Thứ bảy 28/12/2024 04:33

Thị trường sữa năm 2020 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Năm 2020 dự báo tăng trưởng của ngành sữa sẽ ở mức một chữ số do mức chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng của người Việt Nam nói chung bắt đầu chững lại khi đã đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản, thay vào đó, họ chuyển sang chi tiêu theo sở thích để thỏa mãn các nhu cầu cao hơn.

2019 - Tiêu thụ tiếp tục ở mức yếu

Theo báo cáo về thị trường sữa vừa được SSI công bố thì năm 2019 mức tăng trưởng của ngành này chỉ dừng lại ở mức một con số khi tăng 0,5% về vốn hóa thị trường, thấp hơn so với mức tăng 7,7% của VN-Index.

Các doanh nghiệp đầu ngành như Vinamilk, đường Quảng Ngãi… được cho là có mức tăng trưởng thấp so với năm 2018, kéo theo giá cổ phiếu của những đơn vị này không cao. Cụ thể, giá cổ phiếu VNM chỉ tăng 0,72% do tăng trưởng lợi nhuận năm 2019 thấp, trong khi giá cổ phiếu QNS giảm 20,5% do áp lực bán liên tiếp của cổ đông nội bộ.

Nhìn toàn cảnh thị trường, theo Nielsen, lượng tiêu thụ sữa trên thị trường trong năm 2019 chỉ bắt đầu ổn định từ quý 2/2019, sau 6 quý giảm liên tiếp kể từ quý 4/2017. Tốc độ tăng trưởng lượng tiêu thụ mặc dù ở mức dương nhưng thấp. Trong số các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), sản phẩm từ sữa (chiếm 13% tổng sản lượng tiêu thụ hàng FMCG) là một trong những ngành hàng có mức tăng trưởng tiêu thụ kém nhất.

Các số liệu ước tính của Euromonitor cũng cho thấy, sữa bột chỉ tăng ở mức 2,1% còn sữa đặc là 2,7% so với năm 2018. Sữa công thức cho trẻ sơ sinh ít được ưa chuộng hơn, do chiến dịch quảng bá rộng rãi nuôi con bằng sữa mẹ. Trong khi đó, có rất nhiều lựa chọn thay thế cho trẻ lớn hơn, như sữa tươi hay các loại sữa hạt, ngũ cốc, cháo tươi, và các loại khác.

Giới kinh doanh sữa cho biết, thời gian qua xu hướng tiêu thụ sữa của người Việt đã có sự thay đổi khi sữa đậu nành và sữa lúa mạch được coi là lựa chọn thay thế tốt nhất cho sữa bò, nhờ hàm lượng protein cao. Các báo cáo nghiên cứu của Nielsen cũng cho thấy, tổng giá trị tiêu thụ sữa đậu nành có thương hiệu tăng 13% trong 10 tháng năm 2019 và tăng trưởng doanh thu của Vinasoy đạt 15% trong 9 tháng đầu năm 2019.

Triển vọng năm 2020 không khả quan

Đánh giá về tăng trưởng của ngành sữa trong năm 2020, các chuyên gia của SSI cho rằng, thị trường này vẫn chỉ giữ mức tăng trưởng một con số. Phân tích nguyên nhân, SSI chỉ ra, mức chi tiêu cho các mặt hàng FMCG của người tiêu dùng Việt Nam nói chung bắt đầu chững lại khi đã đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản. Thay vào đó, họ thường chuyển sang chi tiêu theo sở thích để thỏa mãn các nhu cầu cao hơn (như là ăn/uống bên ngoài) và chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu nhằm mục đích chung là nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đối với ngành sữa thì nhu cầu sữa ở thị trường thành thị dường như đã bão hòa, tiêu thụ ở thị trường nông thôn lại biến động lớn do tăng phụ thuộc vào giá mặt hàng nông nghiệp, tùy vào mức thu nhập khả dụng tại thị trường này quyết định mức chi tiêu cho các sản phẩm FMCG. Cũng theo SSI, nhu cầu về sữa công thức tiêu chuẩn và sữa đặc có thể tiếp tục ảm đạm trong năm 2020.

Với dự báo đó, SSI cho rằng, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2020 của các doanh nghiệp lớn trong ngành sữa sẽ giảm mạnh. Đơn cử như như Vinamilk sẽ giảm doanh thu, lợi nhuận lần lượt là 8,1% và 6,9% so với năm 2019.

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: thị trường sữa

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển thương mại nội địa

Thị trường hàng hóa hôm nay 20/12: Giá bạc rơi khỏi mốc 30 USD/ounce

Nhìn lại năm 2024, liệu ngành thép đã tìm được cơ hội bứt phá?

Thị trường hàng hóa hôm nay 19/12: Giá ca cao lập đỉnh lịch sử mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuẩn bị hàng hóa, bình ổn thị trường dịp Tết

TP. Hồ Chí Minh: Chợ kẹo bánh Bình Tây nhộp nhịp dịp cuối năm

Thị trường hàng hóa hôm nay 18/12: Giá đậu tương giảm phiên thứ ba liên tiếp

Đồ trang trí Giáng sinh 2024: Sản phẩm 'xanh' chiếm sóng thị trường

Thị trường hàng hóa hôm nay 17/12: Giá cà phê Arabica tăng 2,47%

Thị trường hàng hóa hôm nay 16/12: Giá ca cao tăng vọt tuần thứ 5 liên tiếp

Ngành bán lẻ trước cột mốc 200 tỷ USD: Miếng bánh có dễ 'ăn'?

Đưa hàng hiệu giá hấp dẫn đến với người tiêu dùng: ‘Chìa khoá’ chinh phục niềm tin trong khó khăn

Thị trường hàng hoá duy trì bình ổn, không để thiếu hàng cho dịp Tết Ất Tỵ

Xu hướng lựa chọn giỏ quà Tết năm nay

Nguồn cung hàng hóa sẵn sàng, doanh nghiệp tăng 30% sản lượng hàng Tết so với năm 2024

Thị trường hàng hóa hôm nay 13/12: Giá ngô suy yếu, giá đậu tương đi ngang

Năm 2025, tiếp tục đưa thị trường nội địa trở thành 'tuyến phòng ngự' vững chắc

Thị trường hàng hóa hôm nay 12/12: Giá bạc neo tại vùng đỉnh một tháng

Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối rượu của Công ty TNHH Nam Dương Invest

TP. Hồ Chí Minh: Thị trường đồ trang trí ảm đạm trước thềm Giáng sinh