Tập trung giải pháp để kích thích sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế

Thảo luận ở phiên họp tổ về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chiều ngày 4/1, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cần tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp để kích thích sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế.
Chính phủ đề xuất gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế lên tới 291.000 tỷ đồng

Chính sách ban hành kịp thời và phù hợp

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, thực tiễn, sau 2 tháng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và quyết định mở cửa lại nền kinh tế, kinh tế đã khởi sắc rõ nét.

Tập trung giải pháp để kích thích sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại phiên họp tổ Quốc hội chiều ngày 4/1

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, nếu tháng 9/2021, tại thời điểm nền kinh tế tăng trưởng âm rất sâu, nhập siêu tới 2,75 tỷ USD, nhưng nhờ có chính sách kích cầu, hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân, cùng với việc mở lại nền kinh tế thì phát triển kinh tế của Việt Nam tăng trưởng rất rõ.

“Chỉ số phát triển công nghiệp liên tục 3 tháng cuối năm ở ngưỡng trên dưới 5% và kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 tăng trưởng ngoạn mục, dự kiến đạt 670 tỷ USD và chúng ta xuất siêu được 4 tỷ USD tính đến thời điểm 31/12/2021. Có thể nhìn nhận, những chính sách chúng ta đã ban hành rất kịp thời và phù hợp”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu cụ thể.

Người đứng đầu ngành Công Thương cho biết, trong bối cảnh này, cần tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp để kích thích sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế.

Cần tập trung giải pháp để kích thích sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế

Từ thực tiễn là người chỉ đạo tổ chức thực thi nhiệm vụ ở địa phương nhiều năm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, nếu chúng ta xác định đây là các chính sách hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, với thời hiệu chỉ có trong 2 năm, cùng với những dự án, công việc đề cập cụ thể, nên thông qua và chúng ta sẽ tăng cường khâu giám sát. “Tôi đề nghị cần thêm một điều kiện ghi rõ những dự án, công trình hay phạm vi lĩnh vực được áp dụng cơ chế đặc biệt mà Chính phủ đề xuất” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu ý kiến.

Việc Quốc hội họp phiên đột xuất để bàn chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đánh giá là rất đúng, rất trúng và kịp thời, tạo sức bật và làm nền tảng cho phát triển kinh tế. “Chương trình phục hồi phải có quy mô đủ lớn. Tôi tán thành với thời gian thực hiện trong 2 năm, sau đó bắt đầu đến giai đoạn ổn định và phát triển kinh tế, đi theo hướng này rất đúng đắn”- ông Đào Ngọc Dung bày tỏ quan điểm.

Về vấn đề an sinh xã hội của chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, trên cơ sở Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19, quyết định cho Chính phủ được triển khai 2 chính sách hỗ trợ người lao động vào người sử dụng lao động.

Đó là Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 (Nghị quyết 68) về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 và Nghị quyết 116/NQ-CP (Nghị quyết 116) được ban hành ngày 24/9/2021 với mục đích góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Cho đến nay cả hai quỹ này đã hỗ trợ nào 71.000 tỷ đồng và số lượng người lao động và sử dụng lao động là 42 triệu lượt người.

Riêng gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng từ Nghị quyết 68 thì tới thời điểm này đã là 31.000 tỷ đồng, vượt mức quy định. Đối với gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ Nghị quyết 116 về bảo hiểm thất nghiệp đến nay đã thực hiện trên 37.900 tỷ đồng, còn thiếu khoảng 1.700 tỷ đồng. “Trong tuần tới sẽ giải ngân hết. Đây là được coi là thành công” - ông Đào Ngọc Dung nêu.

Minh bạch trong hỗ trợ

Đại biểu Phạm Thị Hồng Yến (đoàn Bình Thuận) cho rằng, cần làm rõ nét hơn định hướng thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế. Theo bà Yến, thế giới dự kiến năm 2022 sẽ có khoảng 12 tỷ USD dành cho phục hồi kinh tế. Việc suy thoái kinh tế, ngoài nguyên nhân ảnh hưởng của dịch bệnh, còn do khai thác tài nguyên quá mức. Vì vậy, bên cạnh việc hỗ trợ sản xuất kinh doanh thì cần hỗ trợ trong các lĩnh vực số hóa, xanh hóa để việc phục hồi bền vững hơn.

“Đơn cử, trong kết cấu hạ tầng, chủ đầu tư cần lựa chọn nhà thầu sử dụng công nghệ không gây ô nhiễm mỗi trường, phát sinh nhiều chất thải. Trong hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cần ưu tiên cho doanh nghiệp sử dụng lao động hướng tới sản xuất bền vững, tiêu dùng bền vững. Như thế, việc đầu tư kinh doanh trong nền kinh tế sẽ được bền vững hơn gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để việc phục hồi đạt hiệu quả” - bà Phạm Thị Hồng Yến cho hay.

Cần tập trung giải pháp để kích thích sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các đại biểu trao đổi bên lề phiên họp tổ

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) đề nghị, cần đánh giá tác động đầy đủ, nhiều chiều của việc thực hiện các chính sách hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từ đó đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời. Theo đó, Chính phủ cần phân tích rõ hơn những bất lợi có thể có khi thực hiện gói chính sách này, ví dụ như thực hiện chính sách tiền tệ, tài khóa có khả năng gây ra lạm phát thế nào, tác động của chính sách tài khóa với nợ công ra sao... để có giải pháp nhằm hạn chế, đề phòng những bất lợi này như thế nào?

Theo đại biểu Trần Đức Thuận (đoàn Nghệ An), dịch bệnh còn bùng phát, tác động đến đời sống xã hội, tới mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Nếu không ban hành Nghị quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng đến dài hạn. Tuy nhiên, ông Thuận lưu ý cần quan tâm tới những giải pháp để khôi phục nhanh chuỗi sản xuất, cung ứng, lao động, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn trong trung và dài hạn.

Đặc biệt, nên quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động bị ảnh hưởng nặng như dệt may, dịch vụ, ăn uống, nhà hàng. Mặt khác, trong hỗ trợ phải đảm bảo tính công bằng, tránh việc thiệt hại ít nhưng được hỗ trợ nhiều, bị ảnh hưởng nhưng không được hỗ trợ...

Quỳnh Nga - Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân

Hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội có ý nghĩa quan trọng để nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức.
Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Cải thiện môi trường kinh doanh để "giữ chân" nhà đầu tư

Không chỉ đánh giá cao môi trường đầu tư Việt Nam, nhiều nhà đầu tư quốc tế còn bày tỏ mong muốn được tiếp tục rót vốn vào Việt Nam trong thời gian tới.
Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Sáng 19/3, tại Hà Nội, chương trình Diễn đàn DN Việt Nam thường niên và gặp gỡ cộng đồng DN FDI sẽ chính thức diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Việt Nam - Uzbekistan: Thúc đẩy hợp tác về thương mại và các ngành công nghiệp mũi nhọn

Thủ tướng đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn như dầu khí, nông nghiệp để bảo đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực.
Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Thúc đẩy thực chất hợp tác song phương giữa Việt Nam - Uzbekistan

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan tới Việt Nam là dịp để hai bên củng cố, thúc đẩy thực chất hợp tác song phương trên các lĩnh vực thế mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024.
Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh phải chặt đứt đường dây dùng chiêu "việc nhẹ lương cao", không để tiếp tục dụ dỗ, lôi kéo thanh thiếu niên.
Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Làm rõ thực trạng, đề xuất nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, các cam kết của các vị Bộ trưởng.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn: Công tác ngoại giao kinh tế sẽ tập trung vào 6 trọng tâm

Trên cơ sở tin cậy chính trị được củng cố, tăng cường, trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao đã đặt ra 6 trọng tâm trong công tác ngoại giao kinh tế.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Huy động nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá

Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 có nhiệm vụ huy động các nguồn lực tạo chuyển biến đột phá cho phát triển văn hoá.
Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Doanh nghiệp Đan Mạch mong muốn đầu tư cảng biển container nước sâu lớn và hiện đại ở Việt Nam

Đại diện doanh nghiệp Đan Mạch bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn nhất và hiện đại ở Việt Nam.
Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang triển khai đàm phán với 80 nước về miễn thị thực song phương.
Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự rất khách quan, có tính định hướng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".
Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Báo chí cần tiếp tục phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống

Các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước, các vấn đề thời sự, phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống.
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Tài chính nói về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu

Trả lời chất vấn về chi phí định mức trong tính giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của DN đầu mối.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có tân Tổng giám đốc

Ngày 18/3, Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có Quyết định bổ nhiệm ông Lê Ngọc Sơn giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn.
Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Đường mía nhập khẩu từ Lào, có phải chịu hạn ngạch thuế quan?

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài Chính, đại biểu Quốc hội nêu, mặt hàng đường mía nhập khẩu có xuất xứ từ Lào, có thuộc mặt hàng chịu hạn ngạch thuế quan hay không?
Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay 18/3, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ trả lời chất vấn Quốc hội

Chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân;giải pháp chống tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.
Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tư duy nhất quán về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến học tập, tuyên truyền cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sẽ siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục siết chặt hoạt động của các công ty kiểm toán để kiểm tra lại một số bộ hồ sơ, nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Cấm tư vấn sai, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, hoặc tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm.
Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Vĩnh Phúc có tân Bí thư Tỉnh ủy

Sáng 18/3, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, trả lời chất vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động