Tạo lực đẩy cho các mặt hàng nông phẩm đi xa

Trong năm 2019, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách đễ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) ngành hàng nông phẩm gồm lương thực, thực phẩm và đồ uống sản xuất những mặt hàng chất lượng để xuất khẩu.

Hàng Việt ngày càng lan tỏa ở nhiều thị trường

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, các mặt hàng nông phẩm gồm lương thực, thực phẩm và đồ uống của thành phố hiện chiếm tỷ trọng 19,15% giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành. Chỉ số IIP năm 2018 tăng 7,36%, cao hơn mức tăng năm 2017 (tăng 3,89%). Trong đó, hai nhóm sản phẩm chủ lực là thực phẩm chế biến tăng 8,91%, cùng kỳ tăng 4,6% và đồ uống ước tăng 4,67%, cùng kỳ tăng 3,09%.

Ngành lương thực, thực phẩm có 5.515 cơ sở sản xuất, trong đó 1.976 DN đang hoạt động trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Theo ông Kiên, các DN trong ngành đã có sự chuyển đổi đầu tư sản xuất theo nhu cầu của thị trường. Doanh thu bán lẻ các mặt hàng thực phẩm và đồ uống chiếm 17% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn và đạt mức tăng trưởng ngày càng cao.

Thực phẩm, đồ uống hiện đang chiếm tỉ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng Việt (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu), đây là cơ hội và là động lực để các DN mạnh dạn đẩy mạnh đầu tư, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu qua hơn 100 quốc gia.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) cho biết, nắm bắt được tiềm năng và xu hướng phát triển của ngành thực phẩm, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều chính sách cụ thể để hỗ trợ DN, triển khai Chương trình hợp tác hàng năm giữa FFA với các nhà lãnh đạo thành phố, kết nối ngân hàng, tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên đề, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, các DN thuộc ngành lương thực thực phẩm của thành phố không ngừng lớn mạnh, nhiều DN đã đầu tư thêm thiết bị công nghệ cao để sản xuất ra các mặt hàng chất lượng, không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước mà còn mở rộng thị trường xuất khẩu.

tao luc day cho cac mat hang nong pham di xa
Các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng nhiều quốc gia ưu chuộng

DN cần tiếp sức để đưa hàng Việt đi xa

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, doanh thu nội địa của công ty chiếm 40%, xuất khẩu 60%, trong đó có 50 mặt hàng xuất đi thị trường Nhật Bản. Năm 2018, doanh thu đạt 1.900 tỷ đồng, tăng 130% so với năm trước và đặt mục tiêu tăng 50% doanh thu, sản lượng trong năm nay. “Dòng sản phẩm cháo tươi của Sài Gòn Food hiện đã được chọn là sản phẩm chủ lực của TP. Hồ Chí Minh. Đây là động lực để chúng tôi phát triển nghiên cứu sản xuất các dòng sản phẩm mới, an toàn, tiện lợi, đủ sức cạnh tranh với thị trường và nâng tầm sản phẩm Việt trên thương trường quốc tế”, bà Lâm chia sẻ.

Đại diện Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood cho hay, năm 2018 Nutifood là DN đầu tiên của Việt Nam và châu Á đã hợp tác với đối tác Hoa Kỳ xuất khẩu bột sữa pha sẵn dinh dưỡng đặc trị biếng ăn sang thị trường Hoa Kỳ và đang đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm sữa các loại sang Nhật, Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Lào, Myanmar… Công ty còn hợp tác với Backahill, tập đoàn của Thụy Điển để sản xuất sữa organic tại nước này nhằm cung cấp cho thị trường châu Âu. Để hàng Việt có mặt ở nhiều thị trường trên thế giới, đại diện Nutifood đề xuất, các cơ quan hữu quan của thành phố cần tổ chức và hỗ trợ DN nhiều hơn về các chương trình kết nối, xúc tiến thương mại quốc tế, nhất là các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, châu Âu, châu Mỹ.

Ông Trương Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn kiêm Phó Chủ tịch FFA cho rằng, hàng nghìn sản phẩm lương thực, thực phẩm của các DN thành phố sản xuất hiện đang được tiêu thụ mạnh trên 100 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Hiện tại, hàng nghìn DN hội viên của FFA đủ năng lực để đáp ứng cho thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để sản phẩm Việt xuất đi với số lượng lớn và phát triển bền vững thì rất cần những chính sách hỗ trợ về tài chính, chuyển đổi công nghệ, quy trình hiện đại trong nuôi trồng, chế biến để tạo ra những mặt hàng chất lượng cao, an toàn vệ sinh, có truy xuất nguồn gốc.

Theo các DN, ngành lương thực thực phẩm của thành phố có sự phát triển tương đối tốt nhưng vẫn còn chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng vốn có. Nhiều DN sản xuất hiện nay còn phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, còn hạn chế về thiết bị, công nghệ, giá thành, sức cạnh tranh và hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm, hàng hóa còn thấp. Đại diện một DN sản xuất các loại bột và mì tôm xuất khẩu cho rằng, chi phí đầu tư phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố có xu hướng gia tăng, quỹ đất ngày càng bị thu hẹp làm cho giá thuê đất ngày càng tăng dẫn đến chi phí đầu tư cho phát triển công nghiệp ngày càng lớn. Vì vậy, các DN nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố khó tiếp cận mặt bằng sản xuất phù hợp trong các khu công nghiệp để đầu tư, mở rộng sản xuất.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động