Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Cơ hội đến từ hội nhập
Xu hướng tăng trưởng trên thị trường BHNT tiếp tục có triển vọng tích cực trong năm nay- Ảnh Minh Phương |
Thị trường tăng trưởng cao
Theo Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong tháng 1/2016 ước đạt 1.242 tỷ đồng, tăng 69,37% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ tháng 1/2016 ước đạt 3.045 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2015. Sang tháng 2, mức tăng trưởng có thấp so với tháng 1 nhưng vẫn cao hơn cùng kỳ năm trước.
Năm 2015 cũng là năm kinh doanh khá thành công của các doanh nghiệp BHNT khi có mức tăng trưởng cao về doanh thu, cũng như đầu tư trở lại nền kinh tế. Doanh thu phí BHNT theo ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đạt 36.600 tỷ đồng, tăng trưởng 29%, đây là mức tăng trưởng cao nhất của khối trong 10 năm qua. Con số được Cục Quản lý giám sát bảo hiểm công bố cho thấy, giá trị đầu tư từ các doanh nghiệp BHNT đạt khoảng 119.137 tỷ đồng, tăng 14,65% so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, 17 doanh nghiệp BHNT trên thị trường đều được xếp vào nhóm 1 theo tiêu chí đánh giá, xếp loại của Thông tư số 195/2014/TT-BTC về đảm bảo khả năng thanh toán.
Đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ: Mức sống và thu nhập của người dân ngày một tăng là yếu tố giúp cho doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của các doanh nghiệp tăng trưởng. Bên cạnh đó, việc liên tục đưa ra các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng cũng đã giúp doanh thu của doanh nghiệp tăng lên. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng thẳng thắn nhìn nhận, với thị trường 90 triệu dân như Việt Nam thì doanh thu của thị trường BHNT hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng và còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng.
Đổi mới sản phẩm để tăng cạnh tranh
Năm 2016 được xem là năm bản lề cho quá trình thực hiện Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm giai đoạn 2016 – 2020. Theo bà Thân Hiền Anh- Tổng giám đốc Bảo Việt Nhân thọ: Thị trường BHNT dự báo còn nhiều tiềm năng phát triển, các doanh nghiệp BHNT sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm và dịch vụ ngày càng đa dạng hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo hiểm và đầu tư của khách hàng. Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Ngọc Trang- Tổng giám đốc VietinAviva- cho rằng, với đà tăng trưởng của năm 2015 và việc các cơ quản lý sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua hệ thống hành lang pháp lý thuận tiện, tạo thêm cơ hội và tiền đề cho việc khai thác sức mạnh của các tập đoàn, cũng như các dòng sản phẩm mới như sản phẩm hưu trí…, trong năm 2016, thị trường BHNT sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh.
Ông Phùng Đắc Lộc- Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam- nhận định, các luồng vốn đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam dự báo sẽ tăng mạnh để hưởng các chính sách thuế ưu đãi từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các hiệp định thương mại tự do song phương khác. Thông qua TPP và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam sẽ có cơ hội mở cửa thị trường bảo hiểm, kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài, đa dạng hóa sản phẩm, qua đó giúp thị trường mang tính cạnh tranh hơn, hướng tới cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp BHNT trong nước cũng cần đổi mới về quản trị, tăng cường đưa ra sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong giai đoạn hội nhập.
Ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam: Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cần phải tạo ra những sản phẩm hấp dẫn, để có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các nhà bảo hiểm khác trong và ngoài nước. Cần nâng cao năng lực cạnh tranh, từ khâu phân phối sản phẩm, quản lý hợp đồng, quản trị rủi ro, đầu tư tài chính… |