Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai bên và mở rộng thị trường xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của nhau.
EVFTA góp phần nâng tầm, khẳng định vị thế hàng Việt tại thị trường Hà Lan Khóa họp lần thứ V Uỷ ban hỗn hợp thực thi FTA Việt Nam - EAEU EVFTA thúc đẩy xanh hóa ngành nông sản, thực phẩm

Dư địa hợp tác còn rất lớn

Tiếp nối thành công của Diễn đàn năm 2022, ngày 24/11, tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đã tổ chức Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu với chủ đề “Thích ứng bối cảnh - Khai phá tiềm năng”. Diễn đàn được diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức với mục tiêu cập nhật cho cộng đồng doanh nghiệp thông tin về chính sách, nhu cầu thị trường của các nước trong khu vực, thông qua đó hỗ trợ doanh nghiệp không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sang khu vực Á Âu, mà còn nghiên cứu khả năng hợp tác đầu tư giữa hai Bên.

Dư địa hợp tác giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn
Toàn cảnh Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu với chủ đề “Thích ứng bối cảnh - Khai phá tiềm năng”

Khai mạc Diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ nhấn mạnh, thị trường Á - Âu (Eurasia) là thị trường truyền thống của Việt Nam trước đây và hiện nay được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng với nhiều dư địa hợp tác.

Thị trường Á - Âu là liên khu vực rộng lớn gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, với tổng diện tích khoảng 23,5 triệu km2, dân số hơn 400 triệu người và tổng GDP gần 4500 tỷ USD. Đây cũng là khu vực rất giàu tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt, kim loại màu, than đá, ngũ cốc...

Về hợp tác thương mại, dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam, ông Tạ Hoàng Linh cho biết, năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động bất thường, với nhiều khó khăn, thách thức, thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước khu vực Á - Âu chỉ đạt 13,3 tỷ USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD, giảm 13,1%, nhập khẩu đạt 4,67 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong 9 tháng năm 2023, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và các nước khu vực Eurasia đạt 9 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này là 6,3 tỷ USD, giảm 1,2%; nhập khẩu đạt 2,7 tỷ USD, giảm 19%.

Dư địa hợp tác giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn
Ông Tạ Hoàng Linh nhận định, khu vực Á - Âu vẫn là một thị trường giàu tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Mặc dù giao thương hàng hóa giữa hai Bên bị sụt giảm trong thời gian vừa qua, tuy nhiên khu vực Á - Âu vẫn là một thị trường giàu tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam” - Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh nhận định và dẫn chứng, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Á - Âu chỉ chiếm khoảng 2,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và khoảng 0,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của khu vực này. Các dự án đầu tư từ khu vực Á - Âu hiện chỉ chiếm khoảng 0,3% trong tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Chưa kể, Việt Nam và khu vực Á - Âu đã hình thành các thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển hợp tác song phương. Trong đó, phải nhắc đến các Hiệp định thương mại tự do: VN-EAEU FTA, EVFTA và EVIPA... Cùng với đó là 14 Ủy ban Hỗn hợp/Ủy ban liên Chính phủ và một cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương... Có thể nói, những cơ chế hợp tác này đã và đang được triển khai hiệu quả, làm cơ sở vững chắc để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước Á - Âu tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư.

Ngoài ra, cũng theo lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, khu vực Á - Âu cũng là nơi đông đảo cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống. Do vậy, việc thúc đẩy trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giao thương, kết nối giữa các doanh nghiệp tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại khu vực này sẽ hỗ trợ cho hợp tác về thương mại và đầu tư của Việt Nam với Á - Âu được hiệu quả và thực chất hơn.

Thích ứng để khai phá hết tiềm năng

Chia sẻ xu hướng và cơ hội trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với Azerbaijan, Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam - ông Shovgi Mehdizada cho biết, cơ hội hợp tác giữa hai bên còn rất rộng. Năm 2020, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước là 255,479 nghìn USD đến năm 2022 là 594,609 nghìn USD và 10 tháng năm 2023 là 462,347 nghìn USD. Theo Đại sứ Shovgi Mehdizada, trong thời gian tới, Việt Nam và Azerbaijan có thể đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực tiềm năng như: Thương mại, năng lượng cơ sở hạ tầng, trao đổi văn hóa…

Dư địa hợp tác giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn
Đại sứ nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam Shovgi Mehdizada phát biểu khai mạc Diễn đàn

Giới thiệu về tiềm năng hợp tác với Kazakhstan, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh thông tin, Kazakhstan là quốc gia có vị trí địa lý thuận lợi trong kết nối giao thương giữa Việt Nam với khu vực Trung Á, Nga và châu Âu. Năm 2022, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Kazakhstan đạt 28 tỷ USD, tăng 17,5% so với năm 2021. 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Kazakhstan bao gồm: Hà Lan, Hoa Kỳ, Thụy Sỹ, Bỉ, LB Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Lĩnh vực chủ yếu được các nhà đầu tư nước ngoài chú trọng bao gồm: Chế tạo máy, năng lượng tái tạo, luyện kim và khai thác khoáng sản, công nông nghiệp. Tháng 10/2022, Việt Nam cũng đã mở đường bay thẳng với Kazakhstan do hãng Vietjet khai thác kết nối các thành phố Almaty, Astana và thành phố Nha Trang. Đây là cơ hội vô cùng lớn để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước.

Tương tự, cập nhật cơ hội thúc đẩy hàng hóa vào thị trường khu vực Tây BalKan trong bối cảnh nước này chuẩn bị gia nhập EU, Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria cho biết, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Tây BalKan còn rất khiêm tốn. Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Tây Balkan ở mức dưới 20 triệu USD/năm. Trong đó, Serbia là thị trường lớn nhất với kim ngạch đạt xấp xỉ 7 triệu USD/năm.

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang khu vực Tây Balkan là: Cà phê hòa tan, chè, gia vị, thủy hải sản, dệt may, giày dép... Các mặt hàng có thế mạnh khác của Việt Nam là dệt may, giày dép, đồ gỗ... thì kim ngạch xuất khẩu còn khá nhỏ, chiếm chưa tới 1% thị phần khu vực này. Đáng chú ý, hiện nay, hàng hóa Việt Nam đang được xuất khẩu vào khu vực Tây Balkan thông qua nước trung gian tại châu Âu, đặc biệt là Đức, Italia, Hungaria, CH Czech.

Phân tích nguyên nhân, Thương vụ Việt Nam tại Bulgaria cho rằng đó là do điều kiện vị trí còn xa, chưa có đường bay trực tiếp; thị trường phân tán, nhỏ lẻ và có sức mua còn yếu khi GDP bình quân đầu người còn ở mức thấp... Để khắc phục những thách thức này, Thương vụ cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần coi khu vực Tây Balkan là một thị trường chung. Rộng hơn nữa, có thể coi toàn bộ khu vực Balkan là một thị trường với những đặc tính tương đồng để thích ứng với bối cảnh thị trường.

Dư địa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - khu vực Á Âu còn rất lớn

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức

Để cụ thể hóa những cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và khu vực Á - Âu, Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh khẳng định, Bộ Công Thương, với vai trò là cơ quan chủ trì các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại song phương và đa phương tại Khu vực Á Âu, sẽ tiếp tục phối hợp với các Đại sứ quán, các Cơ quan đại diện thương mại của các nước trong khu vực, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài… đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng cơ hội hợp tác mới, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động giao thương.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai các giải pháp tổng thể để thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và thị trường châu Âu - châu Mỹ nói chung và thị trường khu vực Á Âu nói riêng” - ông Tạ Hoàng Linh khẳng định.

Khánh An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động