Tháng 10: Việt Nam và quốc tế có những sự kiện, ngày lễ gì?

Trong tháng 10, tại Việt Nam và quốc tế sẽ có nhiều ngày lễ, sự kiện quan trọng. Báo Công Thương tổng hợp, giới thiệu các sự kiện và ngày lễ tháng 10/2022.
Ngày 10 tháng 10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia
Tháng 10: Việt Nam và quốc tế có những sự kiện, ngày lễ gì?
Ngày 10/10/2022 kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

* Sự kiện, ngày lễ trong nước tháng 10/2022

2/10: Ngày Khuyến học Việt Nam

Ngày 2/10/1996, Đảng và Nhà nước đã thành lập Hội Khuyến khích và phát triển giáo dục Việt Nam, gọi tắt là Hội Khuyến học Việt Nam theo Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 29/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, ngày 2/10 được lấy làm Ngày Khuyến học Việt Nam nhằm động viên người dân tham gia phong trào khuyến học, đồng thời tôn vinh những cá nhân và tập thể đạt thành tích trong công tác khuyến học.

4/10: Ngày sinh nhà thơ Tố Hữu

Nhà thơ Tố Hữu (4/10/1920 – 9/12/2002) là nhà thơ cách mạng lớn và là người chiến sĩ cộng sản kiên cường của dân tộc ta. Ngày 4/10 cũng chính vì vậy trở thành ngày kỷ niệm cho ngày sinh nhà thơ Tố Hữu nhằm mục đích tưởng nhớ tài năng và những đóng góp to lớn của ông cho đất nước.

10/10: Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày 10/10/1954, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã giải phóng Thủ đô Hà Nội khỏi ách thống trị của đế quốc thực dân. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử chống giặc ngoại xâm dân tộc ta.

10/10: Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam

Ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 46/SL vào ngày 10/10/1945 với mục đích ban hành các quy định về luật sư và tổ chức luật sư đầu tiên ở nước Việt Nam độc lập.

Đến ngày 14/01/2013, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định (Quyết định số 149/QĐ-TTg) lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày truyền thống của Luật sư Việt Nam, đây mà một cột mốc đáng tự hào của ngành Luật sư nói riêng và của nhân dân ta nói chung.

Ngày 10/10: Ngày Chuyển đổi số quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 505/QĐ-TTg ngày 22/4/2022 lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Ngày Chuyển đổi số quốc gia còn hướng tới nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

13/10: Ngày Doanh nhân Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bức thư gửi tới giới Công Thương Việt Nam vào ngày 13/10/1945 nhằm khuyến khích sự phát triển và nhấn mạnh vai trò của giới Công Thương trong xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng…

Thể theo đường lối chỉ đạo, chủ trương và chính sách khuyến khích phát triển, phát huy vai trò doanh nhân của Bác, ngày 20/09/2004 Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lựa chọn ngày 13/10 hằng năm làm ngày tôn vinh Doanh nhân Việt Nam.

14/10: Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tổng Nông hội Đông Dương vào 10/1930 sau đó đổi tên thành là Hội Nông dân Việt Nam vào 1/3/1988. Và đến ngày 17/1/1991, Bộ Chính trị đã cho lấy ngày 14/10 làm ngày kỷ niệm thành lập Hội Nông dân Việt Nam, gọi tắt là Ngày Hội Nông dân Việt Nam.

15/10: Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam

Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc đã quyết định thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vào 10/1956, đồng thời lấy ngày 15/10 làm Ngày Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam để kỷ niệm sự kiện quan trọng này.

20/10: Ngày Phụ nữ Việt Nam

Ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã được thành lập. Thông qua đó, vai trò của phụ nữ trong các hoạt động chính trị, kinh tế và đời sống xã hội đã được khẳng định. Ngày 20/10 chính thức được chọn là Ngày Phụ Nữ Việt Nam nhằm tri ân công lao và sự cống hiến của phụ nữ cho đất nước.

26/10: Ngày Điều dưỡng Việt Nam

Hội Y tá - Điều Dưỡng Việt Nam ra đời vào 26/10/1990, sau này đổi tên thành Hội Điều Dưỡng Việt Nam. Theo đó, ngày ngày 26/10 được chọn làm Ngày Điều dưỡng Việt Nam với mục đích biểu dương và thể hiện lòng biết ơn đối với những y tá và điều dưỡng đang ngày đêm tận tình chăm sóc bệnh nhân.

30/10: Ngày thành lập tinh Quảng Ninh

Trong thời thời kỳ kháng chiến, người dân Quảng Ninh đã anh dũng chiến đấu và hy sinh nhằm mang lại sự thắng lợi cho dân tộc, còn trong thời kỳ xây dựng đất nước thì không ngừng phấn đấu và phát triển.

Đến ngày 30/10/1963, Nhà nước đã cho thành lập tỉnh Quảng Ninh và ngày 30/10 cũng được chọn làm Ngày thành lập Tỉnh Quảng Ninh kể từ đó.

* Sự kiện, ngày lễ quốc tế tháng 10/2022

1/10 Ngày Quốc tế Người cao tuổi (IDOP)

Ngày 1/10 chính thức được chọn làm Ngày Quốc tế Người cao tuổi, viết tắt IDOP (International Day of Older Persons) vào 1/10/1991 bởi Liên Hợp Quốc. Ngày lễ quốc tế này được đặt ra nhằm thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đến những người cao tuổi, đồng thời tuyên truyền, cổ động cho việc chăm sóc và bảo vệ các người cao tuổi.=

2/10 Ngày quốc tế bất bạo động

Ngày quốc tế bất bạo động còn được gọi là Ngày quốc tế không bạo lực, được tổ chức vào ngày 2/10 hằng năm. Đây là ngày sinh của Mahatma Gandhi, một nhà lãnh đạo phong trào đòi độc lập của Ấn Độ và là người tiên phong chiến lược bất bạo động. Liên Hợp Quốc đặt ra ngày này với mục đích cổ vũ cho phong trào đấu tranh vì hòa bình mà không cần dùng đến bạo lực.

5/10 Ngày Nhà giáo Thế giới (WTD)

Ngày Nhà giáo thế giới, viết tắt là WTD (World Teachers' Day) được tổ chức vào ngày 5/10 hằng năm nhằm mong muốn cộng đồng quan tâm đến tình trạng và vai trò của các nhà giáo trong việc hình thành và phát triển xã hội. Thông qua đó, Liên Hợp Quốc kêu gọi sự hỗ trợ cho các giáo viên để đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng và giáo dụng trí thức.

10/10 Ngày Quốc tế Trẻ em gái

Trước thực trạng về tảo hôn, buôn bán, bóc lột lao động và bóc lột tình dục đối với các bé gái, vào năm 2021, Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 11/10 làm Ngày Quốc tế Trẻ em gái (International Day of the Girl) để kêu gọi thế giới cùng bảo vệ trẻ em gái và đảm bảo các em luôn được thụ hưởng sự tiến bộ và công bằng xã hội.

16/10 Ngày Lương thực Thế giới

Ngày 16/10 được Liên Hợp Quốc chọn làm Ngày Lương thực Thế giới, viết tắt là WFD (World Food Day) nhằm kỷ niệm ngày thành lập Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO - Food and Agriculture Organization of the United Nations) năm 1945.

Ngày kỷ niệm này góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề nghèo đói và việc sử dụng hợp lý lương thực và thực phẩm trên toàn cầu.

27/10 Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn

Với mong muốn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo tồn và lưu trữ các tác phẩm nghe nhìn phản ánh sự sáng tạo của con người, UNESCO đã chọn ngày 27/10 hàng năm là Ngày Thế giới về Di sản Nghe nhìn (World Day for Audiovisual Heritage). Ngày lễ quốc tế này tổ chức tại các quốc gia, khu lưu trữ âm thanh và phim tài liệu, đài truyền hình hoặc bảo tàng thư viện.

31/10 Lễ hội Halloween

Lễ hội Halloween hay lễ hội hóa trang có tên đầy đủ là All Hallows' Evening, được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm. Nhiều người cho rằng Halloween bắt nguồn từ các lễ hội thu hoạch của người Celt, tại thời điểm này ranh giới giữa âm và dương nhạt nhòa nhất.

Trong Kitô giáo, Halloween có nghĩa là buổi tối các thánh, đây là ngày bắt đầu tam nhật các thánh nhằm tưởng nhớ các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã chết.

Theo truyền thống, người ta sẽ hóa trang thành các nhân vật siêu nhiên hoặc các nhân vật nổi tiếng trong tiểu thuyết trong ngày Halloween. Đặc biệt, trẻ em sẽ mang theo túi đựng kẹo và đi từ nhà này sang nhà khác đòi kẹo với câu hỏi Trick-or-treat.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sự kiện trong tháng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công đoàn Công Thương Việt Nam và ABVV – Metaal: Mô hình hợp tác song phương tiêu biểu cấp công đoàn ngành

Công đoàn Công Thương Việt Nam và ABVV – Metaal: Mô hình hợp tác song phương tiêu biểu cấp công đoàn ngành

Quan hệ hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ được coi là mô hình hợp tác song phương tiêu biểu ở cấp công đoàn ngành.
Đồng Nai yêu cầu ACV khẩn trương khắc phục bụi tấn công nhà dân gần sân bay Long Thành

Đồng Nai yêu cầu ACV khẩn trương khắc phục bụi tấn công nhà dân gần sân bay Long Thành

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương khắc tình trạng ô nhiễm bụi khi thi công sân bay Long Thành.
Tháng 2/2024: Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tăng 2,6% so với cùng kỳ

Tháng 2/2024: Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tăng 2,6% so với cùng kỳ

Tháng 2/2024, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Hải Phòng đạt 6,826 triệu tấn (giảm 26,7% so với tháng 1/2024 và tăng 2,6% so với cùng kỳ 2023).
Hà Nội: Tuyệt đối không để tình trạng xếp hàng, chen lấn nộp hồ sơ tại các trường

Hà Nội: Tuyệt đối không để tình trạng xếp hàng, chen lấn nộp hồ sơ tại các trường

Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không để tình trạng tuyển sinh vượt chỉ tiêu do tuyển sinh trái tuyến, không để tình trạng xô đẩy, chen lấn nộp hồ sơ tại các trường.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 14.000 học sinh trường quốc tế bị ảnh hưởng do giáo viên đình công

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 14.000 học sinh trường quốc tế bị ảnh hưởng do giáo viên đình công

Thời gian qua, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) tại TP. Hồ Chí Minh vướng lùm xùm về vấn đề tài chính, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội nên giáo viên nghỉ dạy.

Tin cùng chuyên mục

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 trường công lập tại TP. Hồ Chí Minh

Chi tiết lịch thi vào lớp 10 trường công lập tại TP. Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh đã chốt lịch thi vào lớp 10 công lập vào 2 ngày 6 và 7/6/2024. Kỳ tuyển sinh năm nay sẽ kết hợp 2 phương thức thi tuyển và xét tuyển.
15 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ

15 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ

Sáng nay 19/3, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị tổng kết 15 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ.
Loại quả dễ mua ở chợ có công dụng giảm nguy cơ mắc ung thư gan

Loại quả dễ mua ở chợ có công dụng giảm nguy cơ mắc ung thư gan

Số lượng các thành phần giàu dinh dưỡng đáng kinh ngạc có trong quả bơ là liều thuốc bổ hữu hiệu, trong việc tăng cường sức khỏe và hỗ trợ chức năng gan.
Quảng Ngãi: Thêm 3 lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

Quảng Ngãi: Thêm 3 lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

Việc đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với lãnh đạo 3 doanh nghiệp cho đến khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước.
Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Hé lộ nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc ở Nha Trang

Món gà xé, cơm chan sốt trứng, hành phi, dưa chua tại quán Cơm gà Trâm Anh (TP. Nha Trang) nhiễm khuẩn, là nguyên nhân khiến hàng trăm người ngộ độc thực phẩm.
Công viên nước Hồ Tây bán thanh lý loạt thiết bị trò chơi trước hè

Công viên nước Hồ Tây bán thanh lý loạt thiết bị trò chơi trước hè

Việc Công ty Cổ phần Dịch vụ Giải trí Hà Nội rao bán gần như toàn bộ các thiết bị trò chơi trong Công viên nước Hồ Tây trước hè khiến nhiều người thắc mắc.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/3/2024: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/3/2024: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Thời tiết biển hôm nay 19/3/2024, khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, đêm có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2,0-4,0m.
Thời tiết hôm nay ngày 19/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét

Thời tiết hôm nay ngày 19/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/3/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 15-18 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, trời chuyển rét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, trời chuyển rét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, trời chuyển rét.
Phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao

Phát huy hiệu quả chương trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao

Trong 3 năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí 27,7 tỷ đồng cho sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao.
Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Loài cá nào giàu Omega-3 hơn cả cá hồi, có rất nhiều trong tự nhiên?

Ít ai biết rằng, ở nước ta có một loại có nhiều trong tự nhiên, còn giàu Omega-3 hơn cả cá hồi. Đó chính là cá thu, trong 100g cá thu chứa tới 5.134mg Omega-3.
Đồng Nai: Cháy lớn tại công ty sản xuất cáp điện, cáp viễn thông

Đồng Nai: Cháy lớn tại công ty sản xuất cáp điện, cáp viễn thông

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật Thế giới năng lượng (Đồng Nai) bất ngờ bốc cháy dữ dội, cột khói cao hàng chục mét, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.
Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Sản phẩm OCOP Thái Nguyên đã được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn nhờ hiện diện trên các sàn thương mại điện tử.
Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Loại củ được ví như nhân sâm cực tốt cho sức khỏe

Củ cải trắng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được ví như "nhân sâm" vì có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh cho con người.
upGrad EduGrowth 2024: Cung cấp nhiều thông tin quan trọng về nâng cao trình độ chuyên môn

upGrad EduGrowth 2024: Cung cấp nhiều thông tin quan trọng về nâng cao trình độ chuyên môn

upGrad, nền tảng giáo dục trực tuyến cung cấp các chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ, các khóa học ngắn hạn vừa tổ chức sự kiện EduGrowth 2024: Empowering Education.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Doanh nghiệp “nới” điều kiện tuyển dụng nhưng vẫn thiếu lao động

Doanh nghiệp “nới” điều kiện tuyển dụng nhưng vẫn thiếu lao động

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu lớn tuyển dụng lao động, thậm chí cần tuyển tới hàng nghìn người nhưng số lao động đến tìm việc lại quá ít.
Cải cách tiền lương: Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi thế nào?

Cải cách tiền lương: Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi thế nào?

Theo Nghị quyết của Quốc hội, từ 1/7/2024 sẽ thực hiện cải cách tiền lương, đồng thời điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng...
Đừng chạy theo ngành “hot”, hãy biến mình trở thành người "hot"

Đừng chạy theo ngành “hot”, hãy biến mình trở thành người "hot"

Nên chọn ngành “hot” hay ngành mình yêu thích? Chọn ngành rộng hay ngành hẹp khi thị trường lao động liên tục biến đổi?... đang là băn khoăn của nhiều thí sinh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động