Đại sứ Việt Nam tại Latvia Trần Văn Tuấn

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Tận dụng lợi thế Hiệp định EVFTA, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng phi mã Hội nghị Giao ban Xúc tiến thương mại với các cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2024

Đại sứ Việt Nam tại Latvia Trần Văn Tuấn đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Đại sứ Trần Văn Tuấn trong buổi trình Quốc thư lên Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs (01/2024)
Đại sứ Trần Văn Tuấn (trái) trong buổi trình Quốc thư lên Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs (tháng 1/2024)

EVFTA có hiệu lực, xuất nhập khẩu hai chiều tăng 33%

Xin Đại sứ chia sẻ sơ lược về tình hình thương mại giữa Việt Nam và Latvia thời gian qua. Đại sứ đánh giá gì về tiềm năng của thị trường Latvia đối với doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khi Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực từ tháng 8/2020?

Theo số liệu chúng tôi nắm được, trong năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 311,73 triệu USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Latvia 292,23 triệu USD (tăng 57,2%) và Việt Nam nhập khẩu từ Latvia 19,5 triệu USD (giảm 6,9%) so với cùng kỳ năm 2022. Nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA thì kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng khoảng 33%. Mức độ tăng trưởng cao chỉ trong ba năm cho thấy Hiệp định EVFTA đã có những tác dụng tích cực trong việc khai thác tiềm năng và thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước.

Hiện nay, Latvia là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam trong khu vực Baltic. Ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Latvia trong khu vực ASEAN. Hai nước còn nhiều dư địa để hợp tác phát triển, nhất là trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu nông - lâm - thủy sản, dược phẩm, lao động... Chính vì vậy, tôi cho rằng Latvia là một thị trường tiềm năng với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến nông - lâm - ngư nghiệp, giáo dục và khoa học công nghệ.

Với những tiềm năng như trên, Đại sứ đánh giá ra sao về sự hiện diện của hàng Việt Nam tại các kênh phân phối của thị trường Latvia hiện nay?

Dù có nhiều tiềm năng nhưng nhìn chung hàng hóa Việt Nam chưa xuất hiện nhiều tại các kênh phân phối của thị trường Latvia và cũng chưa có các kho hàng, siêu thị lớn nhập khẩu và phân phối hàng Việt Nam tại nước này. Tuy hiện đã có một số cửa hàng, siêu thị do người Việt làm chủ có bán hàng Việt Nam, nhưng quy mô chưa lớn. Nguồn hàng chủ yếu nhập từ các doanh nghiệp nhập khẩu lớn của người Việt tại các nước lân cận như Đức, Ba Lan…

Nguyên nhân chủ yếu là do khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Latvia khá xa, giao thông đi lại khó khăn do chưa có đường bay thẳng hoặc đường vận tải biển kết nối trực tiếp. Chúng tôi biết hiện đã có một số hãng hàng không, cảng biển của Việt Nam đang nghiên cứu mở đường bay, đường biển kết nối trực tiếp giữa hai nước nhưng kế hoạch này vẫn chưa thực hiện được.

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước còn chưa được thực hiện thường xuyên khiến cho doanh nghiệp hai bên chưa có đầy đủ thông tin về cơ chế, chính sách, thị trường, nhu cầu, năng lực của nhau. Điều này dẫn đến việc hợp tác, làm ăn của các doanh nghiệp hai nước nói chung, cũng như việc đưa hàng hóa của Việt Nam sang Latvia nói riêng chưa được như kỳ vọng.

Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 và Hội thảo Gateway to Viet Nam: Tăng sự hiện diện của hàng Việt tại Latvia

Được biết ngày 9/4 tới, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Latvia tổ chức Hội thảo Gateway to Viet Nam để giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và các cơ hội do EVFTA mang lại cho các doanh nghiệp Latvia. Đồng thời, Phòng Thương mại và Công nghiệp Latvia cũng đang tổ chức đoàn doanh nghiệp Latvia vào Việt Nam dự Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 vào tháng 4 tới. Xin Đại sứ chia sẻ về ý nghĩa, mục tiêu và kỳ vọng của sự kiện quan trọng này?

Như tôi đã nói ở trên, một trong những lý do khiến hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước còn chưa được như kỳ vọng là do các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư giữa hai nước còn chưa được thực hiện thường xuyên. Do vậy, tôi rất vui mừng khi các cơ quan chức năng hai nước đã phối hợp lên kế hoạch tổ chức Hội thảo Gateway to Viet Nam vào ngày 9/4 cũng kế hoạch như đưa đoàn doanh nghiệp Latvia vào Việt Nam dự Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 trong thời gian tới.

Thông qua Hội thảo lần này và sự kiện đoàn doanh nghiệp Latvia vào Việt Nam, với những thông tin do Thương vụ Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Latvia cung cấp, tôi tin rằng các cơ quan, doanh nghiệp hai nước sẽ hiểu biết về nhau hơn. Đồng thời, sẽ đưa ra được các biện pháp cụ thể để tăng cường hợp tác, thu được nhiều lợi ích hơn cho cả hai phía; góp phần tích cực phát triển quan hệ hữu nghị Việt Nam - Latvia.

Cùng với sự hỗ trợ của Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu), Đại sứ có lời khuyên gì cho doanh nghiệp Việt Nam để hàng hóa Việt Nam tận dụng tốt hơn nữa EVFTA, hiện diện tốt hơn ở thị trường nước sở tại?

Tuy Latvia là thị trường nhỏ, với quy mô chỉ khoảng 2 triệu dân, nhưng quốc gia này nằm ở vị trí trung tâm của khu vực Baltic (diện tích khoảng 175.000 km2 và dân số trên 6 triệu người), có điều kiện rất thuận lợi để kết nối với các nước Baltic lân cận là Estonia và Litva. Do đó, tôi cho rằng các doanh nghiệp trong nước nên nhìn Latvia như là cửa ngõ để tiếp cận thị trường Baltic nói chung.

Trước mắt, doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu đầu tư để mở các kho hàng, văn phòng đại diện tại Riga - thủ đô của Latvia để nắm nhu cầu, thị hiếu của toàn bộ thị trường Baltic đối với hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam; tăng cường tham gia các hội chợ, sự kiện văn hóa - thương mại của sở tại để quảng bá hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt tại Latvia tuy hình thành chưa lâu, nhưng phần lớn có trình độ khá cao, sẽ là cầu nối cho quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Ngoài ra, Latvia cũng đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động có trình độ, tay nghề cao trong một số lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, y tế, chăm sóc người già, chế biến lâm - thủy sản… Vì vậy, đây là thị trường tiềm năng cho hoạt động xuất khẩu lao động của Việt Nam sang địa bàn này.

Đại sứ có kiến nghị gì với các cơ quan chức năng trong nước nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Latvia?

Để hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Latvia được tăng cường hơn nữa, bên cạnh việc không ngừng thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, việc kết nối giao thông vận tải là quan trọng hàng đầu. Chính vì vậy, chúng tôi xin kiến nghị các cơ quan chức năng và doanh nghiệp giao thông vận tải trong nước chú trọng hơn đến việc thiết lập đường bay thẳng, đường vận tải biển kết nối trực tiếp giữa các sân bay, bến cảng của Việt Nam với Latvia nói riêng và khu vực Bắc Âu - Baltic nói chung.

Nếu vấn đề này được giải quyết, tôi tin tưởng chắc chắn hoạt động giao thương giữa Việt Nam với các khu vực Bắc Âu và Baltic sẽ tăng trưởng ngoạn mục.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động