Thời cơ mới cho xuất khẩu điều từ Hiệp định EVFTA

5 tháng đầu năm, xuất khẩu điều tiếp tục là điểm sáng khi xuất khẩu tăng cả về lượng và giá trị. Việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được thông qua sẽ giúp ngành điều tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng quy mô xuất khẩu vào thị trường EU.

Xuất khẩu tăng cả về lượng và giá trị

Theo ông Đặng Hoàng Giang - Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), bất chấp tình trạng dịch bệnh Covid-19 lan rộng trên thế giới, xuất khẩu nhân điều vẫn tăng trưởng tốt. Cụ thể, 5 tháng đầu năm 2020, cả nước xuất khẩu được trên 190 ngàn tấn điều nhân các loại với kim ngạch xuất khẩu xấp xỉ 1,27 tỷ USD, tăng 19,23% về lượng và tăng 3,07% về trị giá so với 5 tháng đầu năm 2019.

Với kết quả này, Việt Nam đang là điểm sáng nhất của ngành điều thế giới và đang được coi là trung tâm chế biến, xuất khẩu hàng đầu thế giới, xếp trên Ấn Độ, các quốc gia châu Phi và Braxin” ông Giang đánh giá.

4432 xuatkhaudieu
Xuất khẩu điều tăng trưởng cả về sản lượng và giá trị trong 5 tháng đầu năm.

Trong 5 tháng đầu năm, Mỹ, EU, Trung Quốc vẫn là 3 thị trường tiêu thụ nhân điều lớn nhất của Việt Nam. Tại thị trường EU, Mỹ, mặc dù tiêu thụ nhân điều giảm ở các nhà hàng, khách sạn, song tăng mạnh ở kênh siêu thị.

Theo VINACAS, tổng nguồn cung điều thô năm nay khoảng gần 4 triệu tấn. Từ đầu năm đến nay, Ấn Độ đình trệ sản xuất do ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 nên giảm nhập khẩu. Trong khi đó, tại Việt Nam cũng khởi động sản xuất vụ mới chậm, đến nay nhiều cơ sở sản xuất tạm đóng cửa.... Do đó, năm nay sẽ không thiếu nguyên liệu.

Các doanh nghiệp xuất khẩu điều cho biết, từ đầu tháng 6/2020 đến nay, nhu cầu hạt điều đang chững lại, tại thị trường Mỹ, EU nhiều nhà nhập khẩu đang xin chậm giao hàng. Tuy nhiên, theo VINACAS hiện nguồn hạt điều thô từ Tây Phi không nhiều, dự trữ hạt điều thô sẽ rất hạn chế ở châu Á trong những tháng tới và nguồn cung hạt nhân xuất khẩu sẽ giảm. VINACAS cho rằng, thị trường vẫn tương đối tăng trong trung hạn, ngay cả khi dịch covid-19 tác động đến các nền kinh tế và tiêu dùng.

Cùng với đó, việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ góp phần thúc đẩy gia tăng hai chiều thương mại, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng quy mô xuất khẩu hạt điều - mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Doanh nghiệp sẵn sàng tận dụng cơ hội xuất khẩu vào EU

Ông Phùng Văn Sâm - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hanfimex Việt Nam - cho biết, EU là thị trường lớn của công ty. Với hiệp định EVFTA, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội gia tăng xuất khẩu, đặc biệt là những doanh nghiệp đầu tư công nghệ bài bản, chất lượng cao. Riêng với Hafimex, hiện nay công ty đã chuẩn bị đầy đủ về các yêu cầu tiêu chuẩn, cơ sở năng lực để xuất khẩu vào EU như, tài chính, nguồn nhân lực, nhà máy, công nghệ. “Hiện tại các nhà máy của Hanfimex đều đang sử dụng dây chuyền sản xuất khép kín với công nghệ hiện đại nhất của Đức, Hà Lan. Tới đây, công ty cũng sẽ khánh thành một nhà máy chế biến tại Bình Phước với công suất 120 tấn/ngày. Công ty cũng đã đạt được các chứng nhận BRC, Kosher, Haacp, Iso. Về nguyên liệu, công ty cũng đã quy hoạch vùng nguyên liệu sạch để có thể truy xuất được nguồn gốc”, ông Sâm chia sẻ.

Cũng như Hanfimex Việt Nam, đại diện Công ty TNHH Cao Phát cho biết, EU và Mỹ là hai thị trường chính của công ty. Với hiệp định EVFTA, công ty cũng đã chuẩn bị sẵn sàng những tiêu chuẩn để mở rộng xuất khẩu vào thị trường này. “Hiện tại, thị trường EU vẫn đang gặp nhiều khó khăn do tập trung phòng chống dịch Covid-19. Đợi khi dịch bệnh được kiểm soát, công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này”, vị đại diện này cho biết.

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch VINACAS:

Theo kế hoạch xuất khẩu năm 2020 của VINACAS, toàn ngành sẽ phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu riêng mặt hàng nhân điều sơ chế là 3,2 tỷ USD. Tuy nhiên VINACAS tin tưởng ngành điều có thể đạt số lượng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa tốt trong năm nay.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu điều

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động