Thứ bảy 26/04/2025 16:58

Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Chủ động ứng dụng CNTT trong các giao dịch điện tử và quản trị doanh nghiệp là chìa khóa giúp EVN thành công trong triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong các giao dịch điện tử và quản trị doanh nghiệp là chìa khóa giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thành công trong triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo EVN, trong 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ tiền điện được khách hàng thanh toán qua các kênh không dùng tiền mặt lên tới 96,97%. Riêng tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 89,43%, cao hơn 6,54% so với năm 2021.

Dịch vụ điện cấp độ 4 đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng

Được biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành quy định về in, phát hành, sử dụng hóa đơn, trong đó cho phép sử dụng hình thức hóa đơn điện tử , EVN là đơn vị tiên phong triển khai thí điểm và đến năm 2015 đã hoàn thành việc sử dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ 100% khách hàng trên quy mô toàn quốc.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử không chỉ giúp hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN mà còn góp phần tạo tiền đề cho các phương thức thanh toán điện tử và giao dịch điện tử giữa EVN và khách hàng.

Song song với đó, EVN cũng tiến hành triển khai thực hiện các đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam; tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung.

EVN cũng đẩy mạnh việc triển khai thanh toán tiền điện qua các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán thông qua hàng loạt các giải pháp đồng bộ. Đồng thời, nâng cấp các hệ thống công nghệ thông tin trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo hướng số hóa toàn bộ các nghiệp vụ kể cả công tác khảo sát ngoài hiện trường. EVN còn tuyên truyền, vận động khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán từ hình thức thu tại nhà sang thu tiền tại điểm thu và thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử, các cổng thanh toán.

Để triển khai, EVN đã thực hiện mở rộng kết nối, hợp tác thu tiền điện với tất cả các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đồng thời triển khai cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Cuối cùng, tập đoàn đã thiết lập hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh để hỗ trợ khách hàng theo nguyên tắc 3 dễ: Dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể từng năm cho các đơn vị, bộ phận trong việc vận động khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Hiện nay, EVN đã sử dụng đồng thời các kênh/phương thức thanh toán không dùng tiền mặt rất đa dạng như: Ủy nhiệm thu - ủy nhiệm chi, ví điện tử, trích nợ tự động, ATM/Thẻ ngân hàng, Internet Banking, Mobile money, QRCode, thanh toán qua App/website chăm sóc khách hàng của các tổng công ty Điện lực, Cổng Dịch vụ công quốc gia … EVN và các tổng công ty điện lực cũng đã hợp tác với các ngân hàng và đối tác trung gian thu hộ tiền điện, tạo nhiều điểm thu thuận tiện cho khách hàng như các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM…

Ngoài ra, EVN cũng mở rộng hợp tác với các đối tác để triển khai chương trình hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví điện tử, app/website CSKH, tặng mã giảm giá, quà cho khách hàng khi thanh toán tiền điện trực tuyến…

Việc thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và đúng hướng đã tối đa tiện ích dịch vụ cho người sử dụng điện, sự hài lòng của khách hàng đối với ngành điện ngày càng tăng lên, chất lượng dịch vụ điện cũng được đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế.
Minh Kỳ
Bài viết cùng chủ đề: Thanh toán không dùng tiền mặt

Tin cùng chuyên mục

Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Vượt sóng thị trường: Điện lực TKV báo lãi hơn 750 tỷ

10.000 doanh nghiệp ‘chấm điểm’ chính quyền địa phương qua PCI 2024

Điện lực Lào Cai diễn tập phòng chống thiên tai năm 2025

‘Gương mặt’ nào đạt Giải thưởng Rồng Vàng 2025?

Diễn đàn nhịp cầu phát triển: Định hình dòng vốn mới

Đánh thuế đồ uống có đường: Doanh nghiệp ‘khó chồng khó’

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

PC Lào Cai: Hướng đến an toàn, hiệu quả và phục vụ tốt hơn

Ống thép Hòa Phát tự hào góp phần đưa nhà ga T3 - công trình trọng điểm quốc gia hoàn thành vượt tiến độ

Năm 2025: Hóa dầu Petrolimex đặt mục tiêu tăng trưởng 200%

Petrolimex Sài Gòn được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh

Thủy điện Sông Bung 4 thay thế hệ thống điều khiển và giám sát tổ máy

Vinamilk - Gần 50 năm vững vàng giữa “tâm bão” sữa giả