Thủ đoạn lừa đảo về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng tinh vi
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, mới đây, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Nai tiếp tục nhận được phản ánh từ người dân về việc bị nhiều đối tượng mạo danh cán bộ cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số.
Cụ thể, ngày 09/5/2024, anh T.H.T (cư trú tại phường Bửu Long, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) nhận được cuộc điện thoại từ đầu số 0924635… tự xưng là cán bộ cơ quan Bảo hiểm Xã hội Đồng Nai thông báo hồ sơ bảo hiểm xã hội của anh cần phải đồng bộ dữ liệu căn cước công dân và yêu cầu anh lên cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh để cập nhật lại thông tin.
15 phút sau, người này gọi lại anh T hỏi có sử dụng phần mềm VssID không, anh T trả lời có, người này trả lời nếu vậy thì không cần lên cơ quan bảo hiểm xã hội và yêu cầu anh gọi số điện thoại khác để hướng dẫn cập nhật online. 10 phút sau, người này tiếp tục gọi lại và nói đang bận xử lý công việc nên sẽ chuyển hồ sơ của anh T cho một người khác, có số điện thoại 0949025… để người này hỗ trợ cập nhật thông tin.
Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, nên anh T gọi điện thoại tới cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đồng Nai để xác minh lại thông tin. Qua kiểm tra, bảo hiểm xã hội tỉnh không có cán bộ nào có số điện thoại 0924635… và 0949025… gọi điện để yêu cầu đồng bộ dữ liệu, cập nhật căn cước công dân. Hiện tại, bảo hiểm xã hội tỉnh không điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân, người lao động đồng bộ dữ liệu căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID – Bảo hiểm xã hội số.
Tại Bình Dương, cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương này cũng đã nhận được nhiều phản ánh của người dân, người lao động về việc một số đối tượng gọi điện thoại yêu cầu cập nhật căn cước công dân, địa chỉ Email,...vào “ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số” bằng đường link do sai thông tin, đồng thời yêu cầu người dân kết bạn Zalo trên điện thoại để hướng dẫn điều chỉnh.
Cụ thể, đối tượng gọi điện thoại và tự giới thiệu là đang công tác tại bảo hiểm xã hội huyện trực thuộc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Dương và yêu cầu người dân cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng cách vào đường link lạ có đuôi “.govvvn.com” trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn. Tại đây, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” của ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam. Sau đó, đối tượng yêu cầu kết bạn Zalo, nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ, sau khi bấm vào xác nhận, toàn bộ số tiền trong tài khoản của người dân bị mất.
Còn tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội TP.Hà Nội cho biết gần đây, một cụ bà tên T (78 tuổi) trú tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy. Người này thông báo bà T là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt, do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm. Điều kiện để nhận quà là bà T phải trả một khoản phí trị giá 1,1 triệu đồng, sau đó bà sẽ được tặng thêm 2 hộp sữa trị giá 900.000 đồng. Số tiền 1,1 triệu đồng được thanh toán cho người giao hàng khi bà nhận được 2 hộp sữa.
Khi bà T thắc mắc về số tiền thưởng nhận bằng hình thức nào, thì đối tượng thông báo sẽ có giám đốc và kế toán của cơ quan đến tận nhà chi trả. Sau đó, Bà T đã đến trụ sở Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy hẹn gặp trực tiếp đối tượng, nhưng đối tượng không gặp với lý do “đang xin nghỉ phép”. Trước những thông tin đáng nghi, bà T đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội quận Cầu Giấy để xác minh và được cán bộ nơi đây xác định thông tin bà này nhận được là không chính xác.
Trước tình trạng xuất hiện các vụ việc, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, đây không phải lần đầu xuất hiện các đối tượng lừa đảo, trước đó cơ quan này cũng đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo người dân. Đồng thời, đã gửi các văn bản đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và thông tin rộng rãi tới người dân, người lao động.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiêm xã hội nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 để được hỗ trợ. Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage đã được cấp tích xanh của Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, người dùng cần lưu ý để tránh các trang giả mạo.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam lưu ý, hiện 54 bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố có trang Fanpage được cấp tích xanh, theo đó gười dân, người lao động cần thông tin, hỗ trợ, hỏi đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, có thể tìm kiếm trang fanpage của bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố nơi đang sinh sống, làm việc. Chọn trang fanpage đã được cấp tích xanh để nhắn tin đặt câu hỏi, yêu cầu; không vào các trang chưa được cấp tích xanh để phòng tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.