Thương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19

Gần hai năm qua, chúng ta đã chứng kiến đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi, tác động sâu rộng đến mọi hoạt động kinh tế của thế giới, song vượt lên khó khăn, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Argentina vẫn phát triển tích cực.

Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino nhấn mạnh tại cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.

Thương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19
Trao đổi thương mại giữa Argentina và Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng bền vững

Trước ảnh hưởng của đại dịch, xin ông cho biết hợp tác thương mại, kinh tế giữa Việt Nam - Argentina đã bị ảnh hưởng như thế nào?

Như chúng ta đều thấy, gần hai năm qua, nhất là năm 2021 dịch Covid-19 bùng phát khiến cho kinh tế, thương mại, chuỗi cung ứng toàn cầu; trao đổi thương mại giữa các quốc gia không tránh được sự đứt gãy tạm thời. Tuy nhiên, tín hiệu rất khả quan đối với hợp tác thương mại Argentina và Việt Nam đó là bất chấp đại dịch Covid 19, trao đổi thương mại giữa Argentina và Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực xuất khẩu. Theo đó, trong năm 2020, trao đổi thương mại song phương tăng 5% so với năm 2019, đạt 3,6 tỷ USD, riêng 8 tháng đầu năm 2021 đạt 3 tỷ USD và theo dự báo, đến cuối năm khi tình hình kinh tế có chiều hướng tích cực kỳ vọng sẽ vượt qua con số 4 tỷ USD.

Đáng chú ý, trong tháng 8 vừa qua đã diễn ra cuộc họp của Ủy ban Liên chính phủ về Hợp tác Kinh tế Thương mại Argentina Việt Nam do Bộ Ngoại giao Argentina và Bộ Công Thương Việt Nam đồng chủ trì. Tại cuộc họp này, đại diện lãnh đạo hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi thương mại và cam kết thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm của cả hai nước, cũng như khám phá các lĩnh vực hợp tác khác như sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, các dịch vụ vệ tinh, nhà ở xã hội, du lịch và thể thao. Sự kiện này là một trong những cơ sở để chúng ta có thể kỳ vọng hợp tác kinh tế cũng như thương mại giữa hai nước phát triển tích cực.

Chính phủ Việt Nam đã có chủ trương thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, từng bước phục hồi kinh tế. Ông có nhận định gì về cơ hội phục hồi kinh tế của Việt Nam?

Thương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19
Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino

Chúng ta phải nhận thức rõ rằng, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động toàn diện tới cộng đồng quốc tế và mọi quốc gia trên thế giới nói chung. Không một nước nào có thể thoát khỏi các tác động do thảm họa Covid-19 gây ra và chỉ có sự hợp tác cũng như sự đoàn kết của tất cả các nước thì chúng ta mới có thể thoát ra khỏi tình trạng hiện nay và tiếp tục con đường phát triển, ổn định.

Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn khi dịch bùng phát lần thứ 4, tuy vậy với sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn, Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong phòng chống dịch Covid-19, điều này được thể hiện trong lĩnh vực kiểm dịch, hỗ trợ và chăm sóc người dân, duy trì chuỗi cung ứng, đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Trên cơ sở thành quả đạt được trong phòng chống dịch Covid-19, việc chuyển trạng thái thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi kinh tế theo tôi là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Chính phủ Việt Nam; đồng thời với các giải pháp, quyết sách linh hoạt tôi tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi nhanh và tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Hiện các hoạt động kinh tế của Việt Nam đã trở lại trong điều kiện bình thường mới, trong bối cảnh này ông đặt kỳ vọng gì về hợp tác thương mại Việt Nam – Argentina?

Trong năm 2020, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 trên thế giới của Argentina. Đối với Việt Nam, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 ở khu vực Mỹ La Tinh. 93% hàng hóa xuất khẩu của Argentina được đưa vào chuỗi các giá trị sản xuất của Việt Nam và đa số được xuất khẩu, đóng góp vào thặng dư toàn cầu của Việt Nam. Với mối quan hệ tốt đẹp này, kỳ vọng hai nước sẽ có thể tiếp tục con đường hợp tác chung, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương truyền thống, cũng như làm sâu sắc hơn nữa hợp tác thương mại mà hai bên đã cùng nhau duy trì trong suốt hai thập kỷ qua.

Ngay trong giai đoạn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, chúng tôi đã tranh thủ tiến hành các nghiên cứu thị trường để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại, đồng hành và phản hồi các đề xuất cũng như tham vấn từ phía khu vực tư nhân của hai bên. Đặc biệt, chúng tôi cũng tham gia vào các cuộc gặp, hội thảo song phương trực tuyến để tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy hợp tác hợp tác kinh tế thương mại hai nước. Tới đây, chúng tôi sẽ khởi động lại các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam sau thời gian tạm dừng để thực hiện kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động