Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 ghi nhận một bước tiến quan trọng trong ngành hàng không Việt Nam, khi máy bay huấn luyện TP-150 lần đầu tiên ra mắt.
Chờ đợi màn trình diễn ‘đỉnh cao’ của Su-30MK2 tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 Triển lãm Quốc phòng Quốc tế 2024: Việt Nam giới thiệu 68 chủng loại khí tài

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 ghi nhận một bước tiến quan trọng trong ngành hàng không Việt Nam, khi máy bay huấn luyện TP-150 lần đầu tiên ra mắt công chúng. Được sản xuất bởi công ty Flying Legend Vietnam, TP-150 không chỉ là chiếc máy bay đầu tiên do Việt Nam chế tạo mà còn mở ra những khát vọng lớn lao về một nền công nghiệp hàng không tự chủ.

TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế như EASA CS-VLA và FAA Experimental Aircraft. Đây là kết quả hợp tác giữa Flying Legend Italy và Flying Legend Vietnam, với quá trình sản xuất được thực hiện tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Phần cánh, thân và hệ thống càng máy bay được chế tạo, lắp ráp hoàn toàn tại Việt Nam, trong khi động cơ, cánh quạt và hệ thống điện tử nhập khẩu từ châu Âu.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế
TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế như EASA CS-VLA và FAA Experimental Aircraft. Ảnh: Thế Duy

Theo đại diện Công ty Flying Legend Vietnam, tên gọi TP-150 mang ý nghĩa “Trainer & Patrol” (Huấn luyện và Tuần tra), được trang bị động cơ 150 mã lực. Máy bay có khả năng bay với tốc độ gần 300 km/h trong thời gian liên tục 6,5 giờ khi sử dụng thùng dầu phụ, đồng thời thực hiện được các bài bay nhào lộn phức tạp. Bên cạnh đó, khi gắn thêm thiết bị như camera quang hồng ngoại (EO/IR) hay radar khẩu độ tổng hợp (SAR), TP-150 có thể đảm nhiệm các nhiệm vụ tuần tra biên giới và giám sát bờ biển.

Theo ông Trần Hải Đăng, Chủ tịch HĐQT Flying Legend Vietnam, TP-150 được kỳ vọng trở thành sản phẩm chiến lược phục vụ thị trường quốc tế, đặc biệt tại Nam Mỹ, Bắc Phi và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. “Những chiếc máy bay này sẽ góp phần hiện đại hoá đội bay và tăng cường năng lực huấn luyện phi công trong nước,” ông đầy tự hào chia sẻ.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế
Theo ông Trần Hải Đăng, Chủ tịch HĐQT Flying Legend Vietnam, TP-150 được kỳ vọng trở thành sản phẩm chiến lược phục vụ thị trường quốc tế, đặc biệt tại Nam Mỹ, Bắc Phi và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Thế Duy

Ông Nguyễn Hoài Nam - Nhà sáng lập, Giám đốc Kỹ thuật Công ty Cổ phần Flying Legend Vietnam - cho biết, nếu chiếc máy bay này được sử dụng trong huấn luyện phi công ở Việt Nam, sẽ góp phần hiện đại hóa đội bay và tăng cường năng lực huấn luyện đào tạo người lái máy bay trong nước. Ngoài ra, sản phẩm này sẽ góp phần hiện thực hóa Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp mới được Quốc hội phê chuẩn gần đây.

“Vì được sản xuất ở Việt Nam nên chúng ta hoàn toàn chủ động về về trang thiết bị vật tư, khí tài. Bình thường, nếu hoạt động máy bay của các nước khác, sau này trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa và khai thác, chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp nước ngoài. Cụ thể, trong những năm dịch bệnh vừa qua, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gẫy, chúng ta khó cung ứng vật tư, phụ tùng thay thế cho nó. Thế nhưng khi được sản xuất và chế tạo ở Việt Nam, chúng ta chủ động hoàn toàn trong công tác bảo đảm kỹ thuật” - Nhà sáng lập, Giám đốc Kỹ thuật công ty Cổ phần Flying Legend Vietnam thông tin.

Khi triển khai xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam năm 2023, nhóm sáng lập Công ty này nhận thấy, đây không chỉ là một chiếc máy bay phù hợp với huấn luyện bay cơ bản trong quân sự, mà còn đánh dấu một bước tiến trong việc sản xuất máy bay nói riêng ở Việt Nam và nền công nghiệp quốc phòng nói chung, góp phần hiện thực hóa khát vọng vươn mình của người Việt trong việc làm chủ bầu trời. Sau triển lãm quốc phòng lần này, Công ty Flying Legend Việt Nam mong muốn được cấp phép bay kiểm tra các máy bay trước khi xuất xưởng.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024: Cận cảnh TP-150 - máy bay Việt chất lượng quốc tế
Khách tham quan chụp hình cùng máy bay TP - 150. Ảnh: Thế Duy

Các phi công và kỹ sư của Italia sang hỗ trợ Việt Nam thực hiện công việc này. Các máy bay sau đó sẽ được xuất khẩu sang các nước theo đơn đặt hàng đã có sẵn.

Ông Francesco Rummolino - CEO Flying Legend Italy, đồng sáng lập Flying Legend Việt Nam - cho rằng: “Thời điểm hiện tại, máy bay này có thể ứng dụng phục vụ cho công tác huấn luyện sơ cấp của phi công quân sự. Đây là sự lựa chọn mang tính chất đầu tư thấp, chi phí thấp. Trong tương lai, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các đối tác tại Việt Nam để phát triển dòng máy bay phục vụ cho ngành hàng không chung nhưng hiện tại, máy bay này chỉ phục vụ cho huấn luyện quân sự”.

Theo ông Nguyễn Hải Đăng, hiện tại, Việt Nam chưa có quy hoạch sân bay chuyên dụng để chế tạo và thử nghiệm máy bay, cũng như các cơ sở thử nghiệm chuyên ngành hàng không. Ngoài ra, quy trình cấp chứng chỉ loại (Type Certificate) và chứng nhận khả phi (Certificate of Airworthiness) cho các dòng máy bay hạng nhẹ tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, đòi hỏi sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng.

“Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng, Cục Tác chiến và Quân chủng Phòng không - Không quân trong việc cấp phép thử nghiệm bay. Đây là thông lệ quốc tế và là bước đầu quan trọng giúp chúng tôi đặt niềm tin từ khách hàng quốc tế”, ông Đăng cho biết.

Theo đại diện nhà sản xuất Flying Legend Vietnam, hiện tại, đơn vị này phải đối mặt với hạn chế trong chuỗi cung ứng ngành hàng không. Phần lớn nguyên liệu và thiết bị kiểm tra vẫn phải nhập khẩu, đặt ra "bài toán" cho chính sách đầu tư và thuế nhập khẩu ưu đãi. Ngoài ra, Việt Nam chưa có đội ngũ kỹ sư, giám sát viên và phi công bay thử đạt tiêu chuẩn quốc tế để phân tích và phê duyệt theo quy định.

Trong bối cảnh đó, Flying Legend Vietnam kỳ vọng các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ nhằm tạo đòn bẩy phát triển. “Chúng tôi mong rằng, các tiêu chuẩn của nước ngoài sẽ được chấp nhận khi Việt Nam chưa xây dựng đầy đủ hành lang pháp lý cho ngành công nghiệp sản xuất máy bay. Nếu tiếp tục duy trì cách làm cũ, thủ tục phức tạp, chúng ta sẽ khó lòng thực hiện ước mơ làm chủ bầu trời”, ông Đăng chia sẻ.

Cũng theo đại diện nhà sản xuất tới từ Vĩnh Phúc, sau triển lãm quốc phòng lần này Công ty Flying Legend Việt Nam sẽ nộp hồ sơ tới các quan chức năng như Cục Hàng không Việt nam, Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu để xin chủ trương và hướng dẫn về các thủ tục bay xuất xưởng.

Sự xuất hiện của TP-150 không chỉ mang ý nghĩa thương mại mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Cùng với Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp mới được Quốc hội thông qua, TP-150 có thể trở thành hình mẫu cho sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào lĩnh vực chiến lược này.

Thế Duy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp quốc phòng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mỹ đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Mỹ đem gì đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?

Trưng bày tại không gian ngoài trời rộng lớn, quân đội Mỹ đem đến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 5 loại vũ khí với nhiều điểm đáng chú ý.
Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Công Thương: Hiện thực hóa các mục tiêu tại Kế hoạch hành động CBRN

Bộ Công Thương đã và đang chủ động nâng cao năng lực, phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất ô tô điện không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 mà còn là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Tập đoàn Airbus tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Tập đoàn Airbus tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam

Trước thềm Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, lãnh đạo Airbus đã chia sẻ về vai trò ngày càng tăng của tập đoàn trong lĩnh vực quốc phòng của Việt Nam.
Tăng cường quản lý hoạt động hoá chất có trọng tâm, trọng điểm

Tăng cường quản lý hoạt động hoá chất có trọng tâm, trọng điểm

Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) đã để lại dấu ấn quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực hóa chất trong năm 2024.
Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Phát triển bền vững - xu hướng nổi trội của ngành dệt may trong năm 2025

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng nổi trội của ngành dệt may năm 2025, điều này là áp lực nhưng cũng mang lại cơ hội với doanh nghiệp.
Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không nhằm phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu dùng bền vững.
Doanh nghiệp công nghiệp vào ‘guồng’ sản xuất, tích cực ‘đón sóng’ cuối năm

Doanh nghiệp công nghiệp vào ‘guồng’ sản xuất, tích cực ‘đón sóng’ cuối năm

Cuối năm, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang tận dụng thời gian vàng, tập trung nguồn lực tăng tốc sản xuất, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho năm mới.
Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Phát triển bền vững: Doanh nghiệp da giày đối mặt 5 thách thức lớn

Đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững là bắt buộc nhưng để tuân thủ, doanh nghiệp da giày đối mặt với nhiều thách thức.
Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (35 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum).
Địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hoá chất trong mọi tình huống

Địa phương, doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố hoá chất trong mọi tình huống

Với nguy cơ xảy ra sự cố lớn, có tác động trên phạm vi rộng Cục Hoá chất đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực quốc gia ứng phó sự cố hoá chất.
Đà Nẵng: Thành lập Cụm công nghiệp Hòa Liên rộng hơn 58,53 ha

Đà Nẵng: Thành lập Cụm công nghiệp Hòa Liên rộng hơn 58,53 ha

TP. Đà Nẵng thành lập Cụm công nghiệp Hòa Liên rộng hơn 58,53 ha trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật Khu phụ trợ phục vụ dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng.
Đề xuất kéo dài ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô: Tạo lực đẩy cho ngành ô tô tăng trưởng

Đề xuất kéo dài ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô: Tạo lực đẩy cho ngành ô tô tăng trưởng

Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến ngày 31/12/2027.
Đà Nẵng: Tổng kết chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển nhà máy thông minh năm 2024

Đà Nẵng: Tổng kết chương trình hỗ trợ tư vấn phát triển nhà máy thông minh năm 2024

Ngày 10/12, Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức tổng kết Chương trình hỗ trợ dự án tư vấn phát triển nhà máy thông minh tại TP. Đà Nẵng năm 2024.
Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có thể làm chủ công nghệ khó

Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có thể làm chủ công nghệ khó

Ngành cơ khí Việt Nam từng bước làm chủ và nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp và kinh tế phát triển.
Gia Lai kiến nghị gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Gia Lai kiến nghị gỡ vướng cho phát triển cụm công nghiệp

Sự chồng chéo giữa các quy định, nhất là thủ tục quyết định chủ trương đầu tư khiến Gia Lai lúng túng trong quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
Ngành Công Thương nỗ lực hiện thực hoá chủ trương của Đảng về khoa học công nghệ

Ngành Công Thương nỗ lực hiện thực hoá chủ trương của Đảng về khoa học công nghệ

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn nhất quán xác định khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng.
Ứng dụng công nghệ -

Ứng dụng công nghệ - 'Chìa khoá' giúp ngành dệt may chinh phục mục tiêu 47-48 tỷ USD

Giá đơn hàng thấp, trong khi chi phí đầu vào tăng được nhận định là thách thức lớn của doanh nghiệp dệt may trong nước năm 2024 và cả năm 2025.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 8,9% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 8,9% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 11 tiếp tục xu hướng tích cực, ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,9% so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp dệt may, da giày

Bộ Công Thương thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp dệt may và da giày cần nâng cao chất lượng, mở rộng cơ hội hợp tác để gia tăng giá trị chuỗi cung ứng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động