Thiếu nhân lực: Doanh nghiệp logistics khó vươn ra thị trường thế giới

Theo dự báo của các chuyên gia, với việc Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, logistics là một ngành sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Tuy nhiên, để có thể khai thác hết những lợi thế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, cần phải giải tốt bài toán thiếu nguồn nhân lực trong ngành logistics.
Khởi nghiệp cùng logistics: Cơ hội rộng mở cho người trẻ

Thừa cơ hội, thiếu cạnh tranh

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, Việt Nam hiện đang có những bước phát triển rất nhanh trong lĩnh vực logistics. Theo Báo cáo Logistics Việt Nam 2019, ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 12-14%, cao gần gấp đôi so với mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế. Số lượng các doanh nghiệp vận tải và logistics hiện vào khoảng 4.000 doanh nghiệp, bao gồm tất cả các doanh nghiệp logistics hoạt động trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, giao nhận và các dịch vụ liên quan.

"Tiềm năng và cơ hội để ngành logistics Việt Nam phát triển trong thời gian tới là rất lớn. Sự phát triển của ngành logistics sẽ tạo tiền đề cho Việt Nam nhanh chóng trở thành một trung tâm sản xuất mới trong khu vực, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, có khả năng cạnh tranh với các trung tâm sản xuất trong khu vực và thế giới” - PGS.TS Nguyễn Thanh Chương khẳng định.

thieu nhan luc doanh nghiep logistics kho vuon ra thi truong the gioi
Ngành logistics Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 12-14%

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương cho rằng, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển ngành dịch vụ logistics. Thứ nhất, trao đổi thương mại toàn cầu gia tăng cùng với việc hội nhập kinh tế quốc tế và việc ký kết thành công các Hiệp định thương mại tự do, mở ra cánh cửa giao thương ngày càng rộng lớn cho Việt Nam. Thứ hai, vị trí địa lý của Việt Nam rất thích hợp để xây dựng các trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á. Thứ ba, cơ sở hạ tầng logistics như kho bãi, đường cao tốc, cảng biển, cảng hàng không... đang không ngừng được cải thiện.

Tuy nhiên, dù có nhiều cơ hội tăng trưởng nhưng thách thức trong ngành logistics cũng không hề nhỏ. Những thách thức lớn nhất của ngành logistics Việt Nam hiện nay chính là tính kết nối của cơ sở hạ tầng logistics còn bất cập; quy mô vốn, trình độ quản lý, trình độ chuyên môn còn hạn chế; các loại chi phí bất hợp lý tác động đến hoạt động logistics còn cao.

Đặc biệt, nguồn nhân lực đang được xem là một nguyên nhân chính gây cản trở năng lực cạnh tranh, hạn chế phát triển của doanh nghiệp logistics Việt Nam. 90% doanh nghiệp dịch vụ logistics là doanh nghiệp vừa và nhỏ, số lượng nhân viên ít, nhưng quan trọng hơn nữa là thiếu nhân lực được đào tạo bài bản, có tính chuyên nghiệp và kỷ luật, đáp ứng được yêu cầu giao dịch lớn và nhanh chóng trong ngành. Do vậy, các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện nay vẫn chỉ hoạt động chủ yếu ở thị trường trong nước, khó vươn ra thị trường thế giới, thậm chí khó cạnh tranh với doanh nghiệp logistics nước ngoài ngay tại thị trường trong nước.

Tháo gỡ điểm nghẽn về nhân lực

Theo khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), từ nay đến năm 2030, chúng ta sẽ cần đến khoảng 250.000 nhân sự thuộc các công ty cung cấp dịch vụ logistics để đáp ứng yêu cầu làm việc trong và ngoài nước, nhất là Cộng đồng ASEAN. Đây là một con số rất lớn, cho thấy khó khăn hàng đầu của các doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn là việc tìm kiếm nhân sự chất lượng cao về cả kỹ năng, kiến thức chuyên môn đến trình độ tiếng Anh.

Để tháo gỡ điểm nghẽn về nhân lực cho ngành logistics, chúng ta cần triển khai ngay một số việc. Trước hết, cần có một chính sách khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường, các tổ chức đẩy mạnh công tác đào tạo, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho ngành. Trong đó, việc chuẩn hóa mã ngành đào tạo, xây dựng chương trình chuẩn, đẩy mạnh đào tạo và chuyển đổi giảng viên đào tạo về logistics là những bước đầu tiên cần làm ngay.

thieu nhan luc doanh nghiep logistics kho vuon ra thi truong the gioi
Vòng Chung kết cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2019

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về ngành nghề logistics. Nhiều em sinh viên và cả phụ huynh chưa biết đến ngành nghề này, hoặc biết nhưng chưa hiểu rõ nên băn khoăn khi lựa chọn nghề nghiệp, đăng ký tuyển sinh. Các hình thức tuyên truyền cần đa dạng, thiết thực và gần gũi với thanh niên, giới trẻ để qua đó thu hút được đông đảo các em sinh viên đăng ký tham gia học về ngành này tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương cho hay, cùng với một số trường đại học, cao đẳng khác, Trường đại học Giao thông vận tải đã tham gia sáng lập Mạng lưới Đào tạo Logistics Việt Nam, tập hợp các trường, các đơn vị đào tạo nhân lực logistics để cùng chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp hoạt động chung. Một trong những hoạt động của Mạng lưới nhằm nâng cao nhận thức là việc tổ chức các hoạt động hướng tới sinh viên như tọa đàm “Khởi nghiệp cùng Logistics”, Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics.

Đáng chú ý, được tổ chức từ năm 2018 với sự hỗ trợ của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Cuộc thi Tài năng Trẻ Logistics Việt Nam (Viet Nam Young Logistics Talents) đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của những bạn trẻ có niềm đam mê với logistics. Sứ mệnh của cuộc thi là không chỉ tìm ra những “hạt giống” mới cho thế hệ nhân tài của logistics Việt Nam, mà còn góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc phát triển lĩnh vực logistics với nền kinh tế đất nước.

Năm 2020, với bối cảnh tăng trưởng nhanh chóng của ngành logistics, khi nhiều trường đại học, cao đẳng lựa chọn đây là một chuyên ngành đào tạo chính quy, số lượng đội thi trong Cuộc thi Tài năng Trẻ Logistics Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể so với mùa trước. Đồng thời, nội dung các vòng thi được Ban tổ chức phát triển để phù hợp với những xu hướng hiện nay của thị trường logistics Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Đồng hành cùng cuộc thi năm nay là những doanh nghiệp có uy tín trong ngành logistics như U&I Logistics, CMU Logistics, Delta International, Hyundai Air Conditioner...

Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2020 chính thức khởi động từ ngày 1/8/2020 và sẽ diễn ra trong 4 tháng. Vòng chung kết cuộc thi dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội với sự đầu tư về cả quy mô lẫn nội dung tổ chức, hứa hẹn sẽ là màn tranh tài gay cấn của những đội thi xuất sắc nhất.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động