Thứ ba 26/11/2024 05:42

Tăng cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Nigeria

Với số dân khoảng 200 triệu người, đứng đầu châu Phi và xếp thứ 7 trên thế giới về dân số, Nigeria là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam tại khu vực Tây Phi. Nền nông nghiệp và công nghiệp chưa thực sự phát triển buộc quốc gia này phải nhập khẩu khoảng 90% lượng hàng hóa để phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu trong thời gian tới.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nigeria, năm 2021, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa của Nigeria đạt 50,4 tỷ USD, tăng 51% so với năm 2020. Trong đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Nigeria là sản phẩm công nghiệp đạt 25,11 tỷ USD (chiếm 49,82% tổng kim ngạch nhập khẩu); các sản phẩm dầu khác đạt 15,6 tỷ USD (chiếm 30,96%); hàng hóa nông nghiệp đạt 4,75 tỷ USD (chiếm 9,44%) và nguyên liệu thô đạt 4,65 tỷ USD (chiếm 9,24%).

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria năm 2021 đạt 158,04 triệu USD, tăng 17,1% so với năm 2020. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Nigeria gồm chất dẻo nguyên liệu; hàng dệt may; điện thoại các loại và linh kiện; túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù; phương tiện vận tải và phụ tùng. Trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria đạt giá trị 16,32 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trần Hùng Cường - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nigeria nhận định rằng, mặc dù tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Nigeria vẫn ở mức khiêm tốn so với tổng giá trị nhập khẩu của nước này nhưng có thể thấy, các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang Nigeria, nhất là với các mặt hàng nông sản và thủy hải sản. Thị trường Nigeria không quá khắt khe đối các mặt hàng nhập khẩu phục vụ sản xuất và nhu cầu tiêu dùng.

Không chỉ tiếp cận thị trường Nigeria, theo ông Cường, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam còn có thể tiếp cận thị trường các nước thuộc Cộng đồng kinh tế Tây Phi mà Nigeria là thành viên khi các quy định, tiêu chuẩn đối với hàng nhập khẩu giữa thị trường các nước là khá tương đồng. Với 4 cảng lớn là Lagos, Warri, Port Harcourt và Calabar, Nigeria hiện là địa điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng hàng đầu của khu vực Tây Phi. Ngoài ra, Nigeria đã chính thức tham gia Hiệp định thương mại tự do châu Phi (AfCFTA) gồm 54/55 quốc gia tại châu lục này. AfCFTA là hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới về số lượng các quốc gia tham gia, kể từ khi thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới và có thể hình thành một khu vực thị trường chung rộng lớn với hơn 1,2 tỷ người tiêu dùng, tạo ra một khối kinh tế 3,4 nghìn tỷ USD.

Để giúp doanh nghiệp Việt nắm bắt những cơ hội thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Nigeria, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nigeria sẽ phối hợp đồng tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nigeria vào ngày 7/4/2022. Chương trình sẽ diễn ra trực tiếp tại thành phố Hải Phòng kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại Phiên tư vấn, ông Trần Hùng Cường sẽ trực tiếp chia sẻ tới các doanh nghiệp Việt Nam những thông tin cập nhật về tình hình, xu hướng thị trường, những quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường Nigeria đối với một số sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm... Bên cạnh đó, chương trình cũng sẽ tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến việc xuất, nhập khẩu sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm... với thị trường Nigeria như yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu...

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024