Thứ tư 18/12/2024 13:08

Sở Công Thương Thái Nguyên tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 28/8, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tham gia lớp tập huấn gồm hơn 130 cán bộ, công chức các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, hội, hiệp hội, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc /chu-de/so-cong-thuong-thai-nguyen.topic - cho biết: Hiện nay, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng đã làm xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch trên môi trường điện tử, các giao dịch xuyên biên giới, các dịch vụ chia sẻ trên nền tảng công nghệ số đã giúp cho nền kinh tế Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao.

Quang cảnh buổi tập huấn

Tuy nhiên, bên cạnh những tích cực nền kinh tế thị trường cũng xuất hiện những mặt trái như: tình trạng kinh doanh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đồng thời cũng gây hại cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

"Để quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn cần có sự phối hợp đồng bộ của các thành phần tham gia của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, cơ quan truyền thông báo chí và chính người tiêu dùng. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước giữ vai trò chủ đạo, vừa định hướng vừa quyết định các bộ phận khác trong xã hội thực hiện", ông Hoàng nhấn mạnh

Trong thời gian qua, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã được hoàn thiện, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tình hình kinh tế đổi mới. Từ ngày 1/7/2024 các văn bản quy phạm pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, Nghị định số 35/2024/NĐ-CP ngày 16/3/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản liên quan triển khai thực hiện.

Tham gia lớp tập huấn gồm hơn 130 cán bộ, công chức các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, hội, hiệp hội, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, từ thực tiễn thi hành cho thấy, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tạo được những chuyền biến rõ rệt, tích cực trên toàn diện các lĩnh vực.

Song đáng lưu ý, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn khó khăn, thách thức do sản xuất nhỏ lẻ vẫn còn nhiều, trách nhiệm của chính quyền các cấp, của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cần được nâng cao hơn nữa.

Để góp phần nâng cao chất lượng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Sở Công Thương Thái Nguyên phối hợp với Ủy ban cạnh tranh quốc gia tổ chức Lớp tập huấn kiến thức Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Tại lớp tập huấn, các đại biểu được phổ biến nội dung văn bản mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa, thiết lập, vận hành nền tảng số lớn và quy định về công khai gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng. Các đại biểu cũng được phổ biến cách thức phân biệt một số loại hàng giả, hàng kém chất lượng…

Thông qua lớp tập huấn đã góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết về những quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các tổ chức xã hội tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh.

Thời gian qua, Sở Công Thương Thái Nguyên phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Ngày bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tháng tiêu dùng; phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh làm tốt công tác kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

8 tháng năm 2024, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra, xử lý 981 vụ, 964 đối tượng với tổng thu nộp ngân sách nhà nước trên 77 tỷ đồng; 46 vụ, 74 bị can bị khởi tố hình sự; 935 vụ, 890 đối tượng bị xử phạt hành chính.

Thảo Nguyên
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Thái Bình: Chỉ số DDCI năm 2024 tiếp tục được cải thiện so với năm 2023

Đà Nẵng: Thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cao nhất 700 triệu đồng

Quảng Bình: Bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm

Ông Bùi Đức Hinh được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Thanh Hóa: Nhiều kết quả ấn tượng trong Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Bắc Ninh bảo đảm cung cấp hàng hóa dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025

Bắc Giang: Sớm đưa khu công nghiệp được đầu tư gần 3,8 nghìn tỷ đồng vào hoạt động

Lai Châu: Lễ ra quân đợt cao điểm trấn áp các loại tội phạm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Quảng Ninh: Đào móng nhà, phát hiện quả bom nặng gần 230 kg tại Hạ Long

Kỷ niệm 30 năm vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới

TP. Hồ Chí Minh: Xe điện 3 bánh bị cấm lưu thông nhưng vẫn bán tràn lan

8 nhiệm vụ trọng tâm để Thanh Hóa tăng tốc, bứt phá

Thanh Hóa: Chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về các dự án trọng điểm chậm tiến độ

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Tuyên Quang: Quyết liệt khắc phục những nội dung theo kết luận thanh tra ở Lâm Bình

Quảng Bình: Tập trung hỗ trợ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm ở khu kinh tế, khu công nghiệp