
CôngThương - Nhiều nước từ lâu đã sử dụng loại tem SMS để kiểm soát hàng giả, hàng nhái… vì sao đến nay, Việt Nam mới đưa vào sử dụng loại tem này, thưa ông?
Ở những nước phát triển, người dân có thói quen xem xét kỹ hàng hóa trước khi mua, như sản phẩm gì, của nhà sản xuất nào, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng… Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng viễn thông của họ rất phát triển nên người dân ở mọi tầng lớp cũng đã quen với việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ viễn thông như điện thoại cố định, di động, internet… Do đó, việc ứng dụng tem SMS rất thuận lợi.
Ở Việt Nam, việc sử dụng các dịch vụ viễn thông đang bắt đầu phổ cập đến cả vùng sâu, vùng xa. Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng như hiện nay, người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến việc kiểm tra hàng hóa. Tuy nhiên, để tạo được cho người tiêu dùng thói quen tìm hiểu về thông tin hàng hóa thông qua việc sử dụng tem SMS còn phải mất một thời gian dài nữa.
Tem SMS có ưu điểm gì so với tem truyền thống đang sử dụng?
Với tem SMS, người tiêu dùng có thể kiểm tra ngay được nguồn gốc của sản phẩm, hàng hóa. Tem SMS chỉ có thể được sử dụng một lần, nên chống được tình trạng quay vòng. Ngoài ra, qua việc sử dụng tem SMS, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng đối với từng sản phẩm, rất thiết thực cho kế hoạch phát triển kinh doanh. Riêng đối với các cơ quan chức năng, đây sẽ là công cụ hỗ trợ hữu ích cho công tác quản lý thị trường trong việc nhận biết, phòng chống buôn lậu, làm giả, hàng nhái và gian lận thương mại.
Tem chống hàng giả đang lưu hành trên thị trường đều đã và đang bị làm giả. Liệu tem SMS có “chung số phận”?
Tem SMS sẽ không thể làm giả vì hai lý do. Thứ nhất, được in bằng công nghệ in tem hiện đại nhất ở Việt Nam hiện nay. Thứ hai, mã số bí mật trên tem là mã số duy nhất cho từng sản phẩm cụ thể và chỉ sử dụng được một lần. Quan trọng nhất là tính bảo mật của tem, muốn lấy được thông tin để làm giả, những đối tượng làm giả phải thâm nhập và xuyên thủng hệ thống bảo mật thông tin do Ban Cơ yếu Chính phủ đảm nhiệm. Thêm nữa, nếu chưa được kích hoạt bởi VNPV Corp - đơn vị duy nhất cung cấp loại tem này ra thị trường - tem cũng không có giá trị sử dụng.
Nội dung quy chế phối hợp giữa Công ty 129 với Thường trực BCĐ 127 TW là gì?
Cơ quan thường trực BCĐ 127/TW và Công ty 129 (Ban Cơ yếu Chính phủ) đã ký quy chế phối hợp, nhằm mục đích phối hợp chặt chẽ giữa hai bên trong việc triển khai thí điểm tem SMS, tạo thêm một phương tiện chống hàng giả cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Ngoài phối hợp chỉ đạo, triển khai trong công tác tuyên truyền, phổ biến, đánh giá kết quả; căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn của các bên sẽ phân rõ trách nhiệm của từng bên trong quá trình triển khai.
Ví dụ, cơ quan thường trực BCĐ/127 chịu trách nhiệm rà soát, hoàn thiện các cơ sở pháp lý cho đề án, ban hành các hướng dẫn, quy định liên quan đến việc triển khai tem SMS, nhằm phổ biến cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát…
Công ty 129 chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống bảo mật dữ liệu, phân quyền truy cập thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hàng hóa được dán tem SMS, quản lý các vấn đề liên quan đến tem SMS…
Vậy VNPV Corp có vị trí như thế nào trong việc thực hiện đề án thí điểm “Dịch vụ xác thực nguồn gốc hàng hóa tức thời qua mạng viễn thông”?
Cơ quan thường trực BCĐ 127/ TW là cơ quan quản lý nhà nước, Công ty TNHH MTV 129 là đơn vị nhà nước được giao thực hiện các nhiệm vụ an ninh quốc phòng. VNPV Corp được thành lập dưới sự chỉ đạo của Cơ quan thường trực BCĐ 127/ TW và Công ty 129 để trực tiếp triển khai dịch vụ đến doanh nghiệp và người tiêu dùng.
VNPV Corp chịu trách nhiệm in ấn và phát hành tem đến doanh nghiệp sử dụng, hướng dẫn thông tin và các thủ tục để giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng trong việc sử dụng tem SMS. VNPV Corp phải báo cáo hàng tháng về kết quả triển khai để từ đó các bên đánh giá, rút kinh nghiệp và đưa ra hướng xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai đề án.
Xin cảm ơn ông!