Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Gambia

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc và trình Quốc thư lên Tổng thống Cộng hòa Gambia, ngày 17/4, đoàn công tác do Đại sứ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Gambia Phạm Quốc Trụ dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp, Hội nhập khu vực và Việc làm Gambia, ông Lamin Jobe.

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước tuy gần đây đã có bước phát triển tích cực, song vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai nước.

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu thông tin về thị trường, khoảng cách địa lý xa xôi, thiếu khung pháp lý thuận lợi cho hợp tác song phương cũng như các hoạt động xúc tiến cần thiết ở mỗi quốc gia.

thuc day hop tac kinh te thuong mai viet nam gambia

Hai bên thống nhất trong thời gian tới, Gambia và Việt Nam cùng nỗ lực tăng cường hợp tác, tập trung vào việc tăng cường và hoàn thiện khung pháp lý, đẩy mạnh công tác thông tin và các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực hai nước có thế mạnh như nông nghiệp, khai thác và chế biến thủy hải sản, thương mại, du lịch...

Đại sứ Phạm Quốc Trụ nhấn mạnh Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ và hợp tác nhiều mặt với Gambia, đặc biệt là các lĩnh vực mà hai nước đều quan tâm.

Trong thời gian tới, hai nước cần sớm đàm phán và ký một số hiệp định quan trọng nhằm tạo dựng khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác song phương, tăng cường trao đổi các đoàn, nhất là các đoàn doanh nghiệp đi tìm hiểu thị trường và đối tác cũng như tham gia các hoạt động xúc tiến, tiếp cận thị trường của nhau.

Bộ trưởng Lamin Jobe đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm qua, bày tỏ mong muốn được Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Gambia phát triển, đặc biệt là về nông nghiệp, thủy sản.

Ông cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sang thị trường Gambia, tận dụng các ưu đãi về thuế mà Mỹ và EU dành cho Gambia để sản xuất và xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường này. Bộ trưởng cũng cho biết ngày 21/3/2018, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) diễn ra ở Kigali, Rwanda, 44 quốc gia châu Phi đã chính thức ký thỏa thuận thương mại tự do châu Phi (CFTA). Các nước thành viên cam kết sẽ bãi bỏ thuế đối với hơn 90% các mặt hàng trong tương lai. Vì vậy, việc đầu tư vào khu vực này sẽ là cơ hội để cung cấp hàng hóa cho một thị trường rộng lớn 1,2 tỷ dân với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 2.500 tỷ USD.

Cùng ngày, đoàn công tác cũng đã đến thăm và làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Gambia (GCCI).

thuc day hop tac kinh te thuong mai viet nam gambia

Trong trao đổi, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội đầu tư và phát triển thương mại tại thị trường của nhau.

Hai bên đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác và phát triển thương mại song phương như hai nước cần sớm đàm phán và ký kết một số hiệp định hợp tác về thương mại, đầu tư để tạo điều kiều kiện cho doanh nghiệp hai nước hoạt động; thường xuyên trao đổi đoàn công tác các cấp, nhất là các đoàn doanh nghiệp...

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và GCCI cần ký kết một thỏa thuận hợp tác cụ thể nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước trong hoạt động kinh doanh tại thị trường của nhau và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tham gia các triển lãm, quốc tế tổ chức tại mỗi nước.

Ngoài ra, các doanh nghiệp hai bên cũng cần tăng cường chủ động liên hệ với các Đại sứ quán, Thương vụ cũng như các cơ quan xúc tiến thương mại hai nước để tìm kiếm thông tin và cơ hội kinh doanh, đầu tư tại thị trường của nhau.

Cũng tại buổi làm việc, Tham tán thương mại Hoàng Đức Nhuận đã giới thiệu tổng quan về tình hình phát triển kinh tế và thương mại của Việt Nam trong thời gian qua cũng như các lĩnh vực thế mạnh mà cả hai bên có thể tăng cường thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Tham tán đã cung cấp cho phía Gambia danh sách các doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín của Việt Nam, các Hiệp hội và ngành hàng thế mạnh của Việt Nam, danh sách các hội chợ quốc tế sắp tổ chức trong năm 2019 và “Cẩm nang kinh doanh tại thị trường Việt Nam."

Theo Tham tán Hoàng Đức Nhuận, mặc dù Gambia là một thị trường không lớn nhưng có vị trí khá quan trọng vì Gambia có cảng biển Banjul, rất thuận lợi trong việc nhập khẩu hàng hóa phục vụ nhu cầu trong nước cũng như tái xuất sang các nước lân cận, nhất là Senegal.

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm Gambia sẵn sàng phối hợp với GCCI để chia sẻ thông tin thị trường cũng như giúp đỡ doanh nghiệp hai nước tăng cường phát triển đầu tư, thương mại tại thị trường của nhau.

Giám đốc điều hành GCCI Alieu Secka đánh giá cao việc đoàn Đại sứ quán Việt Nam tới thăm làm việc, bày tỏ sẵn sàng thiết lập quan hệ với VCCI và phối hợp với phía Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước, mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tích cực tham gia thị trường Gambia.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch hai chiều năm 2017 đạt 24 triệu USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu từ Gambia khoảng 20 triệu USD, chủ yếu là hạt điều thô, bông, gỗ. Trong khi đó, Gambia nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm chính là hạt tiêu, phân bón, hàng dệt may... Đến năm 2018, kim ngạch song phương giảm xuống còn 11 triệu USD trong đó Việt Nam xuất khẩu 6 triệu USD và nhập khẩu 5 triệu USD, nguyên nhân là do Việt Nam giảm lượng nhập khẩu hạt điều thô từ Gambia.

Gambia là một quốc gia Tây Phi, dân số khoảng 2 triệu người. Gambia không có nhiều tài nguyên thiên nhiên và khoáng sản, kinh tế vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Hiện có tới 75% dân số sống làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi gia súc.

GDP của Gambia năm 2017 đạt 1,482 tỷ USD, tăng trưởng 3,5%. Năm 2018, tăng trưởng ước đạt 5,4% chủ yếu dựa vào lĩnh vực dịch vụ như du lịch, thương mại, tài chính, vận tải, xây dựng và viễn thông. Tỷ lệ lạm phát là 8% năm 2017, 6,2% năm 2018 và 5,4% năm 2019.

Về ngoại thương, cán cân thương mại của Gambia tiếp tục bị thâm hụt ở mức cao. Kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 ước đạt khoảng 73 triệu USD với các mặt hàng chính gồm đậu phộng, cá, bông, hạt cọ. Các thị trường xuất khẩu chính là Guinee Bissau, Trung Quốc, Việt Nam, Senegal, Mali.

Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 377 triệu USD với các mặt hàng thực phẩm, công nghiệp chế tạo, dầu thô, máy móc,trang thiết bị vận tải. Các nước cung cấp chính gồm Bờ Biển Ngà, Brazil, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hà Lan. 80% lượng hàng hóa nhập khẩu được tái xuất chủ yếu sang nước láng giềng Senegal.

Hoàng Đức Nhuận -Thương vụ Việt Nam tại Algeria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Algiers 2024, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu

Hội chợ quốc tế Alger lần thứ 55 (FIA 55) sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 29/6/2024 tại Cung Hội chợ Triển lãm Pins Maritimes, thủ đô Alger (Algeria).
Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Biến động giá có thể ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu hạt tiêu sang Pakistan

Giá hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào giá thế giới, có thời điểm biến động mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Pakistan.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại với tỉnh Annaba của Algeria

Thương vụ Việt Nam tại Algeria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Seybouse-Annaba tổ chức tọa đàm giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa hai nước.
Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động