháp của đối tác Hà Lan cũng như rủi ro có thể xảy ra.

Một số thao tác kiểm tra sơ bộ:

Tra cứu địa chỉ công ty/đối tác Hà Lan trên google xem hình ảnh có văn phòng, biển hiệu công ty hay không.

Số điện thoại liên hệ có số cố định không hay chỉ có số di động . Nếu có số cố định nên gọi điện thoại kiểm tra vài lần xem có người trực điện thoại hoặc trả lời các câu hỏi của công ty Việt Nam.
Nguyễn Hải Tịnh (Thương vụ tại Hà Lan)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil

Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil

Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Xem thêm