Tháo gỡ ùn tắc tại cảng biển: Cần rõ ràng, dễ thực hiện
Pháp luật - Điều tra 17/08/2021 07:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ùn tắc hàng hóa (container) nhập khẩu tại cảng biển Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) đã và đang diễn ra khá nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, giao nhận, vận chuyển hàng hóa, tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Một trong những nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19. Việc Bộ Tài chính đang khẩn trương soạn thảo Thông tư để giải quyết tình trạng nêu trên, là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, theo đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tại bản Dự thảo, cơ quan soạn thảo đưa ra nhiều quy định có liên quan đến thủ tục hành chính, trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể, nên cần phải được thiết kế thật cụ thể, rõ ràng, minh bạch, qua đó tạo cách hiểu thống nhất giữa các đối tượng áp dụng và thuận lợi khi triển khai, tránh phát sinh vướng mắc, phiền hà.
Chẳng hạn, tại Dự thảo Thông tư, cơ quan chức năng qui định “sản lượng hàng nhập tồn bãi vượt sức chứa thiết kế tối đa cho phép của cảng biển” là một trong những cơ sở để xác định hàng hóa nhập khẩu ùn tắc ở cảng biển. Quy định này chưa đủ rõ ràng, cần quy định sản lượng hàng nhập tồn bãi vượt sức chứa thiết kế tối đa cho phép của cảng biển, gây ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận hàng/giải phóng hàng từ cảng hoặc khai thác cảng biển.
![]() |
Cảng biển Cát Lái - TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa |
Dự thảo quy định văn bản của doanh nghiệp kinh doanh cảng biển về sản lượng hàng tồn bãi vượt sức chứa thiết kế tối đa cho phép, phải được cảng vụ hàng hải xác nhận, nhưng lại không có quy định về trình tự, thủ tục để doanh nghiệp có được sự xác nhận này. Theo VCCI, việc điều chuyển hàng hóa để giảm ùn tắc ở cảng biển cần phải thực hiện nhanh, thủ tục cần phải thuận lợi. Do vậy, nên cho phép doanh nghiệp kinh doanh cảng biển thông báo với cảng vụ hàng hải về sản lượng hàng vượt sức chứa thiết kế tối đa cho phép của cảng, mà không cần có sự xác nhận của cảng vụ hàng hải, doanh nghiệp cảng biển tự chịu trách nhiệm về việc này.
Tại Dự thảo Thông tư quy định, doanh nghiệp kinh doanh cảng biển “trong thời hạn 05 ngày làm việc sau thời gian thực hiện Thông tư này, phải báo cáo quyết toán tình hình thực hiện việc vận chuyển hàng hóa”. Quy định này vẫn không rõ thời điểm nào doanh nghiệp phải báo cáo quyết toán tình hình, bởi vì “sau thời gian thực hiện Thông tư này” là không biết thời gian nào? Doanh nghiệp sẽ phải báo cáo cho chi cục hải quan nào (nơi hàng đi hay nơi hàng đến)?
Liên quan đến trách nhiệm của chủ hàng, Dự thảo Thông tư qui định chủ hàng sẽ là một trong các chủ thể chấp thuận việc thực hiện vận chuyển hàng hóa nhập khẩu. Trong khi các chủ thể có liên quan (doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, hãng tàu/đại lý hãng tàu; chi cục hải quan) đều có trách nhiệm về việc này, thì chủ hàng lại không có quy định nào đề cập tới. Cần bổ sung quy định trách nhiệm của chủ hàng.
Đối với việc thông báo kế hoạch vận chuyển hàng hóa, Dự thảo Thông tư đưa ra mẫu dưới dạng văn bản giấy, như vậy có thể kéo dài thời gian thực hiện thủ tục, cần thực hiện điện tử hóa việc này. Đồng thời, mẫu thông báo yêu cầu chữ ký của 3 bên, gồm: doanh nghiệp - hải quan nơi đi - hải quan nơi đến, là chưa phù hợp, bởi theo qui định doanh nghiệp chỉ phải xin phê duyệt thông báo kế hoạch này tại chi cục hải quan nơi đi, chi cục hải quan nơi đến chỉ tiếp nhận thông báo. Việc yêu cầu có cả hai chữ ký của chi cục hải quan nơi đến và đi có thể khiến doanh nghiệp hiểu là phải chờ chi cục hải quan hai nơi phê duyệt mới được vận chuyển. Do vậy, cần bỏ chữ ký của chi cục hải quan nơi đến để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Bà cụ 85 tuổi kiện Chi cục Thuế TP.Thủ Đức đòi 682.100 đồng

Hậu Giang: Bắt khẩn cấp 9 đối tượng trong đường dây đánh bạc 560 tỷ đồng

Khởi tố vụ án xây trái phép 680 căn biệt thự, nhà liền kề tại Đồng Nai

Quảng Ngãi: Bắt thanh niên sát hại thiếu nữ 17 tuổi trong lúc đang ngủ

Đắk Lắk: Ăn trúng nấm độc, người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch
Tin cùng chuyên mục

“Phố núi” Pleiku phải thu hồi số tiền 4,64 tỉ đồng sai phạm

Nam Định: Tạm giữ hình sự nhóm thanh niên tổ chức tiệc ma túy mang theo súng

Công an Cầu Giấy thông tin về tình trạng lừa đảo ở sảnh tòa nhà Trung Yên 1

Giải cứu người đàn ông ở Thanh Hóa “cố thủ” trong ngôi nhà đang bốc cháy

Bắt khẩn cấp đối tượng chuyên đập kính ô tô để ngoài đường trộm tài sản

Đầu tư ngoại hối, người phụ nữ bị lừa mất 200 triệu đồng

Vụ án Thuduc House: 18 cựu cán bộ Cục thuế TP. Hồ Chí Minh sắp hầu tòa

Hé lộ nguyên nhân 18 thanh thiếu niên bị bắt sau clip "sống ảo" trên Tiktok

Vụ Nhà báo điều tra “đất tặc” bị dọa giết cả nhà: Công an tỉnh Đắk Lắk nói gì?

Dấu hiệu mạo danh Shark Tank và sàn HOSE "lùa gà" đầu tư tài chính

Hai du khách “bí ẩn” lộ diện sau 6 năm lưu lạc ở nước ngoài

TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi thu lợi hơn 4.100 tỉ đồng

Thanh Hóa: Điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà lúc rạng sáng khiến 2 người tử vong

Hai người Lào mang "vũ khí nóng" vận chuyển 8 bánh heroin vào Việt Nam

Tăng cường đấu tranh tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc

Quảng Ninh: Phát hiện và thu giữ 49 bình kim loại chứa khí cười

Quảng Ninh: Khởi tố 7 đối tượng về tội đánh bạc

Cách xe cơ giới cải tạo “lọt” trung tâm đăng kiểm ở Hà Nam

Bình Định: Làm rõ vụ em bé vặn tay ga xe máy tông vào tường làm 3 người tử vong
