Thứ hai 12/05/2025 19:38

Thị trường ô tô tháng 3 tăng trưởng 60%

Thị trường ô tô tháng 3/2022 chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục về doanh số của hầu hết mẫu xe khi chứng kiến lượng bán hàng của toàn thị trường trong tháng đạt 36.962 xe, tăng 60% so với tháng trước đó.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 3/2022 đạt 36.962 xe các loại, tăng 60% so với tháng trước. Đây là tháng đầu tiên của năm 2022, doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA có mức tăng trưởng khá, sau khi giảm 34% trong tháng 1 và giảm tiếp 26% trong tháng 2 vừa qua.

Theo phân khúc xe, trong tháng 3 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 28.491 xe du lịch, tăng 62%; 7.794 xe thương mại, tăng 63%; và 677 xe chuyên dụng, tăng 41% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 21.863 xe, tăng 50% và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.099 xe, tăng 82% so với tháng trước.

Toyota Việt Nam công bố doanh số bán hàng tháng 3/2022, đứng đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam

Tính chung 3 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng đạt 90.506 xe các loại, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xe ô tô du lịch tăng 39%, xe thương mại tăng 7% và xe chuyên dụng tăng 32%.

Đáng chú ý, tính đến hết tháng 3/2022, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 34% thì xe nhập khẩu chỉ tăng 17% so với cùng kỳ năm 2021.

Điều này cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2022, phần lớn người tiêu dùng đã lựa chọn mua xe sản xuất lắp ráp trong nước để được hưởng ưu đãi từ việc giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, có dự báo thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục có 2 tháng cao điểm mua xe là tháng 4 và 5 sắp tới nhờ dư âm của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước sẽ kết thúc vào ngày cuối cùng tháng 5/2022. Ngoài ra, tình hình thị trường khan nguồn cung xe chắc chắn sẽ góp phần tạo nên sức mua tăng trưởng mạnh mẽ.

Trang Anh

Tin cùng chuyên mục

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Mẫu xe Super Hybrid mới nhất của OMODA & JAECOO

Ford Everest Sport bản đặc biệt màu trắng tuyết có giá bán ra sao?

Giá bán xe máy điện được điều chỉnh giảm trong tháng 4

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam