Thứ năm 19/12/2024 15:50

Stryker của Mỹ đổi chủ: Chiến sự Ukraine-Nga thêm phần phức tạp

Truyền thông Nga đưa tin quân đội nước này đã thu giữ và sửa chữa một chiếc xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất từ chiến sự Ukraine-Nga.

Đầu tuần qua, truyền thông Nga đưa tin Lữ đoàn Thủy quân lục chiến cận vệ số 810 đã thu giữ và sửa chữa một chiếc xe bọc thép Stryker do Mỹ sản xuất, với kế hoạch sử dụng nó để chống lại các lực lượng Ukraine trong khu vực Kursk. Theo báo cáo, chiếc xe này bị thu giữ từ Lữ đoàn tấn công đường không số 82 của Ukraine sau một trận chiến ác liệt, dẫn đến cái chết của phi hành đoàn Ukraine.

Chiếc xe được xác định là xe chở bộ binh M1126 Stryker, một trong những mẫu xe bọc thép được cung cấp cho Ukraine bởi Mỹ thông qua các gói viện trợ quân sự. Theo nguồn tin từ Army Recognition, sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên Nga thu giữ được một chiếc Stryker trong cuộc xung đột.

Chiếc M1126 Stryker này có thể là chiếc xe tương tự bị bắt vào tháng 8/2024, được trưng bày đặc biệt mang cờ của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến cận vệ riêng biệt số 810. (Nguồn ảnh: Telegram/War Webm)

Các hình ảnh từ hiện trường cho thấy, chiếc xe mang cờ của Lữ đoàn Thủy quân lục chiến cận vệ số 810, củng cố thêm giả thuyết rằng chiếc xe này sẽ sớm được Nga sử dụng trong chiến trường. Sự việc xảy ra trong bối cảnh Ukraine đẩy mạnh các cuộc tấn công vào khu vực Kursk, tiến sâu vào lãnh thổ Nga tới 10 km, nhằm vào các mục tiêu quan trọng như trung tâm khí đốt Sudzha.

Sự kiện này nằm trong chiến lược của Nga nhằm trưng bày các thiết bị quân sự phương Tây bị thu giữ từ Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga đã tổ chức nhiều triển lãm tại Moscow, nơi các xe quân sự như xe tăng M1 Abrams của Mỹ, Leopard 2A6 của Đức và các phương tiện khác như Bradley M2A2 và CV9040C của Thụy Điển đã được trưng bày. Mục tiêu của những cuộc triển lãm này là nhấn mạnh sự can thiệp quân sự của phương Tây trong cuộc xung đột Ukraine và khẳng định thành tích của lực lượng Nga trong việc thu giữ các thiết bị này trên chiến trường.

Stryker là một trong những phương tiện quan trọng được Mỹ và NATO cung cấp cho Ukraine nhằm hỗ trợ các hoạt động tấn công. Dòng xe này cung cấp khả năng cơ động và áo giáp vượt trội, giúp Ukraine đạt được những tiến bộ nhanh chóng trên các mặt trận.

Được phát triển bởi General Dynamics Land Systems và ra mắt lần đầu vào năm 2002, Stryker đã trải qua nhiều nâng cấp quan trọng, bao gồm hệ thống Double V-Hull nhằm tăng cường khả năng chống nổ mìn. Với động cơ diesel Caterpillar mạnh mẽ, Stryker có thể di chuyển với tốc độ tối đa 100 km/h và được trang bị hệ thống vũ khí từ xa, bao gồm súng máy cỡ nòng 50mm và súng phóng lựu 40mm.

Trong cuộc tấn công tại Kursk, các lực lượng Ukraine đã triển khai các đơn vị Stryker cùng với xe Marder của Đức, giúp họ đạt được những tiến bộ đáng kể. Các phương tiện này đóng vai trò then chốt trong việc vượt qua các vị trí phòng thủ của Nga, buộc Moscow phải điều động thêm lực lượng từ các khu vực khác như Donetsk để ứng phó. Ukraine được cho là đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 1.000 km vuông lãnh thổ và 74 khu định cư, với lực lượng Ukraine tiến sâu tới 20 km vào lãnh thổ Nga. Áp lực từ cuộc tấn công buộc Nga phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại Kursk và các khu vực lân cận, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước sự tiến công của Ukraine.

M1126 Stryker cung cấp một số lợi thế so với các xe BTR-60, BTR-70, BTR-80 và BTR-90 8x8 của Nga, chủ yếu với lớp giáp tăng cường và hiệu quả nhiên liệu được cải thiện. (Nguồn ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Về thiết kế, Stryker được phát triển dựa trên LAV III của Canada và Mowag Piranha của Thụy Sĩ, với ưu tiên tính mô-đun và khả năng thích ứng cao. So với các mẫu xe bọc thép BTR của Nga, Stryker có nhiều ưu điểm vượt trội về áo giáp và hiệu quả nhiên liệu. Ví dụ, BTR-70 sử dụng hệ thống động cơ kép, trong khi Stryker chỉ cần động cơ diesel đơn, giúp cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. Mặc dù BTR-90 Rostok của Nga có trang bị vũ khí nặng hơn, nhưng Stryker với thiết kế mô-đun cho phép dễ dàng nâng cấp và tùy chỉnh cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, giúp nó linh hoạt hơn trên chiến trường.

Thế Duy
Bài viết cùng chủ đề: Ukraine

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Airbus tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Tăng cường quản lý hoạt động hoá chất có trọng tâm, trọng điểm

Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Doanh nghiệp công nghiệp vào ‘guồng’ sản xuất, tích cực ‘đón sóng’ cuối năm

Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không

Địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hoá chất trong mọi tình huống

Đà Nẵng: Thành lập Cụm công nghiệp Hòa Liên rộng hơn 58,53 ha

Đề xuất kéo dài ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô: Tạo lực đẩy cho ngành ô tô tăng trưởng

Đà Nẵng: Tổng kết chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển nhà máy thông minh năm 2024

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có thể làm chủ công nghệ khó

Gia Lai kiến nghị gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Ngành Công Thương nỗ lực hiện thực hoá chủ trương của Đảng về khoa học công nghệ

Ứng dụng công nghệ - 'Chìa khoá' giúp ngành dệt may chinh phục mục tiêu 47-48 tỷ USD

Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 8,9% so với cùng kỳ

Bộ Công Thương thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp dệt may, da giày

Tích cực thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học

Doanh nghiệp dệt may chủ động đáp ứng kế hoạch kinh tế tuần hoàn

Hà Giang: Nghiệm thu 2 đề án khuyến công địa phương tại Xín Mần và Bắc Quang