Thứ sáu 25/04/2025 11:38

Sở Công Thương Thái Nguyên tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 28/8, Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tham gia lớp tập huấn gồm hơn 130 cán bộ, công chức các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, hội, hiệp hội, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc /chu-de/so-cong-thuong-thai-nguyen.topic - cho biết: Hiện nay, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng đã làm xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới, đặc biệt là các giao dịch trên môi trường điện tử, các giao dịch xuyên biên giới, các dịch vụ chia sẻ trên nền tảng công nghệ số đã giúp cho nền kinh tế Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao.

Quang cảnh buổi tập huấn

Tuy nhiên, bên cạnh những tích cực nền kinh tế thị trường cũng xuất hiện những mặt trái như: tình trạng kinh doanh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đồng thời cũng gây hại cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

"Để quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn cần có sự phối hợp đồng bộ của các thành phần tham gia của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, cơ quan truyền thông báo chí và chính người tiêu dùng. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước giữ vai trò chủ đạo, vừa định hướng vừa quyết định các bộ phận khác trong xã hội thực hiện", ông Hoàng nhấn mạnh

Trong thời gian qua, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã được hoàn thiện, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tình hình kinh tế đổi mới. Từ ngày 1/7/2024 các văn bản quy phạm pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, Nghị định số 35/2024/NĐ-CP ngày 16/3/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản liên quan triển khai thực hiện.

Tham gia lớp tập huấn gồm hơn 130 cán bộ, công chức các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, hội, hiệp hội, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cũng theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên, từ thực tiễn thi hành cho thấy, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, tạo được những chuyền biến rõ rệt, tích cực trên toàn diện các lĩnh vực.

Song đáng lưu ý, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn khó khăn, thách thức do sản xuất nhỏ lẻ vẫn còn nhiều, trách nhiệm của chính quyền các cấp, của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cần được nâng cao hơn nữa.

Để góp phần nâng cao chất lượng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Sở Công Thương Thái Nguyên phối hợp với Ủy ban cạnh tranh quốc gia tổ chức Lớp tập huấn kiến thức Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Tại lớp tập huấn, các đại biểu được phổ biến nội dung văn bản mới về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa, thiết lập, vận hành nền tảng số lớn và quy định về công khai gỡ bỏ thông tin cảnh báo người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng. Các đại biểu cũng được phổ biến cách thức phân biệt một số loại hàng giả, hàng kém chất lượng…

Thông qua lớp tập huấn đã góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết về những quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các tổ chức xã hội tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh.

Thời gian qua, Sở Công Thương Thái Nguyên phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Ngày bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tháng tiêu dùng; phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh làm tốt công tác kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

8 tháng năm 2024, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra, xử lý 981 vụ, 964 đối tượng với tổng thu nộp ngân sách nhà nước trên 77 tỷ đồng; 46 vụ, 74 bị can bị khởi tố hình sự; 935 vụ, 890 đối tượng bị xử phạt hành chính.

Thảo Nguyên
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Thái Nguyên

Tin cùng chuyên mục

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào thúc đẩy hợp tác thương mại

Sáp nhập tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn: Hợp lực để bứt phá

TP. Hồ Chí Minh hậu kiểm hơn 2.100 hồ sơ tự công bố

Bến Tre tổ chức kỷ niệm 50 ngày giải phóng tỉnh

Phú Thọ: 3 người bị bỏng nghi do nổ pháo tự chế

Hà Nội xử lý tài sản là đất công, trụ sở làm việc thế nào?

Hà Giang thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính

Đà Nẵng: Triển lãm “Vọng” - Dấu ấn 50 năm một chặng đường

Kỳ vọng khi sáp nhập tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn

TP.Hồ Chí Minh: Ngầm hóa lưới điện, hiện thực hóa đô thị thông minh

Sáp nhập Yên Bái và Lào Cai: Cộng hưởng lợi thế, tạo đà phát triển

Yên Bái - Lào Cai: Hợp lực để bứt phá trong kỷ nguyên số

Chi tiết dự kiến tên 97 xã, phường của Đồng Nai và Bình Phước sau sắp xếp

Hải Phòng: Tạm dừng ô tô sang Cát Bà giờ cao điểm

Thanh Hóa hoàn thành lấy ý kiến nhân dân về sáp nhập xã

Đà Nẵng giảm còn 15 phường xã, 1 đặc khu sau sắp xếp

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Hà Nội đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế ngành năm 2025

Hà Nội: Xử lý nghiêm vi phạm đất đai trong giai đoạn sáp nhập