Thương mại điện tử: Bệ phóng cho doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu

Từ doanh thu 3.000 USD cho đơn hàng xuất khẩu đầu tiên qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhưng sau một năm con số này tăng lên 260.000 USD. Bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW - Doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản chế biến- đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh những kết quả mà doanh nghiệp này đạt được.

Bà đánh giá như thế nào về hiệu quả khi tham gia bán hàng qua sàn thương mại điện tử?

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019, chuyên về xuất khẩu các sản phẩm nông sản chế biến sây khô hoặc đông lạnh như thanh long, xoài, chanh dây, sầu riêng, nước táo... Các sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) đi theo con đường chính ngạch vào các thị trường khó tính với những tiêu chuẩn cao về chất lượng như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Singapore, Malaysia...

Thương mại điện tử: Bệ phóng cho doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu

Bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc điều hành Công ty DSW tại Hội nghị Quốc tế Xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng TMĐT Alibaba.com lần thứ hai vừa qua.

Với thị trường Trung Quốc, DN cũng tập trung phát triển xuất khẩu rất nhiều nhưng đi bằng chính ngạch chứ không qua tiểu ngạch. Vì thế các sản phẩm cũng phảm đảm bảo chất lượng, truy suất nguồn gốc, mã vùng trồng, mã xuất khẩu của hải quan Trung Quốc.

Ngay từ đầu DSW đã xác định phương thức kinh doanh chủ lực là bán hàng online dù biết rằng với hình thức kinh doanh mới mẻ này cũng có không ít khó khăn từ nhiều phía nhất là chọn các sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường, lựa chọn các thị trường xuất khẩu mục tiêu... Song với với sự kiên trì, tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu thị trường, xu thế kinh doanh mới nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đã giúp DWS tăng trưởng khá nhanh và ổn định.

Xác định bán hàng qua sàn TMĐT, DN gặp phải những khó khăn, thuận lợi ra sao thưa bà?

Khi tham gia vào sáng kiến “Kinh doanh xuyên biên giới” của Alibaba.com, DSW được hỗ trợ về phương pháp nắm bắt nhu cầu thị trường, thay đổi tư duy marketing cho sản phẩm, đặc biệt kênh tìm kiếm khách hàng của Alibaba.com không hạn chế một thị trường hay một quốc gia nào. Vì thế, chỉ sau một năm, doanh thu của DSW từ 3.000 USD đơn hàng đầu tiên đã đạt được 260.000 USD ngay trong mùa dịch và mục tiêu năm 2022 của DN đạt 3,5 triệu USD kim ngạch xuất khẩu. DSW cũng đặt mục tiêu tiếp tục thâm nhập vào thị trường EU và đã thành công với những đơn hàng lớn, được khách hàng đánh giá cao.

Thương mại điện tử: Bệ phóng cho doanh nghiệp tăng trưởng xuất khẩu

DSW đặt mục tiêu đạt 3,5 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm nay và tiếp tục thâm nhập vào thị trường EU

Cũng cần phải nhấn mạnh thêm việc tham gia hệ sinh thái TMĐT của Alibaba.com còn giúp DN học hỏi được nhiều bài học thực tế từ các nhà bán hàng khác như các phương thức thanh toán đa phương tiện, cách thức để livestream, nắm bắt nhu cầu thay đổi liên tục của người tiêu dùng nhưng vẫn tập trung vào thị trường mục tiêu và luôn lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu. Đây cũng chính là mấu chốt kinh doanh thành công của các DN bán hàng qua sàn TMĐT.

Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm khi tham gia xuất khẩu hàng hóa qua sàn TMĐT, nhất là mặt hàng nông sản?

Có thể thấy, đến nay sau 3 năm vận hành gian hàng của DN trên sàn TMĐT đã mang lại lợi ích rất lớn cho DN trong việc tăng trưởng xuất khẩu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Vượt qua những khó khăn đầu tiên chỉ sau một thời gian ngắn DN đã thấy được hiệu quả rất lớn.

Nền tảng TMĐT thật sự cũng chỉ là một phần mềm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhưng để cho có hiệu quả thì người trực tiếp vận hành gian hàng đó phải có tư duy, chiến lược và thành công hay không là dựa vào người trực tiếp quản lý. Người điều hành gian hàng trên sàn TMĐT phải có tư duy rất nhạy về sản phẩm, thị trường, có kiến thức về thương mại quốc tế.

Đơn cử như năm 2019, DN đặt mục tiêu xuất khẩu mạnh vào thị trường EU nhưng sau đó phải chuyển hướng sang thị trường gần là châu Á, đặc biệt là khu vực thị trường các nước ASEAN, bởi từ năm 2020 đến nay, cước vận tải biển, dịch vụ logistic biến động tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến giá thành xuất khẩu. Khi xuất khẩu vào thị trường gần sẽ tiết kiệm chi phí vận chuyển, hơn nữa trong nội khối các DN cũng tận dụng được các ưu đãi thuế, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thuận lợi trong giao thương với các nước.

Cũng phải nhấn mạnh thêm rằng tư duy TMĐT là mình phải biết rõ đang bán cái gì, bán ở đâu, bán cho ai, khách hàng của mình họ cần cái gì... để từ đó xác định trọng tâm, trọng điểm phục vụ cho nhu cầu khách hàng của mình một cách tốt nhất.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho DN xuất khẩu thành công trên sàn TMĐT, từ phía các cơ quan quản lý cần xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng với TMĐT; tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho TMĐT; đẩy mạnh ứng dụng hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực; mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển TMĐT tại các địa phương…

Dưới góc độ DN xuất khẩu nông sản, theo bà cần phải làm gì để khai thác hết các tiềm năng thế mạnh này?

Các DN xuất khẩu cần quan tâm chất lượng, liên kết với các vùng trồng, hợp tác xã, nhằm nâng tầm nông sản xuất khẩu để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, thâm nhập mạnh vào các thị trường lớn, khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc. Việc khẳng định uy tín, chất lượng đã giúp các sản phẩm của DSW thâm nhập vào các kênh phân phối lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản với sản lượng tăng đều.

Ngoài ra, để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chính ngạch vào thị trường Trung Quốc các DN cần chuẩn bị tốt các điều kiện về vùng trồng theo hướng an toàn. Các DN chế biến, đóng gói xuất khẩu chuẩn bị cho việc kiểm tra đánh giá hoặc thanh tra của đối tác, yêu cầu quản lý sản phẩm nhập khẩu theo hình thức ký kết nghị định, yêu cầu khai báo mã vùng trồng và cơ sở đóng gói...

Xin cảm ơn bà!

Ngọc Thùy thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động