Chi trả trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp kịp thời Không để hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tồn đọng quá 15 ngày |
Xác định việc cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện ở mọi giai đoạn, đảm bảo việc đơn giản hoá, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Theo đó, thời gian qua ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xác định việc cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện. Ảnh: TTXVN |
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, hiện nay, 100% quy trình nghiệp vụ của ngành được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử, các kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa toàn diện. Tính đến năm 2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã giảm từ 115 thủ tục hành chính còn 25 thủ tục hành chính (giảm 78%); các dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đã tích hợp 66/70 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 94,3%, vượt 14,3% so với chỉ tiêu được giao.
Ngoài ra, hệ thống của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã xác thực hơn 89,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chiếm 98,9% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội). Đặc biệt, hiện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phục vụ trên 620 nghìn tổ chức, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đang giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm xã hội thông qua các cổng dịch vụ công.
Đáng chú ý, có hơn 37 triệu người dân đã đăng ký sử dụng tài khoản giao dịch điện tử trực tuyến về bảo hiểm xã hội (VSSID); có khoảng 13 nghìn cơ sở y tế kết nối, liên thông trực tiếp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để thực hiện dịch vụ công thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho khoảng 180 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong năm 2024.
Đến thời điểm hiện tại, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cơ quan này đã chi trả cho 100% người hưởng các chế độ ốm đau thai sản, dưỡng sức và trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng. Tính riêng tại khu vực đô thị, ước đến hết năm 2024 có khoảng 80% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (vượt 20% so với chỉ tiêu so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg).
Cùng với đó, theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, hiện 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đã triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng VssID, VNeID và thẻ căn cước công dân gắn chip.
Theo đánh giá của Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đứng thứ hạng số 3 trong nhóm bộ, ngành với điểm số là 80,37 điểm. |