Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE) Mời tham dự Hội chợ về thực phẩm Indus Food 2023 tại Ấn Độ

Ngày 10/4/2024, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán, Trưởng văn phòng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Cơ quan phát triển sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến (APEDA), Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam giải quyết tranh chấp với doanh nghiệp Ấn Độ.

Tại buổi gặp, ông Bùi Trung Thướng khẳng định quan hệ hợp tác đầu tư thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng ngày càng được củng cố trên tất cả các lĩnh vực. Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, trong khi Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 trên thế giới và lớn thứ 4 trong khu vực ASEAN của Ấn Độ. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022-2023 đạt mức cao kỷ lục hơn 15 tỷ USD, trong đó nông sản là mặt hàng quan trọng trong quan hệ thương mại song phương.

Việt Nam và Ấn Độ có nhiều điểm tương đồng, thị trường của hai nước có sự bổ sung cho nhau và còn nhiều tiềm năng phát triển. Việt Nam có nhiều nông sản tươi sống như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Trong khi các doanh nghiệp Ấn Độ có thể tận dụng tiềm năng của thị trường Việt Nam trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, trái cây như nho, lựu, dược phẩm, thực phẩm chức năng, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc.

Tuy có nhiều tiềm năng, nhưng xuất khẩu nông sản Việt sang Ấn Độ còn gặp nhiều khó khăn khi Ấn Độ thường xuyên sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại và thay đổi chính sách. Nhiều lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu nhưng chưa được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư do khoảng cách địa lý, thiếu thông tin về môi trường, chính sách khuyến khích đầu tư cũng như chưa thể hiện được tiềm năng của thị trường.

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam tại Ấn Độ
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến cho nông sản Việt Nam

Tại buổi làm việc, ông Bùi Trung Thướng đánh giá cao vai trò của APEDA và các hoạt động xúc tiến thương mại do APEDA tổ chức nhằm kết nối các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản Ấn Độ và Việt Nam.

Ông Bùi Trung Thướng cũng chia sẻ với APEDA về các hội chợ triển lãm có quy mô lớn, uy tín của Việt Nam sắp diễn ra như Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa Quốc tế (Viet Nam International Sourcing 2024), Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu quốc tế TP.HCM 2024 và Hội nghị và Triển lãm xuất khẩu xanh năm 2024 (Ho Chi Minh Export Forum and Trade Fair 2024), đề nghị APEDA tổ chức các đoàn doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam để kết nối với doanh nghiệp, tìm hiểu các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam, đồng thời mong muốn APEDA chia sẻ về các hội chợ, triển lãm uy tín tại Ấn Độ, hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu thị trường Ấn Độ.

Ông Bùi Trung Thướng cũng đề nghị EPEDA cần có ý kiến với Chính phủ Ấn Độ sớm gỡ bỏ các rào cản thương mại và hạn chế sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại trong tương lai, tạo điều kiện cho thương mại song phương, nhất là trong lĩnh vực nông sản và chế biến thực phẩm; đề nghị EPEDA hỗ trợ xác nhận tư cách pháp nhân đối tác Ấn Độ và đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam trong giải quyết các tranh chấp thương mại với các công ty Ấn Độ.

Ghi nhận những chia sẻ và đề nghị của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Sudhanshu, Tổng thư ký APEDA cho biết sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng của Ấn Độ về những đề nghị của Việt Nam về mở cửa thị trường nông sản, hạn chế áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại và dỡ bỏ các rào cản thương mại; tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác song phương về xúc tiến thương mại trong lĩnh vực nông sản và chế biến thực phẩm và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong kinh doanh với các doanh nghiệp Ấn Độ.

Bùi Trung Thướng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ấn tượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024

Ấn tượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024

Nhiều mặt hàng của Việt Nam như: Bún chùm ngây, bún trà xanh, phở gạo lứt, bánh tráng rau củ… đã được giới thiệu tại Hội chợ Thương mại - Ẩm thực ASEAN 2024.
Ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí tìm hướng hợp tác tại thị trường Âu - Mỹ

Ngành công nghiệp hỗ trợ, cơ khí tìm hướng hợp tác tại thị trường Âu - Mỹ

Trong chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã đến làm việc tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai.
PV GAS và Trường Đại học Bách khoa ký kết hợp tác

PV GAS và Trường Đại học Bách khoa ký kết hợp tác

Ngày 07/6/2024, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia – TP. Hồ Chí Minh tại PV GAS
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự Hội nghị Bộ trưởng IPEF tại Singapore

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự Hội nghị Bộ trưởng IPEF tại Singapore

Từ 5-7/6/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Hồng Diên - Trưởng Đoàn công tác của Việt Nam có chuyến công tác tới Singapore, tham dự Hội nghị Bộ trưởng IPEF.
Xuất khẩu nông sản sang Đức: Triển vọng lớn khi EVFTA đang phát huy vai trò "đường cao tốc"

Xuất khẩu nông sản sang Đức: Triển vọng lớn khi EVFTA đang phát huy vai trò "đường cao tốc"

Cùng việc tận dụng ưu đãi từ EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cần xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường Đức.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy xúc tiến thương mại tại Hội chợ Thế giới Thực phẩm Foodworld India và Annapoorna Inter Food India 2024

Thúc đẩy xúc tiến thương mại tại Hội chợ Thế giới Thực phẩm Foodworld India và Annapoorna Inter Food India 2024

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Thế giới Thực phẩm Foodworld India và Annapoorna tại New Delhi từ ngày 5 - 7/6/2024.
Xuất khẩu gạo Việt chịu tác động gì sau khi Philippines sửa đổi Luật về thương mại gạo?

Xuất khẩu gạo Việt chịu tác động gì sau khi Philippines sửa đổi Luật về thương mại gạo?

Philippines đang dự thảo sửa đổi luật về tự do hóa xuất nhập khẩu và thương mại gạo, điều này sẽ tác động thế nào tới thương mại gạo giữa hai nước?
Việt Nam duy trì là đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất của Philippines

Việt Nam duy trì là đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất của Philippines

5 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn là đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất của Philippines với 1,44 triệu tấn, chiếm 72,9% trong tổng số gạo nhập khẩu của Philippines.
Động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Đông Bắc Á

Động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Đông Bắc Á

Các Hiệp định thương mại tự do chính là những nhân tố hỗ trợ phát triển trao đổi thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Bắc Á.
Xuất khẩu bền vững sang Hàn Quốc: Ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến

Xuất khẩu bền vững sang Hàn Quốc: Ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến

Các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật tiếp tục là những trở ngại, ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc.
Tập trung nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tập trung nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam đang tích cực vận động Thổ Nhĩ Kỳ tạo điều kiện cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh như giày dép, nông thủy sản… vào chuỗi siêu thị lớn của nước này.
Ba giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Thái Lan

Ba giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Thái Lan

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang Thái Lan, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp chú trọng, tận dụng tốt các tiềm năng, nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng Thái.
Nông sản, trái cây Việt đang chịu cạnh tranh gay gắt tại thị trường Canada

Nông sản, trái cây Việt đang chịu cạnh tranh gay gắt tại thị trường Canada

Tại Canada, nhiều sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam: Thanh long, chanh leo, sầu riêng... đang chịu sức ép cạnh tranh gay gắt với các thị trường đối tác.
Hàng hóa xuất khẩu sẽ được đối xử bình đẳng trong các vụ kiện phòng vệ thương mại

Hàng hóa xuất khẩu sẽ được đối xử bình đẳng trong các vụ kiện phòng vệ thương mại

Việc công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ giúp hàng hóa trong nước được đối xử bình đẳng trong các vụ kiện phòng vệ thương mại do Hoa Kỳ điều tra.
Mật ong, mứt hoa quả xuất sang EU phải tuân thủ những quy định mới nào?

Mật ong, mứt hoa quả xuất sang EU phải tuân thủ những quy định mới nào?

Mật ong, nước và mứt hoa quả, sữa khô khi xuất khẩu vào EU phải tuân thủ những quy định mới nhằm thực hiện mục tiêu Thỏa thuận xanh của thị trường này.
Xuất khẩu gạo sang Singapore: Chú trọng chất lượng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Xuất khẩu gạo sang Singapore: Chú trọng chất lượng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Tháng 4/2024, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam-Singapore vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực; trong đó nhóm hàng gạo, ngũ cốc tiếp tục giữ mức tăng rất mạnh.
Tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dừa Việt Nam sang Philippines

Tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dừa Việt Nam sang Philippines

Philipines là thị trường cung ứng dừa, sản phẩm từ dừa cho toàn cầu, song Thương vụ Việt Nam tại đây đã và đang nỗ lực tìm chỗ đứng cho sản phẩm dừa trong nước.
Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Taif tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Taif kết hợp trưng bày sản phẩm xuất khẩu.
Xuất khẩu hạt điều: Các nước Bắc Âu bổ sung thêm quy định mới gì?

Xuất khẩu hạt điều: Các nước Bắc Âu bổ sung thêm quy định mới gì?

Thị trường Bắc Âu vừa ra thêm một số quy định đối với sản phẩm hạt điều nhập khẩu. Do vậy, doanh nghiệp trong nước cần cập nhật và lưu ý các quy định mới.
Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil

Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil

Hiện nay, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Brazil đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt cả về chất lượng và giá cả đến từ các thị trường khác.
Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Doanh nghiệp lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi xuất khẩu hàng hóa sang Singapore

Từ ngày 1/4/2025, Singapore bắt đầu áp dụng quy định dán nhãn năng lượng bắt buộc cho sản phẩm máy nước nóng gia dụng và tủ lạnh bảo quản thương mại.
Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Alger lần thứ 55 (FIA 55) sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 29/6/2024 tại Cung Hội chợ Triển lãm Pins Maritimes, thủ đô Alger (Algeria).
Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào giá thế giới, có thời điểm biến động mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Pakistan.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Seybouse-Annaba tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động