Thị trường hàng không Việt Nam: Ba điểm nghẽn cần hóa giải

Có mức tăng trưởng tỉ lệ thuận với tăng GDP, thị trường hàng không trong nước những năm gần đây được đánh giá tăng cả lượng và chất. Tuy nhiên, để thị trường hàng không phát triển bền vững, cạnh tranh lành mạnh, cần có những giải pháp căn cơ về hạ tầng, nguồn nhân lực và tư duy quản lý.    

Thị trường hàng không: Tăng “nóng” hay không?

Trong giai đoạn 2008 - 2019, thị trường hàng không Việt Nam có mức tăng trưởng 17,1% về hành khách, và 13,8% về hàng hoá, tức là sản lượng vận chuyển của chúng ta tăng 4,86 lần về hành khách và 3,66 lần về hàng hoá. Riêng các hãng hàng không Việt Nam, so với năm 2008, tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hoá. Đội tàu bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần. Mạng đường bay, so với 2008, đường bay nội địa tăng 2,4 lần, đường bay quốc tế tăng 2,44 lần. Đội tàu bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần. Mạng đường bay, so với 2008, đường bay nội địa tăng 2,4 lần, đường bay quốc tế tăng 2,44 lần.

thi truo ng ha ng khong vie t nam ba die m nghe n ca n ho a gia i
Những vấn đề cấp thiết của thị trường hàng không đã được các diễn giả phân tích cụ thể tại tọa đàm

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam- ông Đinh Việt Thắng tại Toạ đàm “Hàng không Việt Nam: Cơ hội và thách thức”, do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức sáng nay (11/12) tại Hà Nội: Tốc độ tăng trưởng như vậy là nhanh, nhưng hợp lý. Vào những năm 2008 - 2009, xuất phát điểm thấp nên giá trị tương đối về tăng trưởng là cao. Tăng trưởng hàng không gắn liền với tăng trưởng GDP. Ông Thắng phân tích: Theo dõi khoảng 20 năm trở lại đây, tăng trưởng hàng không gắn chặt với tốc độ phát triển GDP. Tức là GDP tăng 1%, hàng không sẽ tăng 1,5 đến 2%. Ngược lại, nếu GDP giảm 1%, hàng không cũng sẽ giảm tương ứng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá. Tại thị trường nội địa, hiện chúng ta có sự tham gia của 05 hãng hàng không, góp phần xây dựng một thị trường hàng không có sức cạnh tranh cao. Tốc độ tăng trưởng của thị trường năm 2019 dự báo tiếp tục được duy trì ở mức hai con số với mức độ tăng trưởng 11,8% về hành khách và 3% về hàng hóa so với năm 2018. Tổng vận chuyển hành khách đạt 78,3 triệu khách và vận chuyển hàng hóa đạt hơn 1,25 triệu tấn. Dự báo năm 2020, tổng thị trường đạt 86,8 triệu khách, tăng 10,8% so với năm 2019; đạt xấp xỉ 1,4 triệu tấn hàng hóa, tăng 11% so với năm 2019.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng nhận định, trong quá trình phát triển, mặc dù đã có những thành tựu nhất định nhưng cũng còn rất nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh, cả với cơ quan quản lý nhà nước, với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không. Bởi vậy, “làm thế nào để phát triển hàng không Việt Nam thật sự bền vững, với một thị trường cạnh tranh lành mạnh, đem đến cho người dân dịch vụ an toàn nhất, thuận tiện nhất là điều mà cơ quan quản lý Nhà nước luôn hướng tới”- ông Tuấn khẳng định.

Đánh giá về sự tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam cũng như những băn khoăn về sự phát triển của thị trường, đại diện các hàng hàng không đều nhắc đến mục tiêu cần đạt được là tính ổn định, an toàn và lành mạnh. Ông Đinh Việt Phương – Phó Tổng giám đốc VJA chia sẻ, đất nước ta hiện có gần 100 triệu dân, tàu bay 200 chiếc, tức 1 triệu dân có 2 tàu bay, so sánh với Malaysia, Thái Lan, số này còn rất khiêm tốn, nghĩa là nhu cầu tăng trưởng còn rất nhiều. Vấn đề đặt ra chỉ là làm thế nào chúng ta duy trì được tăng trưởng được bền vững, an toàn, lành mạnh?

Ở góc nhìn của một doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, ông Dương Trí Thành, TGĐ Vietnam Airlines bày tỏ: Về nhận định nóng hay không còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Tuy nhiên, thực trạng tăng trưởng cao chắc chắn đã và đang tạo ra khó khăn, đặc biệt áp lực về hạ tầng. Tốc độ tăng trưởng cao khiến chuyến bay kéo dài, ảnh hưởng tới chất lượng và chi phí kinh tế.

Do đó, chúng tôi mong muốn hạ tầng đáp ứng kịp tốc độ phát triển. Hiện nay, với mức phát triển khoảng 20%/năm thì các nguồn lực bổ sung để đáp ứng là không đơn giản. Cụ thể, để đào tạo người lái cũng phải mất 5-6 năm/người, nhanh nhất cũng phải mất 3 năm. Các hãng hàng không sẽ phải thuê phi công ngoại, làm gia tăng chi phí- ông Thành phân tích.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam- ACV bày tỏ quan điểm, tôi cho rằng chúng ta không sợ từ nóng, nếu nóng theo nghĩa tích cực. Càng nóng càng tốt, nếu chúng ta kiểm soát được an toàn, an ninh. Hàng không phát triển nóng tức là kinh tế phát triển, xã hội ổn định. Để kiểm soát an ninh, an toàn trên thị trường thì liên quan đến tất các khâu, từ quản lý nhà nước, phát triển hạ tầng, quản lý bay, tổ chức vùng trời, cho đến nhân lực. Phát triển nóng mà nhân lực yếu, đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến an toàn, sau đó mới ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ.

Ông Thanh cũng khẳng định rằng, không được phép để thị trường chạy theo năng lực, mà năng lực phải đi trước đáp ứng nhu cầu thị trường. Như Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin là chúng ta đạt được an ninh an toàn tuyệt đối. Như vậy có nghĩa là nóng nhưng trong tầm kiểm soát. Chúng ta vẫn cơ bản đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo ông Thanh, hạ tầng cho thị trường hàng không phải phát triển theo đúng quy hoạch và kế hoạch của Nhà nước. ACV đã xây dựng kế hoạch trung hạn trên cơ sở Quyết định 236/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đáp ứng đầy đủ các chỉ tiêu quy hoạch mà Thủ tướng quyết định với mạng cảng hàng không, trong đó có việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Pleiku, Điện Biên, Phú Quốc… Nhưng hiện nay phải chờ hoàn thiện quy hoạch chi tiết của hệ thống cảng hàng không sân bay. Điều này doanh nghiệp không được làm mà là cơ quan QLNN. Thứ hai phải có phê duyệt kế hoạch trung hạn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hóa giải ba vùng “thời tiết xấu” trên bầu trời hàng không

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines bày tỏ: hiện nay, từ khóa của chúng tôi là hạ tầng và đảm bảo an toàn để phát triển bền vững. Điều đó không đơn giản bởi đẩy nhanh là nguy cơ mất an toàn xảy ra ngay. 4 áp lực lớn nhất hiện nay của ngành hàng không chính là: hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường và quản trị rủi ro. Đương nhiên Vietnam Airlines và các hãng hàng không luôn phải đương đầu khó khăn để tìm ra giải pháp. Trong 10 năm qua, đã đào tạo được khoảng 1.000 phi công người Việt, sắp tới sẽ đẩy nhanh tốc độ đào tạo hơn nữa. Ngoài ra, trung tâm huấn luyện bay cũng đã sẵn sàng và hệ thống liên kết tại các nước Úc, Mỹ, New Zealand… vận hành tốt. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu thực tế vẫn luôn là thách thức.

thi truo ng ha ng khong vie t nam ba die m nghe n ca n ho a gia i
Cần có những giải pháp căn cơ để thị trường hàng không tăng trưởng ổn định

Nhìn toàn cảnh thị trường, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, hàng không tăng trưởng nhanh đương nhiên sẽ dẫn đến những hệ luỵ và thách thức. Ông Thắng cho rằng, có 3 điểm nghẽn lớn. Thứ nhất là về thể chế, chính sách. Ví dụ khi Thái Lan và Malaysia xây dựng cảng hàng không mới, Chính phủ Thái Lan lúc đó báo cáo quốc hội ban hành quy chế đặc biệt cho sân bay quốc tế Bangkok…. Hiện cái áo chính sách của chúng ta đã chật. Khi có cơ hội phát triển, chúng ta phải cởi áo ra, có cơ chế chính sách để tháo gỡ, giải quyết vấn đề.Dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Đình Cung đánh giá rằng, tăng trưởng như hiện nay của thị trường hàng không là bình thường, do cầu gia tăng trong nền kinh tế. Vấn đề chúng ta cần nhìn ra là trong quá trình tăng trưởng, điểm nghẽn của chúng ta là gì, và đâu là vấn đề để thị trường giải quyết, đâu là vấn đề cần nhà nước giải quyết. Ở đây, theo ông Cung, hạ tầng là vấn đề nhà nước cần giải quyết. Và để giải quyết cũng cần chỉ rõ điểm nghẽn là gì, chung chung không được.

Thứ hai, là vấn đề cơ sở hạ tầng. Hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất là điểm nghẽn lớn nhất. Một số cảng khác cũng sẽ trở thành điểm nóng trong thời gian tới nếu chúng ta không có dự án mang tính đột phá để cải thiện năng lực.

Thứ ba là điểm nghẽn lớn về nguồn nhân lực như chúng ta vừa trao đổi. “Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ có chương trình, giải pháp để tháo gỡ bằng được cả 3 điểm nghẽn này”- ông Đinh Việt Thắng khẳng định.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỷ giá USD hôm nay 18/11/2024: Đồng USD tiếp tục tăng 5 tuần liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay 18/11/2024: Đồng USD tiếp tục tăng 5 tuần liên tiếp

Tỷ giá USD hôm nay 18/11/2024: Chốt tuần giao dịch, tỷ giá trung tâm đã tăng 35 đồng so với đầu tuần. Trong khi đó, giá USD trên thế giới đang tiến sát mốc 107.
Giá xăng dầu hôm nay 18/11/2024: Nhận định về giá dầu trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay 18/11/2024: Nhận định về giá dầu trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay 18/11/2024: Giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu tác động mạnh bởi đồng USD tăng, nhu cầu yếu từ Trung Quốc và khả năng FED giảm lãi suất.
Giá vàng hôm nay 18/11/2024: Vàng SJC giữ mốc 83,5 triệu đồng/lượng bán ra

Giá vàng hôm nay 18/11/2024: Vàng SJC giữ mốc 83,5 triệu đồng/lượng bán ra

Giá vàng hôm nay 18/11/2024: Giá vàng ghi nhận mức giá ở ngưỡng hơn 83 triệu đồng/lượng bán ra của vàng SJC, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm.
Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Doanh nghiệp ngoại thi nhau mở điểm bán, bức tranh thị trường bán lẻ nội cuối năm 2024 ra sao?

Không đứng ngoài xu thế mở điểm bán sôi động trên thị trường của các doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp bán lẻ nội cũng đang gia tăng các điểm bán.
Dự báo giá vàng có thể tiếp đà giảm mạnh, người dân thận trọng khi mua vàng đầu tư

Dự báo giá vàng có thể tiếp đà giảm mạnh, người dân thận trọng khi mua vàng đầu tư

Tuần tới, dự báo giá vàng tiếp tục giảm mạnh, nhà đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng khi mua vàng đầu tư bởi giá vàng vẫn đang ở ngưỡng cao, chịu áp lực điều chỉnh lớn.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia dự báo lạc quan về giá vàng trong tuần mới?

Chuyên gia dự báo lạc quan về giá vàng trong tuần mới?

Giá vàng đã giảm trong những tuần gần đây, nhưng một số chuyên gia tin rằng mức giảm này chỉ là tạm thời và giá vàng sẽ sớm phục hồi.
Xuất khẩu chè: Tư duy sản xuất cần gắn với nhu cầu thị trường

Xuất khẩu chè: Tư duy sản xuất cần gắn với nhu cầu thị trường

Dù xuất khẩu chè tăng trưởng 2 con số, tuy nhiên, người làm chè mới tập trung vào sản xuất khiến giá chè xuất khẩu còn thấp.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/11: Biến động trái chiều, tăng giảm nhẹ trong tuần qua

Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/11: Biến động trái chiều, tăng giảm nhẹ trong tuần qua

Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục đi ngang. Trong tuần qua giá gạo biến động trái chiều, giá lúa xu hướng tăng nhẹ.
Giá heo hơi hôm nay 17/11/2024: Cả nước đồng loạt giữ giá, cao nhất là 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 17/11/2024: Cả nước đồng loạt giữ giá, cao nhất là 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 17/11/2024, cả nước ghi nhận mức giá dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg, Hà Nội và Phú Thọ vẫn là nơi có giá heo hơi cao nhất toàn quốc.
Giá bạc hôm nay 17/11/2024: Bạc tiếp tục lao dốc dưới áp lực của đồng USD

Giá bạc hôm nay 17/11/2024: Bạc tiếp tục lao dốc dưới áp lực của đồng USD

Giá bạc hôm nay (17/11), bạc thế giới ghi nhận tiếp tục giảm do chịu áp lực lớn từ sự tăng giá của đồng USD.
Giá tiêu hôm nay 17/11/2024: Trong nước tiếp tục tăng đồng loạt

Giá tiêu hôm nay 17/11/2024: Trong nước tiếp tục tăng đồng loạt

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/11/2024, thị trường trong nước tiếp tục tăng đồng loạt, Đắk Nông thu mua cao nhất; giá tiêu mới nhất ngày 17/111/2024 thế nào?
Tỷ giá USD hôm nay 17/11/2024: Đồng USD vẫn neo trên mức 106

Tỷ giá USD hôm nay 17/11/2024: Đồng USD vẫn neo trên mức 106

Tỷ giá USD hôm nay 17/11/2024: Sự lạc quan của các nhà đầu tư hậu bầu cử Mỹ, cùng với những kỳ vọng về chính sách thương mại mới, đã thúc đẩy đồng bạc xanh tăng
Giá cà phê hôm nay 17/11/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay 17/11/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Cập nhật giá cà phê hôm nay 17/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 17/11/2024.
Giá xăng dầu hôm nay 17/11/2024: Dự kiến giảm

Giá xăng dầu hôm nay 17/11/2024: Dự kiến giảm

Giá xăng dầu hôm nay 17/11/2024: Các chuyên gia cho biết nhà bán lẻ nhiên liệu dự kiến ​​sẽ giảm giá các sản phẩm dầu mỏ vào tuần tới sau những diễn biến mới.
Giá vàng hôm nay 17/11/2024: Giá vàng giảm đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 17/11/2024: Giá vàng giảm đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 17/11/2024: Bất chấp giá giảm, các nhà phân tích vẫn lạc quan về tiềm năng về trung hạn và dài hạn của kim loại màu vàng.
Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam

Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam

Nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều quốc gia, trong đó có những thị trường lớn, tuy nhiên so với tiềm năng thì năng lực cạnh tranh còn hạn chế.
Giá vàng chiều nay 16/11/2024: Giá vàng nhẫn tăng đến bao giờ?

Giá vàng chiều nay 16/11/2024: Giá vàng nhẫn tăng đến bao giờ?

Giá vàng chiều nay 16/11/2024: Giá vàng nhẫn tăng từ 300.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua, trong khi đó, giá vàng miếng vẫn dậm chân tại chỗ.
Giá vàng nhẫn tăng cả triệu đồng, người mua vàng nhiều hơn người bán

Giá vàng nhẫn tăng cả triệu đồng, người mua vàng nhiều hơn người bán

Trong phiên giao dịch ngày cuối tuần, giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng cả triệu đồng/lượng. Lượng nhà đầu tư, người dân đến mua vàng nhiều hơn người bán ra.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/11: Gạo nguyên liệu trắng thơm dẻo nhích, nông dân chào bán lúa giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/11: Gạo nguyên liệu trắng thơm dẻo nhích, nông dân chào bán lúa giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 16/11 tại thị trường trong nước duy trì ổn định. Trên thị trường xuất khẩu giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ, chào bán ở mức thấp.
Giá bạc hôm nay 16/11/2024: Áp lực từ đồng USD, bạc tiếp tục giảm

Giá bạc hôm nay 16/11/2024: Áp lực từ đồng USD, bạc tiếp tục giảm

Giá bạc hôm nay (16/11), bạc thế giới tiếp tục giảm 0,31% xuống còn 30,57 USD/ounce.
Giá heo hơi hôm nay 16/11/2024: Khu vực Hà Nội và Phú Thọ cao nhất cả nước với 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 16/11/2024: Khu vực Hà Nội và Phú Thọ cao nhất cả nước với 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 16/11/2024, ghi nhận cả nước có giá dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg, trong đó khu vực Hà Nội và Phú Thọ cao nhất cả nước
Giá tiêu hôm nay 16/11/2024: Trong nước đồng loạt tăng trở lại

Giá tiêu hôm nay 16/11/2024: Trong nước đồng loạt tăng trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 16/11/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk tăng 1.000 đồng/kg; Bình Phước đi ngang; giá tiêu mới nhất ngày 16/11/2024 thế nào?
Tỷ giá USD hôm nay 16/11/2024: Tỷ giá trung tâm ở mức 24.298 đồng

Tỷ giá USD hôm nay 16/11/2024: Tỷ giá trung tâm ở mức 24.298 đồng

Tỷ giá USD hôm nay 16/11/2024: Tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước niêm yết giữ 24.298 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại vẫn giữ ở 25.512 đồng.
Giá cà phê hôm nay 16/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục duy trì ở mức cao

Giá cà phê hôm nay 16/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 16/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 16/11/2024.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11/2024: Giá dầu giảm 2% do nhu cầu của Trung Quốc yếu hơn

Giá xăng dầu hôm nay 16/11/2024: Giá dầu giảm 2% do nhu cầu của Trung Quốc yếu hơn

Giá xăng dầu hôm nay 16/11/2024: Giá dầu giảm hơn 2% khi nhu cầu yếu hơn của Trung Quốc và khả năng chậm lại trong tốc độ giảm lãi suất của FED.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động