Tận dụng hiệu quả cơ hội, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Á – Âu

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song kim ngạch thương mại với khu vực Á – Âu trong 11 tháng năm 2021 vẫn tăng trưởng ấn tưởng. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn so với tổng nhu cầu nhập khẩu của các nước khu vực này. Vì vậy, dư địa cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường khu vực Á – Âu còn rất lớn.
Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu: Tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại và đầu tư Hợp tác Việt Nam và khu vực Á - Âu: Nhiều dư địa phát triển

Dư địa còn lớn

Tiếp nối thành công của Diễn đàn năm 2020, ngày 22/12/2021, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu năm 2021, được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Diễn đàn nhằm cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam thông tin cập nhật về chính sách tại các nước khu vực Á – Âu trong bối cảnh nền kinh tế cả thế giới đã và đang có những thay đổi căn bản để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tận dụng hiệu quả cơ hội, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Á – Âu
Các diễn giả trao đổi về cơ hội kinh doanh tại khu vực Á - Âu

Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, thị trường Á – Âu (Eurasia) là thị trường truyền thống của Việt Nam trước đây và hiện nay được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng với rất nhiều dư địa. Eurasia là thị trường rộng lớn gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á.

“Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu đã hình thành các thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển hợp tác song phương, bao gồm Hiệp định tự do thương mại (FTA) Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan) (EAEUFTA) và FTA giữa Việt Nam và EU (EVFTA); Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA); 14 ủy ban hỗn hợp/ ủy ban liên Chính phủ và 1 cơ chế tham vấn hợp tác kinh tế song phương. Đây là cơ sở để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước Á - Âu hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.”- ông Tạ Hoàng Linh nhấn mạnh.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Á – Âu đạt 12,7 tỷ USD tăng 20,4% so với năm 2019, chiếm 2,3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với thế giới. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam tăng 14,2% đạt 8,9 tỷ USD.

Mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid-19, song 11 tháng năm 2021, kim ngạch thương mại với khu vực Á - Âu vẫn tăng trưởng ấn tượng, với tổng kim ngạch hai chiều đạt 12,7 tỷ USD tăng 13,1%. Trong đó, xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD tăng 10%, nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2020. “Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam còn rất khiêm tốn so với tổng nhu cầu nhập khẩu khoảng 1.345 tỷ USD của các nước trong khu vực (chỉ chiếm 0,66% thị phần). Vì vậy, dư địa cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.”- ông Tạ Hoàng Linh đánh giá.

Liên bang Nga là đối tác chính trong Liên minh kinh tế Á – Âu, trong những năm gần đây, người dân Nga ngày càng yêu thích món ăn Việt Nam. Ông Dương Hoàng Minh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Nga – cho biết, trong những năm gần đây, người dân Nga càng yêu thích món ăn Việt Nam. Theo đánh giá sơ bộ, có 800-900 nhà hàng bán món ăn Việt như phở, nem, cơm, bưởi, thanh long, cà phê, bia… Ngoài ra, các loại trái cây sấy dẻo Việt Nam có chất lượng tốt như xoài sấy, mãng cầu… từng bước thâm nhập tốt tại thị trường Nga.

Đặc biệt, vừa qua, Liên minh kinh tế Á – Âu đã đưa 76 nước trong đó có nhiều nước đối thủ của Việt Nam về xuất khẩu hàng hóa vào Nga, Liên minh kinh tế Á - Âu như Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Peru, Chi lê … ra khỏi các nước hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập của khối. Trong khi đó, sau 5 năm thực hiện EAEUFTA, phần lớn sắc thuế của Việt Nam xuất sang khu vực này được hưởng 0%, đây là thuận lợi cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa sang Nga, đặc biệt hàng nông lâm thủy sản”- ông Dương Hoàng Minh chia sẻ thêm.

Một trong thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam sang Liên minh kinh tế Á- Âu là Ucraina. Theo số liệu thống kê của hải quan Việt Nam, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch song kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam và Ucraina vẫn đạt 650 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ, tuy nhiên, con số này còn khiêm tốn, khi chỉ chiếm 0,6% tổng kim ngạch thương mại của Ucraina với thế giới.

Theo bà Natalia Zhynkina- Đại biện Đại sứ quán Ucraina tại Việt Nam, quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế 2 nước vẫn còn nhiều tiềm năng, chưa khai thác hết dư địa của mối quan hệ này. Bởi Việt Nam đã ký kết FTA với Liên minh kinh tế Á- Âu trong đó có yêu cầu chứng nhận mặt hàng theo tiêu chuẩn của EU. Ucraina cũng có 1 hiệp định thương mại với EU và có yêu cầu chứng nhận tương tự. Cho nên, mặt hàng xuất khẩu Việt Nam có thể dễ dàng thâm nhập vào thị trường Ucraina.

Ucraina có nhu mua nhiều sản phẩm nông sản. Trong năm 2021 nhập khẩu khoảng 6,5 tỷ USD mặt hàng nông sản nhưng từ Việt Nam mới chỉ 900 triệu USD, con số này rất nhỏ. Điều này cho thấy còn rất nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa”- bà Natalia Zhynkina nhấn mạnh.

Trong khu vực thị trường Á – Âu, Hy Lạp và Bungaria là cửa ngõ cho Việt Nam thâm nhập vào khu vực Tây Ban Căng. Đây cũng là cơ hội để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường Tây Ban Căng. Ông Phạm Tuấn huy – Bí thư thứ nhất , phụ trách thương mại Việt Nam tại Bulgaria – thông tin thêm, hiện nay, Hy Lạp và Bungaria đang có ý tưởng xây dựng ngôi nhà Việt Nam hoặc khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại hai nước này do chính đối tác Bulgaria và Hy Lạp tài trợ về mặt bằng xây dựng, phí vận hành bảo dưỡng duy trì. Đây là cơ hội tốt nhằm tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt Nam tới người dân nước sở tại và du khách quốc tế.

Tận dụng hiệu quả cơ hội, thúc đẩy xuất khẩu

Để tận dụng tối đa ưu đãi từ các FTA, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu, ông Dương Hoàng Minh cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động khảo sát thị trường, tham gia nhiều hơn triển lãm chuyên ngành tại Nga. Bên cạnh đó nên hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga để tìm hiểu thị trường, giới thiệu, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm của mình tại Liên minh Kinh tế Á - Âu. Về sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nên mở rộng quy mô sản xuất, đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt, đồng đều, bao bì mẫu mã phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng…

Ngoài ra, khi xuất khẩu sang Ucraina nói riêng và khu vực Kinh tế Á – Âu nói chung, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm chắc tiêu chí và yêu cầu đối với hải quan. Nếu có vấn đề phát sinh thì nên liên hệ với cơ quan chức năng để được giải quyết nhanh nhất” – bà Natalia Zhynkina cho biết thêm.

Một trong những vấn đề liên quan đến xuất nhập khẩu sang thị trường này chính là lựa chọn logistics hiệu quả. Tại Diễn đàn, các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin đến tuyến đường sắt liên vận quốc tế Á - Âu. Theo đó, hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam, thông qua 2 cửa khẩu Đồng Đăng và Lào Cai kết nối với tuyến đường sắt Á - Âu, qua Trung Quốc đến các nước Trung Á (Kazakhstan, Tajikistan), Nga và các nước châu Âu. Trong bối cảnh chi phí vận tải biển ngày một tăng, vận tải hàng không chi phí cao, thì vận tải bằng đường sắt ngày càng trở nên hấp dẫn hơn. Với thời gian vận chuyển ngắn hơn nhiều so với vận tải bằng đường biển, chi phí ngày càng phù hợp khi lượng hàng hóa gia tăng, tính ổn định và an toàn cao, vận chuyển hàng hóa thông qua tuyến đường sắt Á – Âu đã trở thành một trong những lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam và các nước Á-Âu.

Ông Nguyễn Đình Vượng – Phó Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH SITC Bondex Vietnam – chia sẻ, với lộ trình vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt và đường bộ kết hợp, thời gian tiết kiệm hơn so với vận chuyển đường biển và chi phí cũng rẻ hơn so với đường hàng không.

Tại hội thảo, các diễn giả cũng chia sẻ về việc ứng dụng thương mại điện tử trong việc xuất khẩu hàng hóa vào các nước Á - Âu, thích ứng với “nền kinh tế không tiếp xúc”. Đại diện Tập đoàn bán lẻ trực tuyến Ozon của Nga đã giới thiệu cách thức cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia các sàn thương mại điện tử của Nga để tìm kiếm khách hàng, xuất khẩu, phân phối và bán hàng vào thị trường này. Ngoài ra, các Thương vụ Việt Nam tại các nước khác trong khu vực cũng giới thiệu, chia sẻ thông tin về các sàn thương mại điện tử tại các thị trường này để doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu trên môi trường mạng.

Về cơ hội hợp tác đầu tư với khu vực Á- Âu, ông Đỗ Xuân Hoàng – Tổng giám đốc Công ty Mareven Food Centra, Chủ tịch Hội người Việt tại Nga, đã chia sẽ nhiều thông tin bổ ích về kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh và cơ hội hợp tác với các doanh nhân kiều bào tại Nga và các nước khu vực Á - Âu. Về hợp tác đầu tư tại Việt Nam, đại diện Tập đoàn Skoda của Cộng hòa Séc thông tin về nhu cầu đầu tư, tìm kiếm các đối tác để đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Công ty mong muốn thông qua Diễn đàn có thể tìm kiếm thêm nhiều đối tác là doanh nghiệp Việt Nam cùng hợp tác trong quá trình công ty xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Với nhiều cơ hội thúc đẩy hợp tác, đầu tư tại thị trường Á - Âu, ông Tạ Hoàng Linh khẳng định, với vai trò là cơ quan chủ trì các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và thị trường châu Âu - châu Mỹ nói chung và thị trường Á - Âu nói riêng.

Thu Phương

Tin mới nhất

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Lạm phát leo thang, giá nhân công tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng,.. - những hệ quả của biến chủng Omicron đã đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
FTA phát huy hiệu quả: Xung lực thúc đẩy xuất khẩu

FTA phát huy hiệu quả: Xung lực thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2021, hàng hóa Việt Nam tiếp tục ghi dấu trên bản đồ thế giới khi xuất siêu 4 tỷ USD, bất chấp khó khăn của đại dịch. Một trong những yếu tố đóng góp vào thành tích ngoạn mục này chính là chất xúc tác từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là những FTA thế hệ mới.
Bộ Công Thương sẵn sàng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản

Bộ Công Thương sẵn sàng tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi tiếp và làm việc với đại diện Văn phòng Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, diễn ra chiều ngày 18/1.
Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Ngày 18-19/1, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc cùng với Hiệp hội Nhà thầu quốc tế Hàn Quốc (ICAK) tổ chức Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, tập trung vào "cơ sở hạ tầng bền vững" và "đổi mới kỹ thuật số", được rút ra từ 5 lĩnh vực chiến lược trong "Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025" của ASEAN, một bản kế hoạch khu vực nhằm đạt được một ASEAN liên kết và hội nhập hơn.
APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

Ngày 17/1, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) thông báo rằng, với tư cách là nước chủ nhà của APEC 2022, Thái Lan sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề theo hình thức trực tuyến vào ngày 25 - 26/1, mang tên 'Thiết kế lại giai đoạn tiếp theo của du lịch tốt hơn: Đối thoại đồng sáng tạo khuyến nghị chính sách của APEC”.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam - ASEAN+3

Thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế Việt Nam - ASEAN+3

Tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – ASEAN +3 (Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ) hướng tới phục hồi và phát triển kinh tế, đẩy lùi tác động của dịch Covid-19 là nội dung được các đại biểu nhấn mạnh tại buổi Gặp mặt đại sứ các nước ASEAN+3 do Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam – ASEAN (VASEAN) tổ chức ngày 17/1/2022 tại Hà Nội.
Việt Nam tạo bản sắc riêng tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Việt Nam tạo bản sắc riêng tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Việt Nam đã thể hiện rõ nét bản sắc riêng của mình. Bản sắc đó là yếu tố định vị cho Việt Nam trong các cuộc thảo luận, đồng thời cũng tạo nên giá trị, uy tín lâu dài cho Việt Nam trong giải quyết vấn đề toàn cầu.
Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Ngày 17/1, các sự kiện của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2022 chính thức bắt đầu. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, WEF đã hoãn tổ chức cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sĩ vì đại dịch Covid-19.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Ngày 12/1, Ban Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) đã tổ chức họp báo, cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn thường niên năm 2022 ở thành phố ven biển Bác Ngao, tỉnh Hải Nam vào mùa xuân tới, mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại gần đây, nhưng ngày chính xác sẽ phụ thuộc vào tình hình đại dịch.
ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

Một trong những thử nghiệm của EU trong quan hệ với các nước Đông Nam Á năm 2022 là sẽ thể hiện đối tác toàn diện hơn chứ không chỉ là nhà tài trợ cho các dự án ASEAN.
Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

Đưa nông sản Việt Nam sang Mỹ: Cần lựa chọn sản phẩm phù hợp

Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa được như mong đợi đối với một thị trường lớn như vậy. Để khai thác tốt thị trường 330 triệu dân này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng.
Bộ Công Thương tích cực triển khai hiệu quả các FTA

Bộ Công Thương tích cực triển khai hiệu quả các FTA

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác, đặc biệt là các hiệp định tiêu chuẩn cao, thị trường rộng lớn, như Hiệp định tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).
Ngành mía đường: Loay hoay "bài toán" nâng cao năng lực cạnh tranh

Ngành mía đường: Loay hoay "bài toán" nâng cao năng lực cạnh tranh

Mặc dù, Việt Nam đứng thứ tư tại Đông Nam Á (sau Thái Lan, Indonesia, Philippines) và thứ 15 trên thế giới về diện tích trồng mía. Tuy nhiên, lượng cung trong nước hiện không đủ đáp ứng cầu tiêu dùng và được bù đắp bằng lượng nhập khẩu. Ngành mía đường vẫn đang loay hoay trong bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Belarus

Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Belarus

Sáng ngày 11/1/2022, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus - ông N. N. Borisevich nhân chuyến công tác tham dự Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Belarus.
Chương mới trong hợp tác ASEAN - Nhật Bản: Sáng kiến 4 trọng tâm

Chương mới trong hợp tác ASEAN - Nhật Bản: Sáng kiến 4 trọng tâm

Ngày 10/1, tại hội thảo do Viện Nghiên cứu kinh tế về ASEAN và Đông Á (ERIA) và Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia (FPCI) tổ chức theo hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản - Koichi Hagiuda đã đưa ra các sáng kiến ​​đa hướng nhằm thúc đẩy quan hệ ASEAN - Nhật Bản từ đối tác phát triển thành đối tác đồng sáng tạo.
Nâng cao năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ trong ngành dệt may

Nâng cao năng lực các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ trong ngành dệt may

Trong khuôn khổ hợp tác APEC, Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thư ký APEC tổ chức hội thảo "Xây dựng năng lực APEC về Tái cơ cấu các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành dệt may do phụ nữ lãnh đạo trong kỷ nguyên mới” từ ngày 11 – 12/1, theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.
AfCFTA mở ra chương mới đẩy nhanh phục hồi thương mại liên châu Phi

AfCFTA mở ra chương mới đẩy nhanh phục hồi thương mại liên châu Phi

Khu vực Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA) đã mở ra một chương mới cho lục địa này và nhen nhóm hy vọng phục hồi thương mại trong một thế giới hậu Covid-19.
Đại hội đồng WTO thảo luận khả năng họp cấp bộ trưởng về ứng phó với đại dịch

Đại hội đồng WTO thảo luận khả năng họp cấp bộ trưởng về ứng phó với đại dịch

Ngày 10/1, Chủ tịch Đại hội đồng WTO, Đại sứ Dacio Castillo (Honduras) đã triệu tập cuộc họp khẩn về đề xuất mới đây của Ấn Độ về việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng theo hình thức trực tuyến về phản ứng của WTO đối với đại dịch, bao gồm cả đề xuất từ ​​bỏ các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ liên quan.
Biểu trưng ASEAN 2022 đoàn kết và thịnh vượng

Biểu trưng ASEAN 2022 đoàn kết và thịnh vượng

Campuchia đã bắt đầu vai trò Chủ tịch ASEAN vào ngày 1/1/2022 với chủ đề “ASEAN hành động: Cùng nhau giải quyết thách thức”. Chủ đề này được cho là đại diện cho sự “đoàn kết” với tư cách là một cộng đồng, trong đó nhấn mạnh cách tiếp cận theo định hướng hành động của ASEAN dựa trên sự cởi mở, thiện chí, đoàn kết và hòa hợp trong đại gia đình ASEAN.
Bước tiến đẩy mạnh hợp tác song phương Việt Nam - Canada thực chất, toàn diện

Bước tiến đẩy mạnh hợp tác song phương Việt Nam - Canada thực chất, toàn diện

Việc ký kết Bản ghi nhớ thành lập Ủy ban hỗn hợp (UBHH) về kinh tế Việt Nam - Canada là minh chứng cho thấy cam kết và quyết tâm của hai bên trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương đi vào thực chất và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
IMF: Các nền kinh tế mới nổi cần phải chuẩn bị khi Fed tăng lãi suất

IMF: Các nền kinh tế mới nổi cần phải chuẩn bị khi Fed tăng lãi suất

Theo dự báo mới đưa ra của IMF ngày 10/1, nền kinh tế toàn cầu sẽ vẫn tiếp tục phục hồi khỏi sự tàn phá của đại dịch trong năm 2022-2023, tuy nhiên, nguy cơ đối với tăng trưởng vẫn còn lớn do biến thể Omicron lây lan khắp thế giới.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA Liên hợp quốc

Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA Liên hợp quốc

Năm 2021 khép lại cũng là thời điểm Việt Nam hoàn thành sứ mệnh là Ủy viên không thường trực của HĐBA Liên hợp quốc (UNSC) nhiệm kỳ 2020-2021 với nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự đồng điệu và cộng hưởng với các mục tiêu chung của cộng đồng quốc tế.
ASEAN loại bỏ các rào cản để tăng tốc độ hòa nhập tài chính

ASEAN loại bỏ các rào cản để tăng tốc độ hòa nhập tài chính

Trong hai năm qua, các nền kinh tế trong khu vực ASEAN đã bị ảnh hưởng khi đại dịch Covid-19 gây ra sự suy giảm sau các vụ đóng cửa và cấm đi lại trên diện rộng.
Tuần đầu tiên thực thi RCEP: Doanh nghiệp hài lòng với lợi ích và chi phí

Tuần đầu tiên thực thi RCEP: Doanh nghiệp hài lòng với lợi ích và chi phí

Một làn sóng các giao dịch ban đầu đã xuất hiện trong tuần đầu tiên thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), khi các công ty hào hứng trước những lợi ích hữu hình của RCEP.
RCEP: Cú hích tăng thu nhập và việc làm cho các nền kinh tế tham gia

RCEP: Cú hích tăng thu nhập và việc làm cho các nền kinh tế tham gia

Theo các nhà kinh tế và chuyên gia thương mại, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vừa có hiệu lực từ ngày 1/1 sẽ giúp mở rộng và làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động