Thứ hai 02/12/2024 19:52

Thời cơ mới cho xuất khẩu điều từ Hiệp định EVFTA

5 tháng đầu năm, xuất khẩu điều tiếp tục là điểm sáng khi xuất khẩu tăng cả về lượng và giá trị. Việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được thông qua sẽ giúp ngành điều tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng quy mô xuất khẩu vào thị trường EU.

Xuất khẩu tăng cả về lượng và giá trị

Theo ông Đặng Hoàng Giang - Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), bất chấp tình trạng dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên thế giới, xuất khẩu nhân điều vẫn tăng trưởng tốt. Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2020, cả nước xuất khẩu được trên 190 ngàn tấn điều nhân các loại với kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 1,27 tỷ USD, tăng 19,23% về lượng và tăng 3,07% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2019.

Với kết quả này, Việt Nam đang là điểm sáng nhất của ngành điều thế giới và đang được coi là trung tâm chế biến, xuất khẩu hàng đầu thế giới, xếp trên Ấn Độ, các quốc gia châu Phi và Braxin” ông Giang đánh giá.

Xuất khẩu điều tăng trưởng cả về sản lượng và giá trị trong 5 tháng đầu năm.

Trong 5 tháng đầu năm, Mỹ, EU, Trung Quốc vẫn là 3 thị trường tiêu thụ nhân điều lớn nhất của Việt Nam. Tại thị trường EU, Mỹ, mặc dù tiêu thụ nhân điều giảm ở các nhà hàng, khách sạn, song tăng mạnh ở kênh siêu thị.

Theo VINACAS, tổng nguồn cung điều thô năm nay khoảng gần 4 triệu tấn. Từ đầu năm đến nay, Ấn Độ đình trệ sản xuất do ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 nên giảm nhập khẩu. Trong khi đó, tại Việt Nam cũng khởi động sản xuất vụ mới chậm, đến nay nhiều cơ sở sản xuất tạm đóng cửa.... Do đó, năm nay sẽ không thiếu nguyên liệu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu điều cho biết, từ đầu tháng 6/2020 đến nay, nhu cầu hạt điều đang chững lại, tại thị trường Mỹ, EU nhiều nhà nhập khẩu đang xin chậm giao hàng. Tuy nhiên, theo VINACAS hiện nguồn hạt điều thô từ Tây Phi không nhiều, dự trữ hạt điều thô sẽ rất hạn chế ở châu Á trong những tháng tới và nguồn cung hạt nhân xuất khẩu sẽ giảm. VINACAS cho rằng, thị trường vẫn tương đối tăng trong trung hạn, ngay cả khi dịch covid-19 tác động đến các nền kinh tế và tiêu dùng.

Cùng với đó, việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ góp phần thúc đẩy gia tăng hai chiều thương mại, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng quy mô xuất khẩu hạt điều - mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Doanh nghiệp sẵn sàng tận dụng cơ hội xuất khẩu vào EU

Ông Phùng Văn Sâm - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanfimex Việt Nam - cho biết, EU là thị trường lớn của công ty. Với hiệp định EVFTA, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội gia tăng xuất khẩu, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu tư công nghệ bài bản, chất lượng cao. Riêng với Hafimex, hiện nay công ty đã chuẩn bị đầy đủ về các yêu cầu tiêu chuẩn, cơ sở năng lực để xuất khẩu vào EU như, tài chính, nguồn nhân lực, nhà máy, công nghệ. “Hiện tại các nhà máy của Hanfimex đều đang sử dụng dây chuyền sản xuất khép kín với công nghệ hiện đại nhất của Đức, Hà Lan. Tới đây, công ty cũng sẽ khánh thành một nhà máy chế biến tại Bình Phước với công suất 120 tấn/ngày. Công ty cũng đã đạt được các chứng nhận BRC, Kosher, Haacp, Iso. Về nguyên liệu, công ty cũng đã quy hoạch vùng nguyên liệu sạch để có thể truy xuất được nguồn gốc”, ông Sâm chia sẻ.

Cũng như Hanfimex Việt Nam, đại diện Công ty TNHH Cao Phát cho biết, EU và Mỹ là hai thị trường chính của công ty. Với hiệp định EVFTA, công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng những tiêu chuẩn để mở rộng xuất khẩu vào thị trường này. “Hiện tại, thị trường EU vẫn đang gặp nhiều khó khăn do tập trung phòng chống dịch Covid-19. Đợi khi dịch bệnh được kiểm soát, công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này”, vị đại diện này cho biết.

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch VINACAS:

Theo kế hoạch xuất khẩu năm 2020 của VINACAS, toàn ngành sẽ phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu riêng mặt hàng nhân điều sơ chế là 3,2 tỷ USD. Tuy nhiên VINACAS tin tưởng ngành điều có thể đạt số lượng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa tốt trong năm nay.

Hà Duyên
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu điều

Tin cùng chuyên mục

Top 7 doanh nghiệp lớn nhất ngành logistics theo doanh thu năm 2023

Top 10 cảng biển lớn nhất Việt Nam theo sản lượng thông qua năm 2023

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Thấy gì qua Báo cáo Logistics Việt Nam 2024?

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD

Thấy gì từ việc Việt Nam lọt Top 30 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới?

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng cho Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Đâu là lý do khiến xuất khẩu thủy sản tự tin cán mốc 10 tỷ USD?

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024