Chủ nhật 24/11/2024 09:57

Tăng giải pháp tìm đầu ra cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang thực hiện nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản của địa phương phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Nhiều nông sản đang mùa thu hoạch…

Là vựa nông sản lớn nhất nước - hiện nhiều loại trái cây, khoai lang, lúa gạo của vùng ĐBSCL đang đến kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, dưới tác động căng thẳng của dịch bệnh, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế lưu thông trong 3 tuần trở lại đây đã khiến việc thu mua nông sản đang chậm lại.

Thu hoạch thanh long tại một HTX ở Long An

Đơn cử ở Vĩnh Long, nếu như mọi năm người trồng khoai lang trúng mùa. Khoai lang xuất khẩu mạnh hút hàng, chưa thu hoạch đã có thương lái đến hỏi mua, đặt cọc thì năm nay ngược lại, kéo giá bán chỉ còn khoảng 1.000- 1.500/kg. Tại các tỉnh như Hậu Giang, Tiền Giang... mùa xoài năm nay giá bán rớt thê thảm. Xoài giống Đài Loan xuất khẩu không được nên không tiêu thụ kịp. Trước đây xoài này bán 15.000- 20.000 đồng/kg nay bán tại vườn chỉ 2.000- 3.000 đồng/kg.

Theo ông Đặng Văn Tuấn - quyền Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, do ảnh hưởng của đợt dịch lần 4 nên các chợ truyền thống chủ yếu bán các mặt hàng thiết yếu, các chợ trái cây của tỉnh hoạt động giảm hơn 50% số vựa. Đặc biệt do các chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh (chợ Hóc Môn, chợ Bình Điền…) tạm dừng hoạt động, khó khăn trong khâu vận chuyển... đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Tại các nhà vườn Phong Điền, TP. Cần Thơ, thương hiệu dâu Hạ Châu cũng đang đối mặt khó khăn. Những năm trước, dâu Hạ Châu bán đến 25.000- 30.000 đồng/kg nhưng mùa dâu này bán chỉ được khoảng 15.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Sóc Trăng năm nay mặt hàng hành tím cũng trong tình trạng cần hỗ trợ tiêu thụ. Vụ hành tím Vĩnh Châu đầu mùa, trước Tết Nguyên đán 2021, giá bán tại chợ Sóc Trăng với giá cao ngất ngưởng 65.000-70.000 đồng/kg nhưng nay giá giảm dần giá chỉ còn 10.000- 15.000 đồng/kg nhưng ít thương lái đến mua.

Cấp bách tìm giải pháp tiêu thụ

Theo ông Hà Vũ Sơn - Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ, thực hiện Chỉ thị số 8 của Bộ Công Thương và chỉ đạo của TP. Cần Thơ về hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch Covid-19, một số hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã tung các chương trình hỗ trợ nông sản, bán hàng không lợi nhuận, nhằm giúp nông dân thu hồi vốn. Ngoài ra, hệ thống phân phối đã kích cầu tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử Tiki, đồng thời bán hàng trực tuyến thông qua các ứng dụng Zalo, Facebook.

Tại Tiền Giang, Sở Công Thương tỉnh này cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi tình hình thu mua và kinh doanh của các hợp tác xã, cơ sở kinh doanh các mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh; tăng cường các hoạt động kết nối, hỗ trợ tiêu thụ qua các kênh phân phối như Big C, MM Mega, Bách Hóa Xanh; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp đưa các mặt hàng nông sản (trái cây) lên Gian hàng Việt, các Sàn thương mại điện tử như: Sendo, Shopee, Tiki, Voso, Postmart…

Ở Đồng Tháp, ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh - cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đầu tháng 7/2021 Sở đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số.

Theo đó, Sở Công Thương đã phối hợp cùng Haravan triển khai 2 hoạt động chính gồm: Xây dựng chương trình và nội dung đào tạo thiết thực và miễn phí hàng tháng/ quý, giúp doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng thương mại điện tử; Chương trình trợ giá đặc biệt đến 50% từ Sở Công Thương Đồng Tháp và Haravan cho các giải pháp công nghệ bán hàng đa kênh omnichannel, nền tảng tăng trưởng online với website tích hợp toàn diện nhà vận chuyển cùng các đơn vị cổng thanh toán phổ biến…

Cùng với giải pháp trên, tỉnh Đồng Tháp mới đây đã lên 3 kịch bản để chỉ đạo nhiều ngành chức năng có liên quan hỗ trợ, giúp người dân, hợp tác xã từ công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ lúa gạo khi vụ thu hoạch. Ngoài lúa gạo, các loại trái cây (xoài, nhãn, cam, quýt, chanh, thanh long, mít, ớt, hoa kiểng, ổi) và thủy sản cũng được tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ tương tự. Kinh phí thực hiện 3 kịch bản trên sử dụng nguồn kinh phí bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương các tỉnh thành trong vùng khẳng định sẽ thường xuyên liên hệ và nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang để thông tin, thông báo đến các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản về các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến nhằm thúc đẩy tiêu thụ các loại nông sản, trái cây có lợi thế xuất khẩu tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, EU, Trung Đông, Nga, New Zealand.

Thanh Thanh - Mai Ca
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam