Nhiều mỏ cát phục vụ cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long không đạt tiêu chuẩn

Nhiều mỏ cát phục vụ cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long khi khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng không đạt tiêu chuẩn nên phải tìm mỏ khác thay thế.
Sắp diễn ra Hội nghị Sơ kết hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long Vì sao giá sầu riêng trái vụ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục tăng cao? Vốn cho đồng bằng sông Cửu Long: Nếu ngân hàng thương mại không đủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ tái cấp vốn

Khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cát đắp

Chiều 20/11, tại Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các bộ, ngành 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, ban quản lý dự án, doanh nghiệp, nhà thầu.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh Nhật Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Đình Nam

Theo Bộ Giao thông Vận tải, công tác giải phóng mặt bằng đang cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai thi công. Đặc biệt, các dự án như cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt 99,9% tiến độ giải phóng mặt bằng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đạt 99% và Cao Lãnh - An Hữu đạt 100%.

Tuy nhiên, một số vấn đề về di dời hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống đường điện cao thế, vẫn còn chậm trễ. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ thi công, nhất là khi các dự án đều đặt mục tiêu hoàn thành trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Về tiến độ xây dựng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã hoàn thành 50% trên kế hoạch 59%. Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đạt mức độ khác nhau qua từng địa phương, với đoạn qua An Giang đạt 35,9%, Cần Thơ đạt 16,4%, Hậu Giang đạt 26%, và Sóc Trăng đạt 14,5%.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu ghi nhận tiến độ khả quan hơn với đoạn qua Đồng Tháp đạt 44% trên kế hoạch 45%. Đoạn qua Tiền Giang hiện đang trong giai đoạn đào đất hữu cơ và xây dựng đường công vụ.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long là việc đảm bảo nguồn cung cấp cát san lấp. Hiện nay, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã xác định được nguồn cung 25,7 triệu m³, vượt nhu cầu 18,5 triệu m³. Tuy nhiên, chỉ 23,1 triệu m³ đã đủ điều kiện khai thác, trong khi 2,6 triệu m³ đang chờ hoàn thiện thủ tục.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đối mặt với tình trạng thiếu hụt cát tại một số đoạn. Đoạn qua An Giang thiếu 3 triệu m³ so với nhu cầu 9,3 triệu m³, và đoạn qua Cần Thơ thiếu 1,85 triệu m³ trên tổng nhu cầu 7 triệu m³.

Dự án Cao Lãnh - An Hữu đã xác định đủ 3,8 triệu m³ và được cấp phép khai thác. Tuy nhiên, tổng khối lượng cát đắp nền chưa xác định được nguồn là 7,45 triệu m³, chủ yếu tại các tỉnh Tiền Giang (3,25 triệu m³), Vĩnh Long (1,2 triệu m³) và An Giang (3 triệu m³).

Thứ trưởng Bộ Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, mặc dù trữ lượng các mỏ cát đắp đường cơ bản đáp ứng nhưng việc triển khai thủ tục cấp mỏ cát, công suất khai thác chưa theo kịp tiến độ thi công, đặc biệt là những đoạn tuyến có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.

Nhiều mỏ cát tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng khi khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng không đạt tiêu chuẩn nên phải tìm kiếm mỏ khác thay thế.

Cam kết đảm bảo nguồn cát

Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, các địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt nguồn cát. Tỉnh Tiền Giang cam kết cấp phép khai thác thêm các mỏ mới, đảm bảo cung cấp đủ 3,25 triệu m³ cát còn thiếu.

An Giang cũng đang hoàn thiện thủ tục để khai thác lại 7 khu vực nhằm bù đắp lượng cát còn thiếu so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Trong khi đó, Sóc Trăng kêu gọi sự hỗ trợ từ Trung ương để giải quyết vấn đề ranh giới khai thác cát biển với Trà Vinh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thi công 2 tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thi công 2 tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Ảnh: Đình Nam

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu rà soát, tổng hợp lại trữ lượng, chất lượng, công suất các mỏ cát theo tiến độ của từng dự án; tính toán thêm phương án sử dụng cát biển để bù trừ giải quyết rủi ro trong tính toán nguồn cát san lấp.

Phó Thủ tướng lưu ý dù không thực hiện đánh giá tác động môi trường đối với những mỏ thực hiện theo cơ chế đặc thù nhưng các địa phương phải lắp đặt thiết bị quan trắc, giám sát, sử dụng công cụ, mô hình tính toán, công nghệ kỹ thuật để xác định độ sâu khai thác mỏ cát, bảo đảm an toàn môi trường, không gây ra sạt lở.

Về khai thác cát biển tại khu vực chưa xác định ranh giới quản lý giữa các địa phương, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “đây là tài nguyên chung để phục vụ dự án trọng điểm quốc gia và sẽ kết thúc sau khi hoàn thành”; đồng thời Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ khẩn trương xác định ranh giới quản lý khu vực biển giữa các địa phương.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ đánh giá toàn diện trữ lượng cát sông và biển tại Đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát, cập nhật các tiêu chuẩn xử lý cát biển.

Để xử lý nút thắt về giá cung cấp cát từ các mỏ thương mại cho dự án cao tốc, Phó Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp khai thác, nhà thầu, địa phương, các Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng cùng làm việc, thống nhất phương án trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Ngân Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng: Các công trình biểu tượng sẽ định vị hình ảnh, thương hiệu Việt Nam

Thủ tướng: Các công trình biểu tượng sẽ định vị hình ảnh, thương hiệu Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng, những công trình có tính "biểu tượng" được khởi công, khánh thành sẽ góp phần định vị hình ảnh Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Thủ tướng đề nghị nhân rộng việc đi máy bay không cần mang giấy tờ

Thủ tướng đề nghị nhân rộng việc đi máy bay không cần mang giấy tờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cần sớm nhân rộng ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học tại các sân bay, bến tàu, xe, bến tàu thuỷ.
Khởi công Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ của Vingroup

Khởi công Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ của Vingroup

Sáng nay, ngày 19/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tham dự lễ khởi công Dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ của Tập đoàn Vingroup.
Thủ tướng dự lễ khánh thành Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thủ tướng dự lễ khánh thành Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành trung tâm Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).
Bình Thuận khánh thành 2 dự án giao thông chiến lược

Bình Thuận khánh thành 2 dự án giao thông chiến lược

Sáng 19/4, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức lễ khánh thành Công trình làm mới đường trục ven biển ĐT.719B và Công trình đường Hàm Kiệm đi Tiến Thành.

Tin cùng chuyên mục

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2025).
Chủ tịch Quốc hội: Có thể miễn học phí cho hệ dân lập, tư thục

Chủ tịch Quốc hội: Có thể miễn học phí cho hệ dân lập, tư thục

Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tinh giản bộ máy mới có nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, nguồn lực để đảm bảo quốc phòng an ninh...
Chính phủ

Chính phủ 'chốt' thời gian khởi công, khánh thành công trình trọng điểm

Chính phủ chốt kịch bản, thời gian tổ chức lễ khởi công, khánh thành công trình lớn toàn quốc nhân dịp 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

'Lỗ hổng' quản lý thực phẩm sữa: Bài 3 - Người nổi tiếng và trách nhiệm khi quảng cáo

Đường dây sản xuất gần 600 loại sữa giả bị triệt phá gây phẫn nộ, dư luận réo tên loạt nghệ sĩ từng quảng cáo thổi phồng công dụng, tiếp tay cho lừa đảo.
Thủ tướng:Sửa 5 luật, tháo gỡ các vướng mắc về thể chế

Thủ tướng:Sửa 5 luật, tháo gỡ các vướng mắc về thể chế

Cần tiếp tục rà soát, quán triệt, cụ thể hóa, thể chế hóa tất cả chủ trương, đường lối của Đảng, tháo gỡ các vướng mắc về thể chế.
Đề xuất giảm thời gian thực hiện quy trình, thủ tục bầu cử

Đề xuất giảm thời gian thực hiện quy trình, thủ tục bầu cử

Sửa đổi các quy định nhằm điều chỉnh giảm thời gian thực hiện quy trình, thủ tục bầu cử (còn 42 ngày so với 70 ngày của Luật hiện hành).
Làm rõ nguyên nhân tai nạn lao động tại Khu công nghiệp Đất Cuốc

Làm rõ nguyên nhân tai nạn lao động tại Khu công nghiệp Đất Cuốc

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Bình Dương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại KCN Đất Cuốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo động lực mới từ cải cách thể chế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tạo động lực mới từ cải cách thể chế

Tại Phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật lần thứ 2 trong tháng 4/2025, Thủ tướng yêu cầu khơi thông nguồn lực, tạo động lực mới từ cải cách thể chế.
Sáp nhập tỉnh: Bố trí lãnh đạo tỉnh và các sở ngành như thế nào?

Sáp nhập tỉnh: Bố trí lãnh đạo tỉnh và các sở ngành như thế nào?

Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tại cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo của Chính phủ đã có định hướng để sắp xếp nhân sự lãnh đạo, cán bộ, người lao động hợp đồng.
Những hình thức lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập tỉnh

Những hình thức lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập tỉnh

Về việc lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập tỉnh, xã, UBND cấp tỉnh có thể phát phiếu lấy ý kiến hoặc áp dụng thực hiện qua cổng thông tin điện tử.
Vì sao cần sửa đổi Luật Mặt trận Tổ quốc?

Vì sao cần sửa đổi Luật Mặt trận Tổ quốc?

Việc sửa đổi Luật Mặt trận Tổ quốc được đặt ra trong bối cảnh yêu cầu sắp xếp, tinh gọn cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội...
Thủ tướng: Phong trào thi đua hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 mang lại hiệu quả cao

Thủ tướng: Phong trào thi đua hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 mang lại hiệu quả cao

Thủ tướng nhấn mạnh phong trào thi đua hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 đã mang lại hiệu quả cao.
Pháp sẽ thúc đẩy EC gỡ bỏ Thẻ vàng IUU đối với thủy hải sản của Việt Nam

Pháp sẽ thúc đẩy EC gỡ bỏ Thẻ vàng IUU đối với thủy hải sản của Việt Nam

Pháp sẽ thúc đẩy EC gỡ bỏ Thẻ vàng IUU đối với thủy hải sản của Việt Nam nhằm giúp ngành hàng quan trọng này sớm trở lại đường đua xuất khẩu.

'Thúc' tiến độ Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2

Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu tăng thêm nhân lực thi công 2 dự án Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức cơ sở 2; tăng cường hơn nữa năng lực của Ban quản lý dự án.
Đẩy nhanh điều tra, sớm đưa ra kết luận vụ thuốc giả

Đẩy nhanh điều tra, sớm đưa ra kết luận vụ thuốc giả

Bộ Công an tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, sớm đưa ra kết luận về vụ việc sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả.
Doanh nghiệp nhà nước phải có cơ chế trả lương như tư nhân

Doanh nghiệp nhà nước phải có cơ chế trả lương như tư nhân

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, chính sách tiền lương tại doanh nghiệp nhà nước phải đảm bảo người lao động đủ sống, cạnh tranh với tư nhân.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh điều tra vụ sữa giả

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh điều tra vụ sữa giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.

'Lỗ hổng' quản lý thực phẩm sữa: Bài 2 - Tự công bố và hậu kiểm lỏng lẻo - kẽ hở chết người!

Cơ chế tự công bố sản phẩm cùng hậu kiểm lỏng lẻo đang trở thành kẽ hở chết người, tạo điều kiện hợp pháp hóa sản phẩm giả, kém chất lượng trên thị trường.
Chính sách tiền lương cán bộ cấp xã, hoàn thành trước 30/7

Chính sách tiền lương cán bộ cấp xã, hoàn thành trước 30/7

Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng Nghị định của Chính phủ về chính sách tiền lương đối với cán bộ cấp xã sau sắp xếp, hoàn thành trước ngày 30/7/2025.
Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế phát triển trung tâm tài chính quốc tế

Việc xây dựng, vận hành và phát triển trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh tại Việt Nam sẽ góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Mobile VerionPhiên bản di động