Tăng mức phân bổ từ nguồn thu bảo hiểm y tế để chi cho khám chữa bệnh
Điều chỉnh quy định về mức đóng, trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế
Sáng 15/11/2024, tiếp tục phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh |
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, các cơ quan đã nỗ lực để chính lý dự thảo Luật theo hướng bảo đảm các quy định rõ ràng, thực chất, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, bám sát thực tiễn, bảo đảm tính khả thi; quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để nâng cao năng lực thực thi; đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cao nhất cho người đi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; chỉ quy định những nội dung đúng thẩm quyền của Quốc hội; giao Chính phủ, các bộ quy định nhiều nội dung theo thẩm quyền để linh hoạt, kịp thời sửa đổi, bổ sung khi cần thiết; hạn chế tối đa việc quy định trùng lặp với quy định trong các luật khác.
Về cơ bản, các nội dung lớn của dự thảo Luật đã đạt được sự đồng thuận của các cơ quan tham gia tiếp thu, chỉnh lý. Dự thảo Luật sau khi chỉnh lý gồm 3 điều, Điều 1 bổ sung 2 điều mới quy định về chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế và sửa đổi, bổ sung 40 điều của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành (trong đó bổ sung 3 khoản mới ở 2 điều); bãi bỏ khoản 2 Điều 32 của Luật số 30/2023/QH15 về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, do đã thu hút nội dung vào dự thảo Luật; Điều 2 về hiệu lực thi hành; Điều 3 về quy định chuyển tiếp.
Về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế (Điều 12, Điều 13 sửa đổi, bổ sung), nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội góp ý về các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, dự kiến Điều 12 của dự thảo Luật được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng giữ nguyên các đối tượng được quy định trong Luật hiện hành; bổ sung các đối tượng đã được Luật khác quy định trong đó có Luật dự kiến thông qua tại kỳ họp này như Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi), Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Bên cạnh đó, bổ sung đối tượng nhân viên y tế thôn bản, cô đỡ thôn bản để động viên, khích lệ và có chính sách thoả đáng với đối tượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng sâu, vùng xa và công bằng với đối tượng khác ở tổ dân phố; chưa bổ sung vào dự thảo Luật thân nhân của dân quân thường trực do Luật Dân quân tự vệ không quy định chế độ bảo hiểm y tế cho đối tượng này mà giao Chính phủ quy định các đối tượng khác (sau khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau một thời gian thực hiện ổn định và có đánh giá đầy đủ sẽ nghiên cứu bổ sung khi sửa đổi toàn diện Luật).
Đồng thời, Điều 13 của dự thảo Luật đã điều chỉnh các quy định về mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế để đồng bộ với việc sửa các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó, quy định đối tượng học sinh, sinh viên tiếp tục tham gia theo nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ để đảm bảo tính ổn định khi tham gia báo hiểm y tế của nhóm đối tượng này.
Làm rõ các hình thức khám bệnh, chữa bệnh mới
Về quy định phạm vi được hưởng, mức hưởng, đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (Điều 21, 22, 26 và 27 sửa đổi, bổ sung), bà Nguyễn Thúy Anh cho hay, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và để đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, dự thảo Luật đã bổ sung, làm rõ các hình thức khám bệnh, chữa bệnh mới được thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như: Khám bệnh, chữa bệnh từ xa; khám bệnh, chữa bệnh y học gia đình; khám bệnh, chữa bệnh tại nhà (điểm a khoản 1 Điều 21 sửa đổi, bổ sung).
Về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh theo cấp chuyên môn kỹ thuật, dự thảo hiện đang được thiết kế theo hướng quy định quyền của người có thẻ bảo hiểm y tế trong việc đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu và cấp cơ bản.
Đồng thời, khái quát nguyên tắc phân bổ thẻ bảo hiểm y tế cho cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và giao Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng căn cứ theo thẩm quyền ban hành quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện tại Điều 26; quy định việc chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện theo yêu cầu chuyên môn và khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, việc chuyển người bệnh về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu để điều trị, quản lý đối với các bệnh mạn tính tại Điều 27.
Bà Nguyễn Thúy Anh cũng chia sẻ, quy định về mức hưởng bảo hiểm y tế được thiết kế trên cơ sở xóa bỏ “địa giới hành chính” trong khám bệnh, chữa bệnh theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, giữ ổn định mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định của Luật hiện hành và mở rộng với một số trường hợp, như bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, đối tượng là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu tiếp tục hưởng mức bảo hiểm y tế chi trả 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh như quy định hiện hành để bảo đảm sự công bằng với các đối tượng hưu trí khác (không thuộc diện được chi trả 100% như các đối tượng đang tại ngũ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, trẻ em…).
Về quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật quy định tăng mức phân bổ từ nguồn thu bảo hiểm y tế để chi cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh lên 92%, giảm số tiền dành cho quỹ dự phòng, tổ chức hoạt động quỹ bảo hiểm y tế xuống 8%, trong đó, dành tối thiểu 4% số tiền đóng bảo hiểm y tế cho quỹ dự phòng và quy định rõ thời hạn thông báo kết quả giám định chi phí khám bệnh, chữa bệnh để khắc phục vướng mắc về kéo dài thời gian thanh, quyết toán tại Điều 35.
Đồng thời, quy định việc mua thuốc, thiết bị y tế và thanh toán thuốc, thiết bị y tế, chuyển dịch vụ cận lâm sàng trong trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thiếu thuốc, thiết bị y tế để điều trị cho người bệnh và quy định cơ chế để quỹ bảo hiểm y tế thanh toán cho các trường hợp này tại Điều 31.
Để khắc phục tình trạng không đủ căn cứ đánh giá tính hợp lý của hoạt động cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, dự thảo Luật đã giao Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đánh giá sự hợp lý của việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 6. Bên cạnh đó, dự thảo Luật quy định Kiểm toán nhà nước kiểm toán Báo cáo quyết toán chi tổ chức trong đó có chi phí quản lý quỹ bảo hiểm y tế của Cơ quan bảo hiểm xã hội hằng năm tại khoản 2 Điều 10 để đồng bộ với Luật Bảo hiểm xã hội.