Thứ hai 23/12/2024 05:47

Thúc đẩy thương hiệu 'Hồ tiêu Lộc Ninh' phát triển

Lộc Ninh (Bình Phước) đã trở thành 1 trong 2 địa phương đầu tiên trong cả nước, sau Chư Sê (Gia Lai) được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm hồ tiêu.

Sau Chư Sê (tỉnh Gia Lai), Lộc Ninh là huyện thứ 2 trong cả nước được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể về hồ tiêu và cũng là nông sản đầu tiên của Bình Phước có đăng ký sở hữu trí tuệ. Đây là hướng đi theo chương trình tái cơ cấu phát triển nông nghiệp bền vững của Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế bền vững tại Bình Phước.

Với hơn 30% sản lượng hồ tiêu thế giới và 50% thị phần xuất khẩu, Việt Nam được mệnh danh là “vương quốc hồ tiêu”. Năm 2014, hồ tiêu Lộc Ninh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh” và bảo vệ tổng thể tại Việt Nam.

Theo thống kê của Hội Nông dân huyện Lộc Ninh, năm 2012, toàn huyện có 3.873ha hồ tiêu, chiếm 40% diện tích và gần 50% sản lượng hồ tiêu toàn tỉnh, năng suất trung bình 3-4 tấn/ha. Thương hiệu hồ tiêu Lộc Ninh đã được bảo hộ là nền tảng vững chắc để người trồng tiêu yên tâm gắn bó với loại cây trồng này, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa hồ tiêu Lộc Ninh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Thúc đẩy thương hiệu 'Hồ tiêu Lộc Ninh' phát triển. Ảnh minh họa

Để nâng cao chất lượng và đáp ứng yêu cầu của thị trường, Lộc Ninh đã thành lập 24 câu lạc bộ trồng tiêu sạch với hơn 600 thành viên, cùng 8 hợp tác xã sản xuất tiêu sạch. Tổng diện tích tiêu sạch của huyện đạt 645 ha, cung ứng hàng ngàn tấn tiêu chất lượng cao mỗi năm.

Trong bối cảnh hội nhập, yêu cầu về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, và truy xuất nguồn gốc ngày càng khắt khe, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất tiêu hữu cơ là giải pháp tất yếu. Huyện Lộc Ninh đang tích cực thúc đẩy thành lập Hội hồ tiêu Lộc Ninh nhằm tạo liên kết chặt chẽ giữa nông dân, doanh nghiệp, nhà khoa học và chính quyền, giúp nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra, và gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm hồ tiêu trên thị trường quốc tế.

Để phát huy hiệu quả nhãn hiệu tập thể “Hồ tiêu Lộc Ninh” và gia tăng giá trị xuất khẩu hồ tiêu, mở rộng thị trường, nhất là các thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Đức, Hà Lan…, các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và truy xuất nguồn gốc đòi hỏi rất cao.

Việc đầu tư vào các thiết bị hiện đại phục vụ chế biến chuyên sâu, cùng sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và ngành nông nghiệp, đã góp phần gia tăng giá trị và sự nhận diện của hồ tiêu Lộc Ninh.

Thời gian gần đây, giá hồ tiêu có dấu hiệu phục hồi. Đây là thông tin phấn khởi cho người trồng tiêu, cũng là cơ hội để các cấp, ngành tăng cường thúc đẩy thương hiệu “Hồ tiêu Lộc Ninh” phát triển. Hiện tổng diện tích hồ tiêu Bình Phước tăng lên gần 13.000 ha, trong đó Lộc Ninh có 5.200 ha, năng suất bình quân đạt 19,17 tạ/ha.

Những nỗ lực của nông dân và các cấp chính quyền huyện Lộc Ninh đã và đang mang lại tín hiệu tích cực cho ngành sản xuất hồ tiêu. Thương hiệu “Hồ tiêu Lộc Ninh” không chỉ giúp nâng cao giá trị kinh tế cho người trồng tiêu mà còn khẳng định vị thế của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế. Để phát huy hơn nữa giá trị thương hiệu, việc quản lý nhà nước về nhãn hiệu hàng hóa cần được chú trọng, cùng với đó là xử lý nghiêm các vi phạm ảnh hưởng đến chất lượng và danh tiếng của “Hồ tiêu Lộc Ninh”. Các ngành chức năng cũng cần tiếp tục hỗ trợ nông dân trong việc xây dựng chuỗi phân phối, mở rộng thị trường xuất khẩu, và quảng bá rộng rãi thương hiệu hồ tiêu mang nhãn hiệu tập thể này.

Với những bước đi vững chắc và định hướng chiến lược, “Hồ tiêu Lộc Ninh” sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hồ tiêu

Tin cùng chuyên mục

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Chinh phục người tiêu dùng Việt: Bài học từ những thương hiệu thời trang ‘biến mất’

Đảng bộ EVNCPC triển khai hiệu quả Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt - Bài 1

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu